19
/
154464
Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 29: Nhóm hát phong phú, thể loại đa dạng
de-cu-giai-mai-vang-lan-thu-29-nhom-hat-phong-phu-the-loai-da-dang
news

Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 29: Nhóm hát phong phú, thể loại đa dạng

Thứ 6, 06/10/2023 | 12:50:00
2,035 lượt xem

Hàng loạt nhóm hát, ban nhạc mới xuất hiện bên cạnh những tên tuổi đã được khẳng định, song để đứng vững, họ cần cố gắng, nỗ lực nhiều hơn

Đêm diễn đầu tiên của "Cảm hứng Hò Dô" mới đây là một chương trình âm nhạc đậm chất trẻ. Chương trình còn có sự giao thoa hài hòa giữa âm hưởng dân gian đương đại với các yếu tố âm nhạc quốc tế.

Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 29: Nhóm hát phong phú, thể loại đa dạng - Ảnh 1.

Nhóm Chillies

Chinh phục khán giả

Hầu hết thí sinh tham gia cuộc thi "Cảm hứng Hò Dô" đều đang ở lứa tuổi đôi mươi. Trên con đường chinh phục khán giả, họ mang nhiều hoài bão, có cơ duyên gặp nhau để cùng sáng tạo và mang âm nhạc Việt Nam ra thế giới.

Ở phần đầu đêm thi "Cảm hứng Hò Dô", các nhóm nhạc 2!MUCH, Dấu Vân Tay, The 13th… đã mang đến cho khán giả những giây phút bùng nổ qua nhiều thể loại âm nhạc hiện đại như: Indie rock, Alternative rock, Pop rock, Pop punk.

Dù sáng tác trên nền giai điệu mang nhiều cảm hứng quốc tế nhưng các ca khúc của những nhóm này đều sử dụng lời Việt 100%. Nội dung là những câu chuyện, khoảnh khắc đời thường, nhằm tiếp cận khán giả trẻ dễ hơn. Phần kết hợp nhuần nhuyễn giữa live band (nhạc sống) với thanh âm độc đáo của người hát chính mỗi nhóm đã lan tỏa âm nhạc đến với khán giả có mặt tại chương trình.

Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 29: Nhóm hát phong phú, thể loại đa dạng - Ảnh 3.

Nhóm Da LAB

Da LAB, Chillies, The Cassette, Ngọt Band, Cá Hồi Hoang, 7 UPPERCUTS đều là những nhóm hát quen thuộc với khán giả. Chương trình biểu diễn của các nhóm này luôn tạo nên sự thích thú cho người nghe, đưa khán giả đến nhiều cung bậc cảm xúc.

Những ca khúc của các nhóm hát này thuộc nhiều thể loại và phong cách. Trong đó, R&B và disco đang được ưa chuộng, theo đúng xu thế âm nhạc thế giới. Dòng nhạc rock có sự trở lại của ban nhạc gạo cội Bức Tường sau 2 năm vắng bóng với album "Cân bằng"...

Không dễ để được thừa nhận

Mô hình nhóm hát không hề xa lạ đối với khán giả Việt. Vào thời hoàng kim trước đây, nhiều người vẫn còn nhớ các nhóm như 1088, AXN, The Men, Mây Trắng, Mắt Ngọc...

Sau này, khi hoạt động của nhiều nhóm hát được các công ty giải trí quản lý, nhiều nhóm trẻ như 365daband, V Music, Uni5, Monstar... đã nổi lên. Những người trong cuộc cho biết để được khán giả thừa nhận, đòi hỏi các thành viên nhóm hát và cả công ty quản lý phải nỗ lực rất nhiều.

Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 29: Nhóm hát phong phú, thể loại đa dạng - Ảnh 4.

Nhóm Microwave

Thực tế cho thấy ngay từ những ngày đầu thành lập, nhóm hát tân binh FOR7 đã gặp nhiều khó khăn khi bị cộng đồng mạng chỉ trích vì cho rằng bắt chước nhóm Kpop GOT7. Nhóm GSO48 cũng bị đánh giá "không triển vọng" ngay khi vừa ra mắt, dù được đầu tư lớn.

Mới đây, khi phát hành sản phẩm mới, ban nhạc 7 UPPERCUTS thừa nhận: "Chúng tôi loay hoay vì không biết làm cách nào để giới thiệu sản phẩm âm nhạc của mình đến với khán giả". Có lẽ đó cũng là tình trạng chung của nhiều nhóm hát, ban nhạc nếu họ chỉ giỏi chuyên môn và không biết cách quảng bá sản phẩm của mình.

Chưa kể, nhiều nhóm hát thường không có đội ngũ xây dựng chiến lược, quảng bá hỗ trợ như những ca sĩ. Ngay cả nhóm hát gạo cội như MTV cũng gặp không ít khó khăn. Nếu không có sự đồng lòng và tình yêu âm nhạc đủ lớn, có lẽ MTV đã tan rã.

Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 29: Nhóm hát phong phú, thể loại đa dạng - Ảnh 5.

Ban nhạc “Bức tường”. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Từ ý tưởng đến việc hình thành và phát triển một nhóm hát là điều không đơn giản. Do vậy, công ty của nhà sản xuất Quang Huy đã thành lập nhóm hát dựa theo sự yêu thích, lựa chọn của khán giả để hạn chế tối đa rủi ro.

Cụ thể, thông qua "Vote for five" - chương trình thực tế nhằm tìm kiếm nhóm hát nam, khán giả sẽ có quyền quyết định tìm ra nhóm hát nam thần tượng "thế hệ mới". Thế nhưng, đến nay, khi đã tìm được các thành viên thì nhóm nhạc nam Vote For Five vẫn biệt vô âm tín.

Cá Hồi Hoang là nhóm nhạc hoạt động độc lập theo thể loại Alternative rock. Với niềm đam mê âm nhạc, đặc biệt là dòng nhạc Indie - underground (tên gọi chung của xu hướng âm nhạc được tạo ra bởi những nghệ sĩ độc lập sáng tác, phối khí và thu âm ca khúc), cùng những nỗ lực không mệt mỏi khi chọn lối đi riêng, các chàng trai 9X đến từ Đà Lạt này đã trở thành nhóm hát được yêu thích. Tiếc rằng, Cá Hồi Hoang phải dừng chân vì những khó khăn riêng...

Trong chương trình “Hay fest” diễn ra ngày 29 và 30-9 tại Công viên Yên Sở, TP Hà Nội, khán giả đã bày tỏ thích thú với sự mộc mạc của nhóm Microwave, với sự mạnh mẽ đầy cảm xúc của nhóm Chillies và sự mềm mại quyến rũ của Màu Nước... 

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/van-nghe/de-cu-giai-mai-vang-lan-thu-29-nhom-hat-phong-phu-the-loai-da-dang-20231005213600252.htm

  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
73 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
149 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,273 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,804 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,861 lượt xem