19
/
143090
Tác giả "Harry Potter" phải đánh cắp bản thảo từ tay chồng cũ
tac-gia-harry-potter-phai-danh-cap-ban-thao-tu-tay-chong-cu
news

Tác giả "Harry Potter" phải đánh cắp bản thảo từ tay chồng cũ

Thứ 6, 24/02/2023 | 08:03:00
2,408 lượt xem

Nữ nhà văn JK Rowling - tác giả của bộ tiểu thuyết "Harry Potter" - vừa cho biết rằng bà từng phải sống trong sợ hãi vì chồng cũ giữ tập bản thảo độc nhất làm "con tin".

Tác giả Harry Potter phải đánh cắp bản thảo từ tay chồng cũ - 1

Trong cuộc đời mình, bà Rowling (hiện 57 tuổi) từng đi qua cuộc hôn nhân đầu đổ vỡ với người chồng có thói bạo hành (Ảnh: The Guardian).

Ở giai đoạn cuối của cuộc hôn nhân đầu, nữ nhà văn JK Rowling chỉ lo sợ rằng người chồng bạo hành của bà sẽ đốt mất cuốn bản thảo, nếu phát hiện ra ý định ly hôn của bà. Trong cuộc phỏng vấn mới đây, nữ nhà văn người Anh cho hay bà gần như đã phải... "đánh cắp" những trang bản thảo bị cất giấu từ tay chồng cũ, để từ từ thoát ra khỏi cảnh bị khống chế.

Trong cuộc đời mình, bà Rowling (hiện 57 tuổi) từng đi qua cuộc hôn nhân đầu đổ vỡ với người chồng có thói bạo hành. Cuộc hôn nhân kéo dài từ năm 1992 tới năm 1995. Nữ nhà văn từng chia sẻ về việc bà bị bạo hành trong cuộc hôn nhân đầu, nhưng phải tới thời điểm này, bà mới chia sẻ cụ thể một số chuyện.

Khi biết bà có ý định ly hôn, người chồng đầu của bà - ông Jorge Arantes - đã đem cất giấu bản thảo tập đầu của seri tiểu thuyết "Harry Potter" nhằm khống chế bà.

Nữ nhà văn Rowling cho biết trong cuộc hôn nhân đầu, bà phải chịu đựng người chồng bạo lực và luôn muốn kiểm soát vợ. Khi tập bản thảo bị chồng cũ đem đi cất giấu, bà Rowling đã phải tìm cách đem từng xấp mỏng bản thảo ra ngoài để photo rồi cất trở lại vị trí cũ. Bà sợ rằng toàn bộ xấp bản thảo sẽ bị đốt trước khi mình có thể xử lý ổn thỏa mọi chuyện.

Nữ nhà văn cho biết bà đã phải sống trong trạng thái căng thẳng cực độ khi chuẩn bị bước ra khỏi cuộc hôn nhân đầu. Bà phải nỗ lực che giấu mong muốn ly hôn để có thể thu xếp mọi chuyện trước khi chính thức nói lời chia tay.

Tác giả Harry Potter phải đánh cắp bản thảo từ tay chồng cũ - 2

Nữ nhà văn Rowling cho biết trong cuộc hôn nhân đầu, bà phải chịu đựng người chồng bạo lực và luôn muốn kiểm soát vợ (Ảnh: The Guardian).

Rowling nhớ lại: "Trong giai đoạn bị khống chế ấy, tôi vẫn sẽ viết lách như bình thường. Chồng cũ biết rằng tập bản thảo này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi, vì vậy, ông ta đem cất giấu và coi đó là "con tin" để có thể khống chế tôi".

Lúc này, Rowling vẫn sáng tác bằng cách viết tay. Bà buộc phải tỏ ra chấp nhận để chồng cũ giữ các trang bản thảo, rồi cũng chính bà lại âm thầm đem từng trang bản thảo ấy đi photo với hy vọng đến thời điểm phù hợp, bà có thể bước ra khỏi cuộc hôn nhân khủng hoảng này.

Ở thời điểm này, chỉ có hai điều quan trọng nhất đối với nữ nhà văn, đó là người con gái đầu lòng mà bà đang mang trong bụng và xấp bản thảo tập đầu của seri tiểu thuyết "Harry Potter".

JK Rowling kết hôn với người chồng đầu - nhà báo truyền hình Jorge Arantes - khi bà mới 23 tuổi. Họ gặp nhau trong một quán bar ở Bồ Đào Nha, lúc này, bà đang làm giáo viên dạy tiếng Anh ở thành phố Porto (Bồ Đào Nha). Hai người phát hiện ra họ cùng có chung niềm yêu thích dành cho các tác phẩm văn chương của nữ nhà văn Jane Austen.

JK Rowling và Jorge Arantes nhanh chóng bước vào hôn nhân. Từ cuộc hôn nhân chóng vánh này, họ có một cô con gái hiện 29 tuổi. Thực tế, cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài được 13 tháng, còn sau đó là quãng thời gian đôi bên tiến hành thủ tục ly hôn. Quá trình này kéo dài trong gần 2 năm.

Sau khi kết hôn, ông Jorge Arantes dần bộc lộ xu hướng bạo lực, thích kiểm soát vợ khiến cuộc hôn nhân nhanh chóng đi tới sụp đổ. 6 năm sau khi bước ra khỏi cuộc hôn nhân đầu, Rowling kết hôn với bác sĩ người Scotland - Neil Murray hồi năm 2001. Họ có một cuộc hôn nhân hạnh phúc và có hai con chung.

Tác giả Harry Potter phải đánh cắp bản thảo từ tay chồng cũ - 3

Sự thành công của seri tiểu thuyết "Harry Potter" khiến bà Rowling bỗng trở thành nhân vật thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng (Ảnh: The Guardian).

Trong sự nghiệp sáng tác của bà Rowling, bộ tiểu thuyết Harry Potter đã giúp thay đổi cuộc đời bà, giúp bà trở thành tác giả nổi tiếng thế giới và có khối tài sản lên tới 1 tỷ USD. Trong khi đó, chồng cũ của bà hiện sống bằng trợ cấp xã hội và không có công việc ổn định trong nhiều năm qua. Người con gái của bà Rowling và người chồng đầu hiện cũng sử dụng tên họ của mẹ.

Nhớ lại ngày quyết định cần phải rời khỏi ngôi nhà từng chung sống với chồng cũ, nhà văn Rowling cho biết: "Có một đêm hồi năm 1993, ông ta trở nên giận dữ còn tôi thì đã không chịu đựng nổi nữa, tôi đã nói rằng mình sẽ ra đi.

Lúc này, ông ta bắt đầu trở nên bạo lực và đe dọa rằng ông ta sẽ giữ con gái lại, tôi sẽ không được gặp lại con. Một cuộc ẩu đả liền xảy ra. Kết thúc sự việc, tôi nằm sõng soài trên đường".

Về sau này, khi bà Rowling đã bước ra khỏi cuộc hôn nhân đáng buồn, bà vẫn bị chồng cũ đeo bám một thời gian. Có lần ông Jorge Arantes còn đột nhập vào nhà vợ cũ. Lúc này, bà Rowling vừa có được danh tiếng và tiền bạc sau khi cho ra mắt tập đầu của seri tiểu thuyết "Harry Potter" hồi năm 1997.

Rowling đã có quãng thời gian sống trong sợ hãi khi cuộc sống của mình đột ngột có nhiều thay đổi tích cực, nhưng bà biết điều này không khiến người chồng cũ cảm thấy vui mừng.

Sự thành công của seri tiểu thuyết "Harry Potter" khiến bà Rowling bỗng trở thành nhân vật thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng. Lúc này, bà muốn mình sống lặng lẽ hơn, ít xuất hiện trên mặt báo hơn, để bảo đảm an toàn cho bản thân và con gái nhỏ. Dù vậy, trong những năm tháng ấy, bà chưa thể công khai chia sẻ những vấn đề mà mình đang gặp phải.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/van-hoa/tac-gia-harry-potter-phai-danh-cap-ban-thao-tu-tay-chong-cu-20230223164710487.htm

  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
19 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
84 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,217 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,749 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,805 lượt xem