19
/
154907
'Người thợ cạo thành Seville' làm ngoại giao văn hóa Ý - Việt Nam
nguoi-tho-cao-thanh-seville-lam-ngoai-giao-van-hoa-y-viet-nam
news

'Người thợ cạo thành Seville' làm ngoại giao văn hóa Ý - Việt Nam

Thứ 2, 16/10/2023 | 10:52:00
2,054 lượt xem

Vở ballet kinh điển "Người thợ cạo thành Seville" tới Hà Nội trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Ý - Việt Nam.

Người thợ cạo thành Seville sẽ trở thành "đại sứ văn hóa" vào tối 16.10 tại Nhà hát lớn Hà Nội, tối 17.10 tại Nhà hát lớn Hải Phòng. 

Đại sứ quán Ý tại Việt Nam sẽ chiêu đãi khán giả vở ballet này, với sự thể hiện của vũ đoàn nổi tiếng Artemis Danza và chỉ đạo nghệ thuật của biên đạo múa người Ý Monica Casadei. Người thợ cạo thành Seville lần này được trình diễn theo phong cách hậu hiện đại.

'Người thợ cạo thành Seville' làm ngoại giao văn hóa Italy – Việt Nam   - Ảnh 1.

Người thợ cạo thành Seville sẽ tới Hà Nội và Hải Phòng BTC

Ban tổ chức cho biết, Người thợ cạo thành Seville được chọn để tiếp nối thành công của lần giới thiệu vở opera Cavalleria Rusticana tại Hà Nội hồi tháng 4 vừa qua. Đây là những vở diễn mang đậm truyền thống văn hóa Ý, do đó được lựa chọn để góp mặt trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Ý - Việt Nam. 

Đêm diễn không chỉ là cú hích nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa - nghệ thuật giữa hai nước, mà còn là nỗ lực của vũ đoàn và các lãnh đạo để thu hẹp khoảng cách giữa nghệ thuật hàn lâm và công chúng, qua đó lan tỏa vẻ đẹp nghệ thuật và văn hóa Ý tới Việt Nam.

Được công diễn lần đầu vào năm 1815, Người thợ cạo thành Seville thoạt tiên chỉ nhận được sự chế giễu và phản ứng tiêu cực của khán giả. Tuy nhiên, ngay lần công diễn thứ hai lại được chào đón nhiệt thành. Sau đó, Người thợ cạo thành Seville trở thành tác phẩm kinh điển hiếm hoi chỉ mang thuần mục đích giải trí. 

Vở diễn mang đến bầu không khí nhẹ nhàng và thư giãn tuyệt đối, để khán giả có thể hòa mình và phiêu cùng vở diễn, vui cười và hát vang. Trên nền nhạc nhanh, dồn dập và vui nhộn, cuộc phiêu lưu của người thợ cắt tóc Figaro tinh nghịch dần được hé lộ. Đó là hành trình Figaro tinh ranh vận dụng toàn bộ trí óc và mưu kế của mình để hỗ trợ bá tước Almaviva đưa nàng Rosina xinh đẹp thoát khỏi người giám hộ xấu xa, để cô đến với tình yêu đích thực của đời mình.

'Người thợ cạo thành Seville' làm ngoại giao văn hóa Italy – Việt Nam   - Ảnh 2.

Phiên bản khác biệt của Người thợ cạo thành Seville BTC

Với phiên bản Người thợ cạo thành Seville tại Nhà hát lớn Hà Nội tối 16.10, tác phẩm không được trình diễn với lối diễn ballet truyền thống. Biên kịch Monica và vũ đoàn Artemis Danza lựa chọn kể lại câu chuyện xưa theo phong cách hoàn toàn khác biệt, một phong cách được bà Monica định nghĩa là "vở ballet hành động" mang hơi thở tương lai.

Vở "ballet hành động" Người thợ cạo thành Seville sẽ tái hiện cuộc sống Ý thời cận đại thông qua những chuyển động nhịp nhàng, mềm mại nhưng không kém phần dồn dập, quyết liệt. Với sự kết hợp toàn diện từ âm thanh, ánh sáng, trang phục đến chuyển động và biểu cảm của các vũ công, vũ đoàn hứa hẹn sẽ đưa khán giả chìm vào sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, nơi có bầu không khí sôi động nồng nhiệt, có câu chuyện xưa vui nhộn nhưng đầy trớ trêu. Đây cũng là một niềm tự hào của vũ đoàn nổi tiếng Artemis Danza.

Vượt lên mọi rào cản về giới tính, ngoại hình, sắc tộc và tôn giáo, dàn vũ công chuyên nghiệp của Artemis Danza sẽ hòa mình vào vở diễn với tinh thần tập trung tuyệt đối cùng những chuyển động nhịp nhàng, duyên dáng để khắc họa nên hình tượng Figaro, một người đàn ông hiện đại, thành đạt, luôn sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách, linh hoạt, khéo léo giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống. Đây cũng là lý do vở diễn Người thợ cạo thành Seville của Artemis Danza được nhiều tờ báo ở châu Âu ca ngợi.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/nguoi-tho-cao-thanh-seville-lam-ngoai-giao-van-hoa-y-viet-nam-18523101510593042.htm 

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
845 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,371 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,453 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,434 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,499 lượt xem