19
/
150179
Các show nhạc quốc tế: Vì sao du lịch Việt chưa hưởng lợi?
cac-show-nhac-quoc-te-vi-sao-du-lich-viet-chua-huong-loi
news

Các show nhạc quốc tế: Vì sao du lịch Việt chưa hưởng lợi?

Thứ 3, 11/07/2023 | 12:20:00
2,156 lượt xem

Càng gần đến ngày biểu diễn của show nhạc BlackPink tại Mỹ Đình, Hà Nội (29 và 30-7), những dịch vụ liên quan đến chương trình ca nhạc này như hàng không, lưu trú, ăn uống càng sôi động.

Nhóm nhạc Hàn Quốc Super Junior thu hút các fan từ các tỉnh thành cũng như các nước lân cận tụ tập về sân vận động Bình Dương để xem thần tượng biểu diễn - Ảnh: T.T.D.

Nhóm nhạc Hàn Quốc Super Junior thu hút các fan từ các tỉnh thành cũng như các nước lân cận tụ tập về sân vận động Bình Dương để xem thần tượng biểu diễn - Ảnh: T.T.D.

Theo thống kê của nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda, tính đến ngày 10-7, lượt tìm kiếm nơi lưu trú tại Hà Nội so với các ngày trong tuần cùng kỳ trước đó bốn tuần đã tăng hơn 10 lần.

Khách Việt sôi sục, du lịch bị động

Các con số cũng cho thấy fan Việt đang rất hào hứng với nhóm nhạc nữ K-pop này, khi số lượng tìm kiếm từ du khách trong nước cho các đêm diễn 29 và 30-7 tăng tới 14 lần (tương đương 1.405%) so với các ngày cùng kỳ trong tháng trước. Số lượng tìm kiếm từ nước ngoài tới Việt Nam tăng 685% (gần 7 lần) vào những đêm nhóm nhạc nữ này biểu diễn tại Mỹ Đình.

Một show diễn khác cũng đang gây chú ý là tour diễn của Charlie Puth tại Nha Trang, dự kiến diễn ra ngày 22-7. Sau khi vé pre-sale và vé chính thức cho 8Wonders Music Festival được mở bán, Agoda ghi nhận số lượng tìm kiếm nơi lưu trú tại TP biển tăng 80% từ khách nội địa và 25% tổng thể.

Bên cạnh sự tăng trưởng lớn về lượt tìm kiếm đến từ du khách trong nước, nền tảng này cũng có sự tăng đáng chú ý từ du khách đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, bao gồm Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản, Canada và New Zealand, vào thời điểm diễn ra các buổi hòa nhạc.

Theo một số công ty du lịch ở TP.HCM, để chuẩn bị những tour ngắn ngày ăn theo các đêm nhạc, các công ty phải chuẩn bị vé máy bay, phòng khách sạn và vé xem ca nhạc. Trong đó, khó nhất là nguồn vé, do vé thường chỉ bán qua kênh online, trong khi các doanh nghiệp đặc thù như du lịch lại không được có cơ chế tiếp cận vé riêng nên khá bị động.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, giám đốc truyền thông - marketing của TSTtourist, cho biết trong nỗ lực đa dạng các sản phẩm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành rất cần thông tin để khai thác tiềm năng du lịch đến từ các sự kiện âm nhạc. Dù đã chủ động tung ra các dịch vụ đón đầu sự kiện âm nhạc của BlackPink, nhưng tất cả các thông tin là do doanh nghiệp tự tìm kiếm được.

"Cũng như nhiều sự kiện thể thao - văn hóa khác, doanh nghiệp du lịch khá bị động về thông tin. Trong khi đó nếu có kế hoạch từ đơn vị phụ trách, các doanh nghiệp sẽ chuẩn bị tốt để đón khách trong nước cũng như khách quốc tế", ông Mẫn cho biết.

Du lịch nhiều nước được hưởng lợi

Trái với Việt Nam, các nước như Singapore, Thái Lan tận dụng tốt hơn những cơ hội đến từ show diễn quốc tế để thu hút du lịch. Mặc dù ca sĩ Taylor Swift không đặt chân đến Việt Nam, nhưng buổi diễn của ca sĩ người Mỹ tại Singapore vào tháng 3-2024 đã tác động không nhỏ đến các du khách Việt.

Nền tảng Agoda chứng kiến sự tăng cao về nhu cầu đặt chỗ tại Singapore khi vé cho sáu buổi diễn của Taylor Swift tại đảo quốc sư tử được mở bán. Số lượng tìm kiếm tăng đến 160 lần so với bình thường. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ du khách của khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam cùng với Philippines, Thái Lan và Indonesia.

Vào tháng 1-2024, nhóm nhạc Coldplay sẽ có chuỗi sáu buổi biểu diễn tại Singapore. Vào thời điểm mở bán vé sự kiện, số liệu cũng đã ghi nhận lượt tìm kiếm phòng lưu trú tại Singapore từ Việt Nam tăng vọt đến 814%. Sự tăng tưởng này cũng được ghi nhận tương tự ở các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Malaysia... phản ánh sức hút mạnh mẽ của những trải nghiệm âm nhạc trực tiếp đối với du lịch.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, giám đốc điều hành Klook Việt Nam, cho biết với tour nhạc của Taylor Swift tại Singapore, nền tảng này đã sử dụng một phần vé xem nhạc để kết hợp với các sản phẩm du lịch do Klook cung cấp bao gồm lưu trú khách sạn, hoạt động vui chơi, trải nghiệm ẩm thực và tour khám phá địa phương. Mỗi cặp vé (hai vé) sẽ đi kèm với một đêm nghỉ tại khách sạn theo tùy chọn của khách hàng.

Các doanh nghiệp du lịch cho rằng sau show diễn BlackPink còn rất nhiều sự kiện thể thao, show diễn quốc tế chọn Việt Nam. Trong khi chờ đợi sự kết nối thông tin từ ngành du lịch, nhiều doanh nghiệp đã chủ động linh hoạt đáp ứng nhu cầu tự săn vé xem nhạc của du khách thay vì chờ bán tour trọn gói như cách truyền thống.

Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay. Việt Nam là điểm đến duy nhất trong Đông Nam Á lọt vào nhóm này.

Việt Nam có mức tăng trưởng ở nhóm 10 - 25%, xếp thứ sáu trên thế giới, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung của khu vực Đông Nam Á. Với kết quả này, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào nhóm tăng trưởng cao hàng đầu thế giới.

Các nước còn lại xếp ở vị trí thấp hơn khá nhiều: Indonesia (18), Thái Lan (19), Malaysia (21), Philippines (23), Singapore (30). Các thị trường quan tâm nhiều nhất đến du lịch Việt Nam gồm có Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Malaysia, Đức, Pháp. Đây đều là những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nhu cầu về du lịch Việt Nam của du khách quốc tế đang phục hồi rất nhanh. Nếu nắm bắt được xu hướng thị trường, Việt Nam có cơ hội tốt để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt từ ngày 15-8 tới đây khi chính sách thị thực được thay đổi theo hướng cởi mở hơn.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/cac-show-nhac-quoc-te-vi-sao-du-lich-viet-chua-huong-loi-20230710233140696.htm 

  • Từ khóa

Ra mắt sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 3.5, tại Hà Nội, NXB Chính trị quốc gia Sự thật cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức buổi giới thiệu sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ...
08:04 - 04/05/2024
28 lượt xem

Siêu du thuyền chở hơn 2.300 khách khỏa thân chuẩn bị ra khơi

Bạn cần mang theo những gì khi lên một chuyến du thuyền? Hẳn sẽ rất nhiều nhưng với hành trình đặc biệt này, câu trả lời chắc chắn là rất ít.
15:41 - 03/05/2024
507 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn nói về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa

Ông Trần Thanh Mẫn nêu cần làm rõ mục tiêu, quy mô, tổng vốn đầu tư, thời gian, cơ chế... thực hiện chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát...
14:43 - 03/05/2024
446 lượt xem

Khai mạc triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, chương trình khai mạc triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ- Sức mạnh Việt Nam- Tầm vóc thời đại" đã diễn ra với nhiều cảm xúc.
11:06 - 03/05/2024
542 lượt xem

Sức "công phá" của AI trong giới giải trí

Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) vào công nghiệp giải trí không còn là điều mới và ngày càng mạnh mẽ hơn
09:59 - 03/05/2024
561 lượt xem