19
/
151273
Chuyên gia nói gì về nguy cơ sạt lở hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long?
chuyen-gia-noi-gi-ve-nguy-co-sat-lo-hon-trong-mai-tren-vinh-ha-long
news

Chuyên gia nói gì về nguy cơ sạt lở hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long?

Thứ 3, 01/08/2023 | 08:46:00
2,237 lượt xem

Ngày 31.7, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ TN-MT) tổ chức Hội thảo khoa học góp ý cho Báo cáo tổng kết và các sản phẩm chính của nhiệm vụ khoa học công nghệ "Nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái, vịnh Hạ Long".

"Bắt bệnh" cho hòn Trống Mái

Tại hội thảo về bảo tồn hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long, TS Quách Đức Tín, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và khoáng sản, cho biết hội thảo nhằm tiếp thu ý kiến đóng góp, trao đổi của các nhà khoa học, quản lý liên quan đến bảo tồn hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long.

Chuyên gia nói gì về nguy cơ sạt lở của hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long? - Ảnh 1.

Hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long LÃ NGHĨA HIẾU

Hội thảo có 6 chuyên đề nghiên cứu chính được các chuyên gia của Viện Khoa học Địa chất và khoáng sản, Viện khoa học Thủy lợi, Viện Địa kỹ thuật Na Uy trình bày. 

Ths.Hồ Tiến Chung, Phó trưởng phòng Kiến tạo và địa mạo, Viện Khoa học Địa chất và khoáng sản, cho biết tại vịnh Hạ Long các quá trình địa chất - địa động lực vẫn đang diễn ra, gây nhiều biến động cho các đảo và hang động. Hòn Trống Mái gồm 2 đảo đá nhỏ có hình thù như một đôi gà trống mái cao khoảng 13,9 m, chân đảo thót lại tạo tư thế chênh vênh.

Trải qua quá trình hoạt động địa chất, kiến tạo và sự tác động của của nước biển, hòn Trống Mái có cấu tạo đơn nghiêng với nhiều hệ thống khe nứt tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sạt, lở hoặc bị biến dạng làm mất đi hình ảnh biểu tượng của di sản thế giới vịnh Hạ Long. Do vậy, cần thiết phải nghiên cứu bảo tồn.

Chuyên gia nói gì về nguy cơ sạt lở của hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long? - Ảnh 2.

Một góc vịnh Hạ Long LÃ NGHĨA HIẾU

TS Trần Điệp Anh, nghiên cứu viên Phòng Kiến tạo và địa mạo, Viện Khoa học Địa chất và khoáng sản, cho biết kết quả điều tra, đo vẽ chi tiết khu vực hòn Trống Mái kết hợp với phân tích ảnh vệ tinh, xây dựng mô hình 3D... đã xác định được trên khu vực hòn Trống Mái tồn tại 40 khối có nguy cơ trượt lở, đổ lở. Trong đó hòn Trống có 11 khối và hòn Mái tồn tại 29 khối.

Tổng cộng 13 khối có nguy trượt phẳng (hòn Trống 6, hòn Mái 7); 4 khối có nguy cơ trượt nêm (hòn Trống 3, hòn Mái 1); 23 khối có nguy cơ đổ lở, lật đổ (hồn Trống 3, hòn Mái 21)...

TS Trần Điệp Anh đánh giá, các kết quả thu được khá chi tiết, là một sản phẩm quan trọng cho công tác thiết kế các giải pháp tiền khả thi để giảm thiểu nguy cơ trượt lở, đổ lở qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định hòn Trống Mái.

Bảo tồn hòn Trống Mái bằng cách nào?

Từ các nghiên cứu, điều tra, đánh giá về hiện trạng hòn Trống Mái, Th.S Hồ Sỹ Mão, nghiên cứu viên Viện Khoa học thủy lợi, đã trình bày chi tiết về các giải pháp công trình với từng đối tượng tại hòn Trống Mái.

Chuyên gia nói gì về nguy cơ sạt lở của hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long? - Ảnh 3.

Bảo tồn hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long là nhiệm vụ không dễ dàng LÃ NGHĨA HIẾU

Theo đó, các giải pháp được đề xuất theo từng đối tượng cụ thể là các thành tạo địa chất trên mực nước, trong đới thủy triều và hoàn toàn nằm dưới mực nước biển.

Mỗi đối tượng được tác giả đề xuất từng biện pháp kỹ thuật cụ thể như dùng các neo bảo vệ các khối trượt, bơm trám xi măng các khe nứt, xây tường bê tông chịu lực hỗ trợ gia cố các vách hang và hệ thống đê bao vòng quanh chân cụm đảo giúp xử lý độ ổn định chân đế hòn Trống Mái.

Trước những phân tích, đánh giá các yếu tố xã hội ảnh hưởng đến hiện tượng sạt lở, đổ lở và xói lở hòn Trống Mái, tập thể tác giả đã nghiên cứu mối liên quan giữa số lượng, vận tốc, khoảng cách tàu thuyền và tác động của chúng tới sự ổn định của hòn Trống Mái, từ đó gợi ý một số giải pháp xã hội và giải pháp công trình nhằm giảm thiểu tác động đến sự ổn định của hòn Trống Mái.

Tại hội thảo, chuyên gia của Viện Địa kỹ thuật Na Uy là các TS: Rainder Kumar và TS LLoyd Warren đã phân tích các đặc tính cơ học đá liên quan tới sự ổn định của hòn Trống Mái, so sánh với các di sản thiên nhiên trên thế giới đã được tập thể chuyên gia Viện Địa kỹ thuật Na Uy bảo tồn, từ đó đưa ra nhận định và đề xuất các giải pháp ổn định hòn Trống Mái tại vịnh Hạ Long. 

Một số nghiên cứu thực nghiệm bước đầu cũng được các chuyên gia Na Uy phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản thử nghiệm tại vịnh Hạ Long thời gian qua.

Các đề xuất của chuyên gia Na Uy có một số điểm không tương đồng với đề xuất của Viện Khoa học thủy lợi, chẳng hạn phương án bảo tồn mà không làm thay đổi cảnh quan và chỉ tác động nhỏ nhất để đảm bảo độ ổn định của hòn Trống Mái theo thời gian.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/chuyen-gia-noi-gi-ve-nguy-co-sat-lo-hon-trong-mai-tren-vinh-ha-long-185230731202634759.htm 

  • Từ khóa

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
38 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,175 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,699 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,761 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,759 lượt xem