19
/
154088
Bộ VH-TT-DL lên tiếng về việc chưa chi trả tiền thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh
bo-vh-tt-dl-len-tieng-ve-viec-chua-chi-tra-tien-thuong-giai-thuong-ho-chi-minh
news

Bộ VH-TT-DL lên tiếng về việc chưa chi trả tiền thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh

Thứ 5, 28/09/2023 | 14:07:00
1,974 lượt xem

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính và thống nhất sẽ xử lý việc chi trả tiền Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT nhanh chóng, kịp thời

Liên quan đến vấn đề nhiều tác giả chưa được nhận tiền Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật (VHNT) sau 4 tháng vinh danh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) ngày 28-9 cho biết ngày 26-9, Bộ VH-TT-DL đã nhận được Công văn số 7376/VPCP- KTTH (gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ VH-TT-DL) truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ VH-TT-DL nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính tại các văn bản trước đó về việc chi trả tiền thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT; trên cơ sở đó hoàn thiện đề xuất gửi Bộ Tài chính, thời gian trước ngày 30-9-2023.

Bộ VH-TT-DL lên tiếng về việc chưa chi trả tiền thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT hồi tháng 5-2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng yêu cầu Bộ Tài chính rà soát, xem xét và đề xuất việc bố trí kinh phí chi trả tiền thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 5-10-2023.

Thực hiện chỉ đạo tại Công văn 7376, ngày 27-9, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trịnh Thị Thuỷ đã ký Công văn số 4062/BVHTTDL-KHTC, cho biết Bộ VH-TT-DL đã nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính và hoàn thiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Đồng thời, tại công văn, Bộ VH-TT-DL gửi danh sách cá nhân được nhận tiền thưởng kèm theo tên đơn vị, cơ quan và dự toán kinh phí bổ sung cho từng đơn vị, cơ quan tương ứng theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.

Theo Bộ VH-TT-DL, công tác xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT đã được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 90/2014/NĐ-CP của Chính phủ; Nghị định số 133/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90 và các văn bản pháp luật liên quan.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế và phản ánh từ các văn nghệ sĩ, dư luận trong những ngày qua, Bộ VH-TT-DL tiếp tục khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính, báo cáo cấp có thẩm quyền các nội dung liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo việc chi trả tiền thưởng nhanh nhất.

Sáng 28-9, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng đã trực tiếp báo cáo Thủ tướng về những nội dung này. Thủ tướng chỉ đạo các thủ tục hành chính liên quan cần được khẩn trương rút gọn, sớm trình Chính phủ cấp tiền khen thưởng cho các tác giả, đồng tác giả được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính và thống nhất sẽ xử lý sớm nhất những vấn đề liên quan, đảm bảo công tác chi trả tiền giải thưởng nhanh chóng, kịp thời.

Bộ VH-TT-DL lên tiếng về việc chưa chi trả tiền thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh - Ảnh 3.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ phản ánh sau hơn 4 tháng nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2022 ông và các văn nghệ sĩ khác không nhận được tiền giải thưởng

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, sau hơn 4 tháng nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2022, Nhà văn Nguyễn Văn Thọ bức xúc cho hay ông và các văn nghệ sĩ khác chưa nhận được số tiền thưởng theo quy định của nhà nước

"Đây là một thể hiện rất quan liêu. Nếu ách tắc ở đâu thì các bộ phải ngồi với nhau để xử lý ở đó. Đừng để chìm trong im lặng như thế" – nhà văn Nguyễn Văn Thọ bức xúc.

Ông cũng cho hay thêm, các văn nghệ sĩ nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước đều đã nhiều tuổi, từ trên 70 đến trên 90 tuổi. Vì vậy, không nên đối xử với văn nghệ sĩ như thế.

"Có nhiều người thuộc nhóm đại thọ, tuổi trên 90 có nhiều bệnh tật do di chứng cuộc sống và chiến tranh để lại. Khoản tiền thưởng  không chỉ là vật chất, mà còn mang ý nghĩa lớn lao về giá trị tinh thần, danh dự muốn cho con cháu cùng biết, cũng để chút ít dung dưỡng tuổi già còn lay lắt. Tôi không thiếu tiền, nhưng tôi phản ánh chung cho cả nhiều người khác" – nhà văn Nguyễn Văn Thọ chia sẻ.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/van-nghe/bo-vh-tt-dl-len-tieng-ve-viec-chua-chi-tra-tien-thuong-giai-thuong-ho-chi-minh-20230928124835733.htm

  • Từ khóa

Sức "công phá" của AI trong giới giải trí

Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) vào công nghiệp giải trí không còn là điều mới và ngày càng mạnh mẽ hơn
09:59 - 03/05/2024
4 lượt xem

Ra mắt 17 ấn phẩm nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), NXB Kim Đồng vừa giới thiệu 17 tác phẩm đa dạng hình thức cũng như thể loại, từ tiểu...
08:18 - 03/05/2024
55 lượt xem

Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 1150/QĐ-BVHTTDL đưa Nghề thủ công truyền thống nghề cói Kim Sơn, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình vào...
08:45 - 03/05/2024
43 lượt xem

Ngắm khung cảnh Việt Nam trong 100 bức ảnh đẹp nhất thế giới chụp từ trên cao

Các nhiếp ảnh gia Việt Nam đã đưa phong cảnh trong nước góp mặt vào danh sách 100 bức ảnh đẹp nhất ở hạng mục ảnh chụp từ trên cao của giải thưởng uy tín...
17:30 - 02/05/2024
415 lượt xem

Nhà báo kỳ cựu Richard Quest của Đài CNN: Việt Nam giờ đây thật hấp dẫn

"Tôi nhìn thấy ở Việt Nam một thế hệ trẻ đang không ngừng tiến về phía trước, nỗ lực phát triển, vươn lên", nhà báo kỳ cựu của Đài CNN nhận xét.
16:50 - 02/05/2024
417 lượt xem