19
/
149121
Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic: Có 1 tỉ phú người Anh?
tau-ngam-mat-tich-khi-tham-hiem-xac-tau-titanic-co-1-ti-phu-nguoi-anh
news

Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic: Có 1 tỉ phú người Anh?

Thứ 3, 20/06/2023 | 16:59:00
1,975 lượt xem

Một chiếc tàu ngầm thám hiểm chở 5 người, có thể bao gồm một tỉ phú người Anh, đã mất tích ngoài khơi Canada. Dưỡng khí trên tàu chỉ còn 70 tiếng.

Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic: Có 1 tỉ phú người Anh? - Ảnh 1.

Chiếc tàu ngầm Titan đang mất tích thuộc Công ty OceanGate - Ảnh: Oceangate.com

Các tàu và máy bay của Mỹ cùng Canada đang ráo riết tìm kiếm một chiếc tàu ngầm mất tích ngày 19-6 ngoài khơi bờ biển phía đông nam Canada. Trong số những người trên tàu có tỉ phú Anh Hamish Harding.

Hiện vẫn chưa rõ liệu con tàu vẫn ở dưới nước hay đã nổi lên và không thể liên lạc.

Dưỡng khí trên tàu ngầm thám hiểm xác tàu Titanic chỉ còn 70 tiếng

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết có một lái tàu và bốn hành khách trên tàu ngầm mất tích. Theo truyền thông Mỹ, các hành khách đã đi trên một "tàu mẹ" lớn hơn để tới địa điểm lặn sáng 19-6 (giờ địa phương). 

Những người này sau đó lên một tàu ngầm có tên Titan, bắt đầu hành trình lặn 8 tiếng tới xác tàu Titanic. Trên tàu có các thiết bị hỗ trợ sự sống cho 5 người, dưỡng khí có thể đủ dùng trong 96 tiếng. 

Sự cố đã xảy ra ít lâu sau đó. Bị mất liên lạc với tàu ngầm, chiếc tàu mẹ đã thử tìm kiếm dấu hiệu của tàu ngầm. 

Tuy nhiên, sau khi không phát hiện được dấu vết nào, tàu mẹ đã ra tín hiệu cầu cứu lực lượng tuần duyên Mỹ và Canada. Thời điểm đó, chiếc tàu ngầm Titan đã lặn được khoảng 1 tiếng 45 phút.

Chuẩn đô đốc Lực lượng tuần duyên Mỹ, ông John Mauger cho biết dưỡng khí trên tàu chắc chỉ còn khoảng 70 tiếng, nếu tính từ lúc tàu lặn.

Khu vực tìm kiếm nằm cách Cape Cod của Mỹ khoảng 1.400km về phía đông. 

"Đó là một khu vực hẻo lánh và việc tìm kiếm thực sự là một thách thức. Nhưng chúng tôi đang triển khai tất cả phương tiện sẵn có để xác định vị trí của con tàu và giải cứu các hành khách" - ông Mauger nói. 

Ông Mauger cho biết thêm, tuần duyên Mỹ và Canada đang nỗ lực tối đa trong thời gian vàng là 70 tiếng còn lại. 

Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic: Có 1 tỉ phú người Anh? - Ảnh 3.

Khu vực xác tàu Titanic, cũng là đích đến dự kiến của chiếc tàu ngầm mất tích - Nguồn: New York Times

Hai giả thuyết về chiếc tàu ngầm biến mất

Các máy bay C-130, máy bay tuần thám P-8 của Mỹ đã được triển khai đến khu vực tìm kiếm. Canada cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ các tàu thương mại qua lại vùng biển trên. 

Ông Alistair Greig, giáo sư kỹ thuật hàng hải tại Anh, đã đưa ra hai giả thuyết khả thi dựa trên những hình ảnh về chiếc tàu ngầm được báo chí đăng tải.

Theo ông này, nếu con tàu gặp sự cố về điện hoặc thông tin liên lạc, tàu có thể đã nổi lên, đang trôi dạt và "chờ được tìm thấy".

Một kịch bản khác là thân tàu đã bị hư hại và đây là trường hợp xấu nhất: chiếc tàu có thể đã chìm xuống đáy biển.

Phía Mỹ đã thả một số phao sonar có thể định vị âm thanh ở độ sâu khoảng 4.000m. Thiết bị này cũng có thể phát hiện tàu ngầm nếu nó nổi lên mặt nước. 

Tàu ngầm Titan được thiết kế có thể lặn sâu tối đa 4.000m. Trong trường hợp xấu nhất, việc trục vớt tàu sẽ vô cùng khó khăn. Theo Đài BBC, hiện có rất ít tàu cứu hộ tàu ngầm có thể hoạt động ở độ sâu như trên.

Tỉ phú Anh Hamish Harding trong số người mất tích?

Không lâu sau khi tàu ngầm mất tích, có thông tin tỉ phú người Anh Hamish Harding nằm trong số những người có mặt. Thậm chí có tin chính vị tỉ phú nắm 3 kỷ lục Guinness thế giới này là người cầm lái.

Một người con của vị tỉ phú này sau đó xác nhận cha mình đã mất tích và mong mọi người cùng cầu nguyện sẽ có phép màu xảy ra. Bài viết trên Facebook hiện đã bị xóa.

Tuy nhiên ông Mark Butler, giám đốc điều hành hãng Action Aviation, khẳng định thông tin trên, theo báo New York Times. Tỉ phú Harding là chủ tịch của Action Aviation.

Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic: Có 1 tỉ phú người Anh? - Ảnh 4.

Tỉ phú Harding trong bức ảnh khoe sắp khám phá xác tàu Titanic đăng cuối tuần trước - Ảnh: Instagram

Hồi cuối tuần trước, ông từng đăng trên Facebook, hồ hởi khoe sắp có chuyến thám hiểm xác tàu Titanic. Trang Facebook này đã không có cập nhật gì kể từ sáng 19-6.

Là người có máu thám hiểm và khám phá, tỉ phú Harding đã từng lên trời xuống biển. Ông từng có mặt trong chuyến bay không gian của Công ty Blue Origin, hay lập kỷ lục với thời gian lặn lâu nhất xuống độ sâu nhất của rãnh Mariana.

Một người khác có thể cũng có mặt trên tàu ngầm mất tích là ông Paul Henry Nargeole, một chuyên gia về Titanic quốc tịch Pháp. Tỉ phú Harding từng khoe trước khi lặn rằng tháp tùng ông là các chuyên gia về Titanic từng lặn khám phá xác tàu hàng chục lần.

Tàu Titanic chìm vào rạng sáng ngày 15-4-1912, trong hải trình đầu tiên từ Anh đến New York sau khi va phải một tảng băng trôi. Thảm kịch khiến hơn 1.500 người thiệt mạng. Xác tàu được tìm thấy vào năm 1985, bị vỡ thành hai phần chính.

Công ty tổ chức lặn thám hiểm xác tàu Titanic được thành lập vào năm 2009. Mỗi hành khách phải trả 250.000 USD cho tour thám hiểm kéo dài 8 ngày trên biển.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tau-ngam-mat-tich-khi-tham-hiem-xac-tau-titanic-co-1-ti-phu-nguoi-anh-20230620074917579.htm 

  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
98 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
174 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,300 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,822 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,886 lượt xem