19
/
152331
"Đột nhập" điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn
dot-nhap-dien-long-an-chiem-nguong-cac-bau-vat-trieu-nguyen
news

"Đột nhập" điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn

Thứ 3, 22/08/2023 | 11:20:00
2,073 lượt xem

Điện Long An là nơi trưng bày chính của Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế với nhiều báu vật triều Nguyễn. Bảo tàng 100 năm tuổi này trực thuộc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, du khách đến tham quan phải tuân thủ quy định không được quay phim, chụp ảnh.

Nếu có dịp đến Huế tham quan các di sản triều Nguyễn, du khách nên dành thời gian ghé tới Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế bởi nơi đây đang lưu trữ nhiều cổ vật giá trị thời Nguyễn.

Bảo tàng tọa lạc tại số 3 Lê Trực, TP Huế, luôn rợp bóng cây và rất thuận tiện cho mọi người ghé tham quan bởi sát bên Hoàng thành Huế.

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 1.

Điện Long An - công trình được xây dựng năm 1845 dưới thời Hoàng đế Thiệu Trị (1841-1847) - nơi trung bày chính của bảo tàng.

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 2.

Điện Long An

Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế là một trong những bảo tàng đầu tiên ở Việt Nam, được thành lập năm 1923 với tên gọi ban đầu là Musée Khải Định (Bảo tàng Khải Định).

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 3.

Ngai vàng triều Nguyễn trước đây trưng bày ở điện Thái Hòa. Từ khi ngôi điện này được hạ giải để trùng tu thì chiếc ngai vàng được đưa ra điện Long An trưng bày.

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 4.

Ngai vàng này không rõ làm từ bao giờ và ai làm nhưng căn cứ nhiều tư liệu lịch sử và các bức ảnh tư liệu chụp từ thời vua Đồng Khánh về sau thì vẫn là chiếc ngai vàng nguyên gốc

Điện Long An - nơi trưng bày chính của bảo tàng - là một trong những công trình kiến trúc cung đình đẹp nhất Việt Nam tồn tại đến nay; là một trong những di tích được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 1993.

Ngôi điện này được xây dựng năm 1845 dưới thời vua Thiệu Trị (1841-1847). Đây là công trình mang phong cách kiến trúc cung đình Huế theo kiểu nhà kép (trùng thiềm điệp ốc), được trang trí rất tinh xảo với các chi tiết chạm trổ, khảm cẩn xương, ngà, xà cừ…

Điện Long An cũng từng là trụ sở Hội Đô thành Hiếu cổ (Association des Amis du Vieux Hué - AAVH), nơi hội tụ các học giả chuyên nghiên cứu về Huế nói riêng và Việt Nam nói chung đầu thế kỷ XX.

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 5.

Bản sắc phong hoàng đế Thiệu Trị gia tặng mỹ tự cho Thượng đẳng Thần thiên Yana Diễn Ngọc Phi - làng Cam Hải, huyện Hòa Đa, tỉnh Bình Thuận.

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 6.

"Sách kỹ thuật của người An Nam" của tác giả Henri Oger (1885-1936)

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 7.

Mũ đại triều của quan văn Chánh nhất phẩm triều Nguyễn, niên đại cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 8.

Tráp đựng mũ.

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 9.

Áo thường triều của quan văn. Đối với quan tam phẩm có bổ tử (miếng vải vuông đính trên ngực và lưng áo) thêu cẩm kê trên nền màu vàng; hàng tứ phẩm đến thất phẩm có bổ tử nền màu đỏ, thêu chim công (tứ phẩm), chim nhạn (ngũ phẩm, lục phẩm) hoặc cò (thất phẩm), gà lôi (bát phẩm), chim thuần (cửu phẩm).

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 10.

Trang phục của phụ nữ trong cung triều Nguyễn.

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 11.

Long sàng Hoàng đế Khải Định (1916-1925) làm bằng gỗ sơn son thếp vàng

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 12.

Long sàng này được thiết kế rồng mây, hoa lá bằng kỹ thuận chạm nổi, chạm lộng, sơn son thếp vàng.

Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế còn sở hữu khu cổ vật Champa được thành lập theo quyết định ngày 26-12-1927 của Hoàng đế Khải Định nhằm giới thiệu những tác phẩm tiêu biểu của nghệ thuật điêu khắc Champa trong nhiều thế kỷ, thể hiện vị trí đặc biệt của văn hóa Champa trong tiến trình hình thành và phát triển những giá trị đặc sắc của văn hóa Huế.

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 13.

Tủ gỗ sơn thếp thời Nguyễn (1802-1945)

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 14.

Cặp ngà voi dựng trên đế gỗ chạm nổi hình rồng, sơn thếp ngũ sắc

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 15.

Bàn gỗ trang trí hình rồng, phụng, dây hoa lá cúc được sơn son thếp vàng. Mặt bàn bằng sứ trắng men lam, trang trí hồi văn chữ thọ và phong cảnh; niên đại 1802-1945.

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 16.

Bộ bàn ghế thời Nguyễn

Đột nhập điện Long An, chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn - Ảnh 17.

Quả cầu Cửu long sơn thếp (1802-1945)

Từ Bảo tàng Khải Định đến Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế, trải qua biến thiên lịch sử với nhiều lần thay đổi tên gọi, bảo tàng luôn hoàn thành sứ mệnh là một thiết chế văn hóa vì lợi ích cộng đồng, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa Huế nói riêng, văn hóa Việt Nam và nhân loại nói chung.

Bên cạnh đó, với chức năng phục vụ nghiên cứu khoa học và giáo dục, bảo tàng còn là nơi kết nối giữa quá khứ - hiện tại và hướng đến tương lai.

Từ Musée Khai Dinh đến bảo tàng như ngày nay, Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế, giới nghiên cứu, sinh viên, học sinh tham quan, học hỏi; là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa của cộng đồng hay hoạt động "giáo dục di sản học đường"; đảm nhiệm tốt vai trò là một "thiết chế văn hóa" và là "hạ tầng lịch sử, văn hóa, xã hội".

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/du-lich-xanh/dot-nhap-dien-long-an-chiem-nguong-cac-bau-vat-trieu-nguyen-2023082115381094.htm 

  • Từ khóa

Bảo vật quốc gia: Chiếc bình 'da cóc' với đàn bò đúc thủng

Bình đồng Đông Sơn trong bộ sưu tập An Biên có toàn thân trang trí chấm nổi như da cóc, lại có hình đàn bò và hươu được đúc thủng.
12:12 - 02/05/2024
71 lượt xem

Du lịch cả nước sôi động dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.
10:37 - 02/05/2024
110 lượt xem

Phim điện ảnh về thời niên thiếu của Bác Hồ sắp ra rạp

Phim 'Vầng trăng thơ ấu' vừa ra mắt poster chính thức, giới thiệu về cuộc đời của Bác Hồ thời còn là cậu bé Nguyễn Sinh Cung theo cha mẹ ra Huế sinh...
09:12 - 02/05/2024
157 lượt xem

Cơ sở lưu trú ‘cháy’ phòng, người dân có nên tự phát lên Điện Biên Phủ những ngày tới?

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết hiện nay và những ngày tới, lượng khách đổ về Điện Biên Phủ rất đông, các phòng nghỉ,...
07:21 - 02/05/2024
190 lượt xem

Showbiz Việt ngập màn tranh tài của các 'anh trai'

Sau show "chị đẹp" hút khán giả, có thể thấy thời của các nam nghệ sĩ cũng đã tới, khi sắp sửa có một loạt chương trình giải trí, cuộc thi sẽ phát sóng,...
11:24 - 30/04/2024
1,250 lượt xem