19
/
155076
Bộ Văn hóa phủ nhận thông tin phim "Đất rừng Phương Nam" bị dừng chiếu
bo-van-hoa-phu-nhan-thong-tin-phim-dat-rung-phuong-nam-bi-dung-chieu
news

Bộ Văn hóa phủ nhận thông tin phim "Đất rừng Phương Nam" bị dừng chiếu

Thứ 5, 19/10/2023 | 07:46:00
1,938 lượt xem

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho biết, không có chuyện kiểm duyệt và dừng chiếu phim "Đất rừng Phương Nam" một lần nữa. Thông tin lan truyền mạng xã hội là sai sự thật.

Chiều 18/10, một số tài khoản mạng xã hội và một số page (trang) Facebook xôn xao thông tin phim Đất rừng Phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sẽ bị kiểm duyệt và dừng chiếu.

Cụ thể, một số trang đã đăng thông tin: "Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu Bộ VH,TT&DL chỉnh sửa các nội dung dư luận phản ánh về trang phục, câu chuyện, các hội đoàn,… đảm bảo đúng và phù hợp với lịch sử. Dời thời gian chiếu để chỉnh sửa và duyệt lại".

Bộ Văn hóa phủ nhận thông tin phim Đất rừng Phương Nam bị dừng chiếu - 1

Bối cảnh trong phim "Đất rừng phương Nam" (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Danh Hoàng Việt - Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ VH,TT&DL cho biết: "Đó là thông tin thất thiệt, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về việc chỉnh sửa phim Đất rừng Phương Nam lần nữa hay dừng chiếu phim này".

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH,TT&DL) cũng cho phóng viên Dân trí biết: "Những thông tin lan truyền trên mạng là sai sự thật, bịa đặt. Ê-kíp đoàn phim đã chỉnh sửa những thiếu sót, bản phim mới đã được duyệt và ra rạp ngày 16/10".

Trước đó, ngày 14/10 hội đồng thẩm định, phân loại phim và một số cơ quan, đơn vị chức năng đã tiến hành thẩm định lại bộ phim Đất rừng Phương Nam theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VH,TT&DL.

Theo yêu cầu, nhà sản xuất phim đã bỏ tên và lời thoại liên quan đến "Thiên Địa hội", "Nghĩa Hòa đoàn" và thay bằng tên gọi khác không liên quan đến hội nhóm của nước ngoài. Sự thay đổi này để tránh sự liên tưởng đến hội nhóm từ thời nhà Thanh (Trung Quốc).

Nhà sản xuất phim cho biết phần thoại trong phim sẽ chuyển từ "Nghĩa Hòa đoàn" thành "Nam Hòa đoàn" và "Thiên Địa hội" thành "Chính Nghĩa hội".

Bộ Văn hóa phủ nhận thông tin phim Đất rừng Phương Nam bị dừng chiếu - 2

Nhân vật bé An trong phim điện ảnh "Đất rừng phương Nam" (Ảnh: Chụp màn hình).

Bên cạnh đó nhà sản xuất để dòng chữ: "Bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi" lên đầu phim nhằm làm rõ hơn ý đồ của nhà làm phim về sự thay đổi mốc thời gian trong tác phẩm văn học, theo sát hơn bản phim truyền hình vốn đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Đất rừng phương Nam là phiên bản điện ảnh được kế thừa và phát triển từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi. Phim kể về hành trình phiêu lưu của An - một cậu bé chẳng may mất mẹ trên đường đi tìm cha.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông hôm 11/10, khi đề cập đến những ý kiến cho rằng Đất rừng phương Nam không thuần Việt, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho hay: "Thực ra tôi cũng đã xem nhiều ảnh tư liệu về thời kỳ lịch sử thực tế.

Lưu ý rằng phim này đã thay đổi bối cảnh, mốc thời gian so với bản tiểu thuyết. Bản tiểu thuyết lấy bối cảnh khoảng năm 1945. Còn chúng tôi giữ tinh thần của bản truyền hình, lấy mốc thời gian trước năm 1930.

Từ đó, hành trình của bé An đi qua nhiều môi trường, gặp gỡ nhiều cộng đồng văn hóa, tiếp xúc mâu thuẫn nhiều hội nhóm.

Quan trọng là phim mang thông điệp về tình cảm con người. Đó là trong mỗi con người Việt Nam, ai cũng yêu nước, nhưng theo những cách khác nhau".

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/van-hoa/bo-van-hoa-phu-nhan-thong-tin-phim-dat-rung-phuong-nam-bi-dung-chieu-20231018182353985.htm

  • Từ khóa

Siêu du thuyền chở hơn 2.300 khách khỏa thân chuẩn bị ra khơi

Bạn cần mang theo những gì khi lên một chuyến du thuyền? Hẳn sẽ rất nhiều nhưng với hành trình đặc biệt này, câu trả lời chắc chắn là rất ít.
15:41 - 03/05/2024
55 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn nói về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa

Ông Trần Thanh Mẫn nêu cần làm rõ mục tiêu, quy mô, tổng vốn đầu tư, thời gian, cơ chế... thực hiện chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát...
14:43 - 03/05/2024
72 lượt xem

Khai mạc triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, chương trình khai mạc triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ- Sức mạnh Việt Nam- Tầm vóc thời đại" đã diễn ra với nhiều cảm xúc.
11:06 - 03/05/2024
154 lượt xem

Sức "công phá" của AI trong giới giải trí

Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) vào công nghiệp giải trí không còn là điều mới và ngày càng mạnh mẽ hơn
09:59 - 03/05/2024
188 lượt xem

Ra mắt 17 ấn phẩm nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), NXB Kim Đồng vừa giới thiệu 17 tác phẩm đa dạng hình thức cũng như thể loại, từ tiểu...
08:18 - 03/05/2024
228 lượt xem