19
/
151459
Lễ hội Sông nước TP.HCM: Đưa sông nước đến gần người dân, du khách
le-hoi-song-nuoc-tp-hcm-dua-song-nuoc-den-gan-nguoi-dan-du-khach
news

Lễ hội Sông nước TP.HCM: Đưa sông nước đến gần người dân, du khách

Thứ 6, 04/08/2023 | 10:50:00
2,264 lượt xem

Với lễ hội Sông nước lần đầu tiên được tổ chức ở TP.HCM từ ngày 4 đến 6-8, ngành du lịch cho biết tập trung tương tác, tăng trải nghiệm cho người dân, du khách.

Các đội đua ghe tập luyện trên sông Sài Gòn chiều 3-8 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Các đội đua ghe tập luyện trên sông Sài Gòn chiều 3-8 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Chuyên tổ chức các chương trình du lịch đường sông trong ngày đến các địa điểm nổi tiếng thuộc lân cận TP.HCM và các tỉnh khu vực Mekong, bà Liêu Thị Mỹ Hạnh, giám đốc điều hành Les Rives, cho biết 95% khách của công ty là người nước ngoài. Khách nội địa rất hiếm, nếu có cũng chủ yếu phục vụ công cho công việc, không phải du lịch.

Khách quốc tế chuộng, khách nội hững hờ

Theo bà Hạnh, chùm tour đường sông mà công ty đang khai thác gắn với điểm tham quan Củ Chi hay về Cần Giờ được khách quốc tế thích vì luôn đúng giờ, đảm bảo không gian riêng tư và có tính trải nghiệm cao. Trên suốt hành trình, khách thong thả ngắm hai bên bờ sông Sài Gòn, hít thở không khí trong lành và trò chuyện thoải mái.

"Với khách nội địa, những tour đường sông lại khá kén, mà lý do hàng đầu là chi phí. Mức giá 1,4 - 2,7 triệu đồng/người cho tour nửa ngày hoặc một ngày, tương đương với một chuyến đi về Vũng Tàu hay Phan Thiết... nên chưa nhiều khách Việt sẵn sàng chi tiền", bà Hạnh lý giải.

Thời gian qua, sản phẩm đường sông được nhiều người chuộng nhất là buýt đường sông (waterbus) giá chỉ từ 15.000 đồng/vé, lịch chạy liên tục tại ga tàu thủy Bạch Đằng (quận 1). Nhiều gia đình, nhóm bạn trẻ thường trải nghiệm phương tiện này để check-in, ngắm cảnh TP.HCM.

"Đây là điều đáng tiếc, vì sản phẩm du lịch đường sông của TP thực tế đa dạng và thú vị hơn rất nhiều.

Ở các nước Singapore, Thái Lan hay châu Âu, những tour đường sông luôn là sản phẩm không thể bỏ qua để khám phá cảnh đẹp, thưởng thức không khí trong lành ở một TP", ông Nguyễn Minh Mẫn, giám đốc truyền thông - marketing TST Tourist, nói.

Ngay tại doanh nghiệp này, sản phẩm sông nước chiếm gần một nửa với nhiều lựa chọn từ hai giờ rưỡi đến nguyên ngày hoặc hai ngày như: "Trải nghiệm du thuyền ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn", tour "Gò Vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa", "Cần Giờ đảo xanh"; tour "Thủ Đức - TP bên dòng sông xanh".

Tuy vậy, theo một số doanh nghiệp, chùm tour đường sông chủ yếu bán được khi có yêu cầu của nhóm khách, hiếm tour khởi hành định kỳ. Vì chi phí cho xăng chạy tàu hay ca nô là rất cao nên để khởi hành định kỳ phải đảm báo số lượng khách tối thiểu, lên kế hoạch sớm...

Người dân, du khách là "nhân vật chính" của lễ hội Sông nước

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết lễ hội Sông nước TP.HCM sẽ lấy người dân, du khách làm "nhân vật chính". Chuỗi các hoạt động văn hóa, giải trí, nghệ thuật và thể thao dưới nước trong những ngày diễn ra lễ hội nhấn mạnh đến sự tương tác, trải nghiệm thú vị của người tham gia.

Trong hoạt động của lễ hội Sông nước, không gian "trên bến dưới thuyền" tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, quận 8 ở khu vực dọc bờ kè tuyến đường Bến Bình Đông, phường 13, sẽ được dựng lên từ ngày 4 đến 6-8 với 30 gian hàng giới thiệu ẩm thực vùng miền, bánh dân gian, trái cây ngon, sản phẩm đặc trưng... để người dân, du khách tham quan và mua sắm.

Vào ngày 6-8, tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ có các hoạt động trình diễn dù lượn, bay bằng ván phản lực nước - Flyboard, biểu diễn ca nô nước, người dân có thể đăng ký tham gia hoạt động tương tác chèo SUP.

Ngành du lịch TP.HCM cũng sẽ công bố nhiều sản phẩm du lịch đường thủy để kích cầu du lịch hè. Trong đó sẽ có 27 tour du lịch đường thủy tầm ngắn, 9 tour đường thủy tầm trung và 10 tuyến du lịch đường thủy tầm xa. TP cũng sẽ công bố 32 chương trình tour du lịch TP.HCM giảm giá đến 31%.

Các tour du lịch tầm ngắn sẽ từ bến Bạch Đằng đến Bình Quới, từ bến Bạch Đằng đến bến Lan Anh LandMark 81, tuyến Nhiêu Lộc - Thị Nghè...

"Chúng tôi mong muốn thông qua lễ hội, người dân được trải nghiệm các hoạt động sông nước, và yêu thích hơn nơi TP mình đang sống, để cùng gìn giữ các giá trị văn hóa, tôn vinh các dòng sông, kênh ngòi", bà Hoa chia sẻ.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, giám đốc ban tiếp thị Vietravel, cho biết trong dịp này, hãng cũng tung gói dịch vụ tham quan và trải nghiệm: xe buýt hai tầng - ăn tối trên tàu Indochina với giá chỉ từ 500.000 đồng/khách trong vòng ba giờ. Tàu sẽ khởi hành tại Cảng Sài Gòn (Bến Nhà Rồng) và đi dọc một đoạn sông Sài Gòn.

Tương tự, các công ty Saigontourist, Saco, TST, Chim Cánh Cụt... có các chương trình khám phá đường sông với giá vé khuyến mãi 5 - 40%, chỉ từ 599.000 đồng.

Hôm nay 4-8, lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 1 năm 2023 khai mạc tại di tích cột cờ Thủ Ngữ, quận 1.

Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 6-8 tại các địa điểm: Cảng Sài Gòn - cảng hành khách tàu biển, công viên bến Bạch Đằng, công viên Lam Sơn, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, bến Bình Đông, khu du lịch văn hóa Suối Tiên và các khu du lịch, điểm đến khác ở TP Thủ Đức và các quận huyện của TP.

Lễ hội tập trung quảng bá vùng đất, con người, bản sắc văn hóa đặc trưng... thông qua các hoạt động nghệ thuật, giải trí và trải nghiệm trên sông nước.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/le-hoi-song-nuoc-tp-hcm-dua-song-nuoc-den-gan-nguoi-dan-du-khach-20230803223917701.htm

  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
13 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
82 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,215 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,743 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,802 lượt xem