19
/
146385
Khóc cười với giải thưởng văn chương
khoc-cuoi-voi-giai-thuong-van-chuong
news

Khóc cười với giải thưởng văn chương

Thứ 5, 27/04/2023 | 07:31:00
2,171 lượt xem

Bỏ quên những tác giả xứng đáng, giải thưởng ít có tiếng vang nhưng những lùm xùm thì ầm ĩ... là chuyện dở khóc dở cười của giải thưởng văn chương ở ta hiện nay.

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp nhận duy nhất một giải thưởng dành cho tập tiểu luận Giăng lưới bắt chim khi ông còn sống - Ảnh: HIỀN ĐỖ

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp nhận duy nhất một giải thưởng dành cho tập tiểu luận Giăng lưới bắt chim khi ông còn sống - Ảnh: HIỀN ĐỖ

1. Trong một cuộc trò chuyện mới đây tại Hà Nội, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên kể, trong mấy chục năm chúng ta đã tranh cãi về Nguyễn Huy Thiệp rất nhiều. 

Ông nhận được nhiều giải thưởng danh giá ở nước ngoài, bạn đọc trao cho ông danh xưng "vua truyện ngắn", nhưng các giải thưởng văn chương trong nước đều "quên" trao giải cho "ông vua" này.

Giải thưởng trong nước duy nhất mà ông được trao khi còn sống, nhưng lại là giải thưởng cho tập tiểu luận Giăng lưới bắt chim, do Hội Nhà văn Hà Nội trao năm 2006.

Phải sau khi Nguyễn Huy Thiệp mất, Hội Nhà văn Hà Nội mới trao cho ông tặng thưởng "thành tựu văn học trọn đời", giống như tặng thưởng hội này từng trao cho các nhân vật Nhân văn giai phẩm như Trần Dần, Phùng Cung hay Trương Tửu.

Những giải thưởng trên dẫu có chậm trễ cũng đã góp phần nhỏ bé vào việc xác nhận vị thế văn chương của những tác giả này bởi một hội đoàn nhà nước, bên cạnh "giải thưởng" lớn lao nhất là sự yêu quý của bạn đọc mà họ nhận được. 

Nó cũng mang đến sự an ủi rất lớn cho gia đình những nhà văn, nhà thơ được vinh danh mà nhiều người dùng từ "chiêu tuyết". Trong những trường hợp ấy, giải thưởng văn chương Việt thật sự giá trị.

Nhưng thật không may, chuyện buồn giải thưởng lại nhiều hơn.

2. Nhiều năm liền, giới văn chương ít háo hức chờ đợi tên tác phẩm nào được xướng tại giải thưởng văn chương lớn nhất ở trong nước hằng năm là giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam. 

Bởi trong mắt không ít người đọc, giải này được cho là ít uy tín hơn, ít có tính phát hiện hơn giải thưởng của hội địa phương là Hội Nhà văn Hà Nội.

Trong một số kỳ trao giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, có những tác giả đã từ chối nhận giải. 

Thống kê sơ bộ có thể kể ra những trường hợp từ chối nhận giải thưởng này như: Hồ Anh Thái từ chối nhận tặng thưởng của hội cho tập truyện ngắn Tự sự 265 ngày vào đầu năm 2003, Ly Hoàng Ly từ chối giải thưởng cho tập thơ Lô Lô năm 2006, đầu năm 2012 nhà văn Y Ban cũng từ chối nhận bằng khen của hội cho tiểu thuyết Trò chơi hủy diệt cảm xúc... 

Tất cả những người từ chối giải thưởng hầu như đều chung lý do "không thấy được sự nghiêm túc trong việc xét giải", như Ly Hoàng Ly viết trong thư xin từ chối nhận giải thưởng.

3. Chuyện buồn khác là tác phẩm được trao giải bị tố vi phạm bản quyền. 

Đầu tiên là giải thưởng cho tập thơ Sẹo độc lập mà Hội Nhà văn Hà Nội trao cho Phan Huyền Thư năm 2012. Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan sau đó đưa ra bằng chứng Phan Huyền Thư đạo thơ của bà, khiến Phan Huyền Thư phải xin trả lại giải thưởng trước khi Hội Nhà văn Hà Nội có hành động phù hợp.

Một ồn ào "đạo văn" khác là giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 của Hội Nhà văn Việt Nam. 

Cuối tháng 3-2022, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều phải ký quyết định tạm thu hồi giải thưởng cho cuốn Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật của tác giả Vũ Thị Trang vì những tranh cãi cuốn sách vi phạm bản quyền.

Buồn thêm khi đây lại là mùa trao giải đầu tiên và là giải thưởng cho các tác giả trẻ, tương lai của văn học nước nhà.

4. Ngoài những lùm xùm này thì vấn đề lớn nhất của các giải thưởng văn chương ở Việt Nam hiện nay có lẽ là uy tín của các giải thưởng chưa cao, theo thừa nhận của nhiều nhà phê bình. 

Chẳng thế mà gần đây các tác giả được trao giải thưởng văn chương hầu như vẫn chìm nghỉm trên văn đàn. Sách được trao giải bạn đọc cũng không "ngó ngàng" như trước đây.

Góp ý một trong những giải pháp để nâng cao uy tín và chất lượng của các giải thưởng văn chương là nên khuyến khích xã hội có thêm nhiều giải thưởng của tư nhân. 

Từ ba năm gần đây, chúng ta mới có giải thưởng văn học nghệ thuật "tư", đó là Giải thưởng văn học nghệ thuật Nguyễn Đình Thi do gia đình con trai nhà thơ này thành lập. Theo ông Phạm Xuân Nguyên, nên có thêm nhiều những giải thưởng như vậy.

Nói về giấc mơ Nobel văn chương cho người Việt, ông Nguyên và dịch giả Lê Quang đều đồng ý rằng việc quan trọng cần có, ngoài nhà văn tài năng, là phải có dịch giả tốt.

Như giải Nobel đầu tiên của người châu Á là giải cho nhà thơ Ấn Độ Tagore năm 1913, do chính Tagore dịch thơ mình sang tiếng Anh.

Dịch giả Lê Quang cũng cho rằng cần có chiến lược quốc gia về phổ biến văn học Việt Nam ra nước ngoài.

Trong chiến lược ấy, phải quan tâm tới phát triển đội ngũ dịch giả một cách thực chất và phải nâng chất lượng đội ngũ biên tập viên văn học, chứ hiện nay hầu hết các biên tập viên chỉ làm công việc soát lỗi chính tả.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/khoc-cuoi-voi-giai-thuong-van-chuong-20230426101449548.htm 

  • Từ khóa

Phục dựng ảnh những anh hùng Điện Biên Phủ, nhóm bạn trẻ muốn nói lời tri ân

Vận dụng công nghệ và tài năng của giới trẻ để tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc là phương châm của Team Lee, nhóm những bạn trẻ phục dựng ảnh...
12:53 - 04/05/2024
77 lượt xem

Ra mắt sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 3.5, tại Hà Nội, NXB Chính trị quốc gia Sự thật cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức buổi giới thiệu sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ...
08:04 - 04/05/2024
182 lượt xem

Siêu du thuyền chở hơn 2.300 khách khỏa thân chuẩn bị ra khơi

Bạn cần mang theo những gì khi lên một chuyến du thuyền? Hẳn sẽ rất nhiều nhưng với hành trình đặc biệt này, câu trả lời chắc chắn là rất ít.
15:41 - 03/05/2024
676 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn nói về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa

Ông Trần Thanh Mẫn nêu cần làm rõ mục tiêu, quy mô, tổng vốn đầu tư, thời gian, cơ chế... thực hiện chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát...
14:43 - 03/05/2024
598 lượt xem

Khai mạc triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, chương trình khai mạc triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ- Sức mạnh Việt Nam- Tầm vóc thời đại" đã diễn ra với nhiều cảm xúc.
11:06 - 03/05/2024
689 lượt xem