19
/
151839
Tại sao du thuyền lớn nhất thế giới chứa 10.000 người bị gọi 'quái dị'?
tai-sao-du-thuyen-lon-nhat-the-gioi-chua-10-000-nguoi-bi-goi-quai-di
news

Tại sao du thuyền lớn nhất thế giới chứa 10.000 người bị gọi 'quái dị'?

Thứ 6, 11/08/2023 | 17:28:00
2,080 lượt xem

Con tàu du lịch lớn nhất thế giới vừa chạy thử nghiệm và công bố những hình ảnh đầu tiên nhưng đã "đốt cháy" mạng xã hội những ngày qua.

Siêu du thuyền Icon of the Seas, chuẩn bị cho chuyến ra khơi đầu tiên vào tháng 1.2024, có các thông số đáng kinh ngạc: dài gần 365m (Titanic 269m), nặng 250.800 tấn, rộng 65m, tổng cộng 20 tầng và sức chứa tối đa gần 10.000 người bao gồm hành khách và thủy thủ đoàn.

Tuy nhiên, khi các hình ảnh về phần đuôi của du thuyền lan truyền vào tháng 7 đã gây ra những ý kiến trái chiều. Trong đó, nhiều người quan tâm đến việc con tàu có màu sắc rực rỡ với công viên nước rộng lớn cùng các đường trượt nước phá kỷ lục chất chồng lên nhau…

Tại sao du thuyền lớn nhất thế giới chứa 10.000 người bị gọi 'quái dị'? - Ảnh 1.

Phần đuôi siêu du thuyền RC

Không phải ai cũng coi đây là sự thú vị. Nhiều người xem con tàu là "sự quái dị", một "đống suy đồi" và có người đã đề xuất một cái tên hay hơn cho siêu du thuyền là "Biểu tượng của bệnh tật", "cực kỳ lôi thôi, thô tục" và được so sánh với việc "bị mắc kẹt trên siêu thị Walmart lơ lửng" hoặc "một chồng đầy đĩa thức ăn gần như không cân đối; hỗn loạn, lộn xộn, có thể bấp bênh".

Thậm chí, nhiều người đặt du thuyền cạnh những hình ảnh về địa ngục, khi cho rằng có sự tương đồng với các sáng tác của Hieronymus Bosch, họa sĩ thời Phục hưng người Hà Lan nổi tiếng với phong cảnh địa ngục phức tạp. Người khác đưa ra tài liệu tham khảo về văn hóa đương đại hơn, nói rằng con tàu trông giống như phiên bản Candy Crush của thế giới ngầm đen tối trong "Silo", một chương trình truyền hình trong đó loài người sống sót sau ngày tận thế bằng cách rút lui vào một thành phố dưới lòng đất, sâu hàng trăm tầng.

Nhưng điều gì ở hình ảnh con tàu đó lại khơi dậy những cảm xúc tiêu cực như vậy?

Tại sao du thuyền lớn nhất thế giới chứa 10.000 người bị gọi 'quái dị'? - Ảnh 2.

Thiết kế con tàu đối mặt nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận RC

Tom Davis, giáo sư tâm lý học tại Đại học Alabama, nói với CNN: Bức ảnh chụp du thuyền tạo ấn tượng về một con tàu ngắn, quá cao, xếp chồng lên nhau trên vùng biển động, dù trên thực tế con tàu rất dài.

"Đối với một số người, con tàu có kích thước với quá nhiều đồ đạc trên đó có thể mang lại rất nhiều niềm vui, không bị nhàm chán. Nhưng với những người khác, như vậy là quá nhiều để tiếp nhận tất cả cùng lúc", ông phân tích.

"Nỗi sợ hãi về các tình huống xã hội, vùng nước rộng mở, không gian nhỏ là vấn đề. Sau đó, bức ảnh này sẽ kích hoạt ký ức về mọi thứ, từ những câu chuyện tin tức về Covid-19 cho đến những bộ phim như Titanic", ông nói thêm.

Theo Adam Cox, nhà tâm lý học chuyên gia về ám ảnh, mô tả chung về Icon of the Seas là "lớn gấp 5 lần" tàu Titanic có thể gợi lên một thảm họa có khả năng lớn hơn, nhất là sau thảm kịch gần đây với tàu lặn Titan. "Điều này kích thích mong muốn bảo vệ để ngăn chặn một thảm kịch tương tự", ông nói.

Tại sao du thuyền lớn nhất thế giới chứa 10.000 người bị gọi 'quái dị'? - Ảnh 3.

Con tàu bị so sánh với những từ ngữ tiêu cực RC

Tuy nhiên, Ross Klein, nhà xã hội học tại Đại học Memorial Newfoundland và là chuyên gia về du lịch, cho biết thiết kế của con tàu là một tiến trình tự nhiên đối với Royal Caribbean, hãng du thuyền có trụ sở tại Miami, công ty sở hữu con tàu. "Đây là phần mở rộng của những gì hãng đã làm trong 25 năm qua với thiết kế du thuyền của hãng".

Theo ông, các tầng trên con tàu cũng tạo ra cảm giác sợ hãi bởi sự ngột ngạt ở một số người, vì họ sẽ coi con tàu là nơi hàng ngàn người bị mắc kẹt, thay vì tận hưởng kỳ nghỉ. Ông nói thêm: "Đối với những người khác, màu sắc giống những viên kẹo khiến con tàu như một món đồ chơi, dẫn đến những câu hỏi về sự an toàn sẽ không có; nếu con tàu có màu trung tính hơn sẽ khác".

Người phát ngôn của Royal Caribbean, khi được CNN liên hệ, đã không bình luận về phản hồi đối với hình ảnh cụ thể này, nhưng nói rằng kể từ khi Icon of the Seas được tiết lộ vào tháng 10.2022 đã có một "phản ứng đáng kinh ngạc", dẫn đến số lượng đặt chỗ trước lớn nhất trong lịch sử công ty khi mở bán.

Một số chuyến đi đã được bán hết với giá khởi điểm khoảng 2.000 đô la Mỹ một người cho hành trình 7 ngày, trở thành cỗ máy kiếm tiền. "Con tàu đó sẽ thu về 10 triệu đô la mỗi tuần", đại diện hãng cho hay.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tai-sao-du-thuyen-lon-nhat-the-gioi-chua-10000-nguoi-bi-goi-quai-di-185230811081654673.htm

  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
76 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
152 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,274 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,807 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,863 lượt xem