19
/
149601
Những kỷ lục áo dài dài nhất, nặng nhất để làm gì?
nhung-ky-luc-ao-dai-dai-nhat-nang-nhat-de-lam-gi
news

Những kỷ lục áo dài dài nhất, nặng nhất để làm gì?

Thứ 5, 29/06/2023 | 15:43:00
2,114 lượt xem

Khi cha ông mình nghĩ cái tên thật giản dị, dân dã cho chiếc áo tân thời của họa sĩ Cát Tường là "áo dài", hẳn đã không nghĩ một ngày nào đó con cháu mình phải gắng đua nhau làm cho cái áo ấy dài thật dài để... xứng với cái tên.

Chiếc áo dài "Dấu ấn thời gian" vừa được xác lập kỷ lục áo dài dài nhất, nặng nhất  - Ảnh: BTC

Chiếc áo dài "Dấu ấn thời gian" vừa được xác lập kỷ lục áo dài dài nhất, nặng nhất - Ảnh: BTC

Vài lần nghe tin về kỷ lục áo dài trong hơn chục năm qua, người đọc thôi thì cũng tặc lưỡi bỏ qua, coi nó như vô vàn kỷ lục mà chốc chốc lại thấy được công bố.

Nhưng tới thông tin về chiếc áo dài "Dấu ấn thời gian" có chiều dài 189m, nặng 200kg, đính đá và in nổi 468 hoa văn họa tiết cổ vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục thì dư luận bỗng… hết kiên nhẫn.

Bộ ảnh phô cái vạt áo thật dài trước những địa điểm lịch sử, kiến trúc nổi tiếng của Hà Nội bỗng tràn ngập mạng xã hội với những lời chế giễu từ hài hước nhẹ nhàng tới một chút khắc nghiệt.

Chỉ trong vòng hai tháng, hai chiếc áo dài lần lượt được công bố kỷ lục áo dài dài nhất, nặng nhất.

Mới hai tháng trước, chiếc áo dài "Non sông gấm vóc" dài 220,6m, trọng lượng gần 250kg đã xác lập kỷ lục chiếc áo dài đính kết thủ công, giới thiệu và quảng bá các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam có kích thước dài nhất.

Tại Lễ hội đền Hùng và Tuần lễ Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm 2023 diễn ra tháng 4 ở Phú Thọ, không chỉ tà áo này được xác lập kỷ lục mà còn có thêm hai kỷ lục khác cũng liên quan tới áo dài là cung đường trình diễn dài nhất Việt Nam với hơn 500m tại cầu đi bộ vượt công viên Văn Lang (Phú Thọ) và số lượng người mặc áo dài tham dự sự kiện văn hóa, nghệ thuật đông nhất Việt Nam - gần 4.000 người.

Để nhấn mạnh vào kích thước của tà áo "Non sông gấm vóc", nhà thiết kế còn tiết lộ với truyền thông rằng phải chia nhỏ tà áo để có thể đưa lên máy bay từ TP.HCM ra Phú Thọ trình diễn. Sau đó, để mang được chiếc áo dài lên cầu đi bộ trình diễn, nhà tổ chức phải cần đến sáu thanh niên khỏe mạnh mang vác.

Còn nhớ hơn chục năm trước, kỷ lục Guinness Việt Nam đã được trao cho chiếc áo dài "Hội trùng dương" chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Chiếc áo dài được giới thiệu có chín tà, mỗi tà dài 100m, làm từ chất liệu lụa truyền thống cả ba miền như Vạn Phúc, Hà Đông, Tân Châu, Lãnh Mỹ A, Lâm Đồng... và sử dụng hơn 0,5kg vàng, 2.000 viên kim cương.

Ừ thì lâu nay nhiều người đã ngán ngẩm với đủ loại kỷ lục ồn ào và lắm khi rất vớ vẩn nữa, từ bánh chưng to nhất, nón hoa loa kèn to nhất, chiếc ram cuốn dài nhất, vườn cây hoa nhài hai lá và ba lá trồng chậu có số lượng cây nhiều nhất…

Với áo dài, các nhà thiết kế và những người xác lập kỷ lục cho áo dài nói họ muốn tôn vinh, quảng bá áo dài bằng các kỷ lục. Nhưng "chiêm ngưỡng" các kỷ lục này, nhiều người không khỏi... thương cho tà áo dài Việt.

Chẳng phải lâu nay tà áo dài vẫn được ví von như tâm hồn của người phụ nữ thanh lịch, sang trọng mà ý nhị, giản dị - những phẩm chất trái ngược hoàn toàn với những phô trương dài nhất, nặng nhất, dù là mượn tà áo dài thật dài để biểu diễn văn hóa Việt?

Mê kỷ lục thì cũng chẳng có gì sai. Nhưng khi mải miết xác lập những kỷ lục to nhất, dài nhất, nặng nhất..., ta cũng đừng quên mất lời cha ông: "thùng rỗng kêu to".

Những kỷ lục kiểu bất chấp về tính thực tế ấy, chưa biết cần thiết thế nào, thiên hạ nhìn vào dễ nghĩ ngay ấy là những ghi nhận cho cái mã hay danh hão. Mà để xin được xác lập kỷ lục, tiền bỏ ra chẳng ít.

Theo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, tính đến năm 2022, sau 18 năm thành lập, tổ chức này đã xác lập được gần 3.000 kỷ lục Việt Nam tại 63 tỉnh thành. Tính ra, trung bình cứ 2-3 ngày lại có thêm một kỷ lục ở đất nước mình. 

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nhung-ky-luc-ao-dai-dai-nhat-nang-nhat-de-lam-gi-20230629100652072.htm 

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,019 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,546 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,611 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,601 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,663 lượt xem