19
/
162835
Nói về "Căn tính Việt" trong văn hóa thời Hùng Vương dịp Giỗ Tổ
noi-ve-can-tinh-viet-trong-van-hoa-thoi-hung-vuong-dip-gio-to
news

Nói về "Căn tính Việt" trong văn hóa thời Hùng Vương dịp Giỗ Tổ

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:22:00
1,823 lượt xem

Nghi thức dâng hương dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại trường Cao Đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn (TPHCM) sáng 15-4 đậm chất văn hóa Việt, thu hút sự chú ý.

Nói về

Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương đậm nét văn hóa Việt

UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng" là "kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại" vào ngày 6-12-2012. Đây là một sự kiện vô cùng quan trọng trong việc bảo tồn và tôn vinh giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam, và đặc biệt hiện nay cả nước có 1.417 điểm thờ tín ngưỡng Vua Hùng.

Diễn giả Hồ Nhựt Quang đã chia sẻ những truyền thống văn hóa thời Hùng Vương để học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa ngày giỗ Tổ cũng như truyền thống quý báu của dân tộc.

Ông Hồ Nhựt Quang - Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam Bộ - đã đứng ra chủ trì lễ dâng hương theo đúng phong tục truyền thống của người Việt.

Trong phần văn nghệ đặc biệt, nghệ sĩ Lý Trung Tín trình bày vọng cổ "Trường Nam Sài Gòn thân yêu" một sáng tác của diễn giả Hồ Nhựt Quang dành tặng riêng cho nhà trường để nói lên tinh thần "Lương sư hưng quốc" tại ngôi trường này.

Nhân dịp này, diễn giả Hồ Nhựt Quang còn trao tặng bản quyền bài hát cho nhà trường qua bức thư pháp. Nghệ sĩ Kim Anh trình diễn bài ca cổ "Tiếng trống Văn Lang" để nói lên tinh thần yêu nước và văn hóa của người Việt xưa.

Nói về

Những tiết mục văn nghệ đậm chất văn hóa Việt

Cô Đặng Thị Thu Hiền - Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác - cho biết: "Được sự hỗ trợ của Câu lạc bộ Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam Bộ, trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn đã tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương với phần nghi lễ rất trang trọng, đúng với lễ nghi văn hóa dân tộc".

Nói về

Diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang có những chia sẻ về ngũ bái, phong tục thờ cúng của văn hóa Việt Nam đầy thu hút

Đặc biệt trong phần diễn giải của mình, ông Hồ Nhựt Quang nói về yếu tố "căn tính" Việt. Căn tính của một tộc người là nhằm chỉ một đặc tính hình thành từ thuở xa xưa và chi phối sự phát triển của tộc người ấy một cách lâu dài trong lịch sử.

Căn tính Việt thời Hùng Vương đóng vai trò quan trọng và mang ý nghĩa sâu sắc trong văn hóa và đời sống đương đại của chúng ta. Căn tính Việt không chỉ là nhắc về nơi chốn như "Nam quốc sơn hà, nam đế cư", mà trong mỗi người Việt Nam luôn có bụi tre ngà của Thánh Gióng nhắc chúng ta biết đoàn kết, trượng nghĩa; luôn có chất keo sơn của bánh chưng - bánh dày thuở Lang Liêu gói bằng "lá lành đùm lá rách", luôn có lòng son, cay nồng hòa quyện của trầu cau...

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/noi-ve-can-tinh-viet-trong-van-hoa-thoi-hung-vuong-dip-gio-to-196240415152234008.htm 

  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
246 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
322 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,435 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,902 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,970 lượt xem