19
/
143001
Vì sao phim tư nhân không tham gia trong tuần phim tuyên truyền?
vi-sao-phim-tu-nhan-khong-tham-gia-trong-tuan-phim-tuyen-truyen
news

Vì sao phim tư nhân không tham gia trong tuần phim tuyên truyền?

Thứ 5, 23/02/2023 | 08:59:00
2,259 lượt xem

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online lý giải vì sao phim tư nhân không tham gia trong các tuần phim tuyên truyền.

Vì sao phim tư nhân không tham gia trong  tuần phim tuyên truyền? - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông chia sẻ tại buổi họp báo ngày 22-2 - Ảnh: T.ĐIỂU

Ông Tạ Quang Đông đã lý giải tại buổi họp báo ngày 22-2 do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức, thông tin về các hoạt động chào mừng 80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam.

Trong các hoạt động này có Tuần phim kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam từ 25-2 đến 3-3 trên phạm vi toàn quốc.

Chỉ có một phim tư nhân tham gia

Tuần phim sẽ trình chiếu các phim truyện: Bình minh đỏ, Cơn giông, Phượng cháy, Nhà tiên tri.

Và các phim tài liệu: Hồ Chí Minh, năm 1946, Những bước đi ngoại giao và một cuộc chiến không mong muốn (Hồ Chí Minh, năm 1946 - phần 2), Văn hóa soi đường quốc dân đi, Chầu văn - âm hưởng linh thiêng, 80 năm đề cương về văn hóa Việt Nam.

Các phim hoạt hình được chiếu trong tuần phim kỷ niệm gồm: Kỳ tích đầm Dạ Trạch, Đôi cánh kim cương, Tái sinh, Nguồn cội.

Tất cả các phim truyện, phim hoạt hình chiếu trong tuần phim kỷ niệm đều là các phim do hãng phim cổ phần nhà nước sản xuất, các bộ phim được sản xuất bằng kinh phí nhà nước đặt hàng.

Chỉ riêng phần phim tài liệu thì có bộ phim Hồ Chí Minh, năm 1946 là do một công ty truyền thông tư nhân sản xuất.

Vì sao phim tư nhân vắng mặt? 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online vì sao không đưa những bộ phim truyện ăn khách do tư nhân sản xuất gần đây, ví như các phim kỷ lục phòng vé của Trấn Thành vào tuần phim kỷ niệm 80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam như một sự cổ vũ cho công nghiệp văn hóa phát triển.

Ông Đông cho biết Luật bản quyền tại Việt Nam đang được thực thi khá tốt. Trong đó các phim của tư nhân thì quyền sở hữu, khai thác thuộc về tư nhân.

Với đặc thù của các tuần phim kỷ niệm các ngày lễ lớn, phục vụ mục đích tuyên truyền chính trị, các phim sẽ chiếu trên khắp Việt Nam, mang tới từng bản làng hẻo lánh, chiếu không giới hạn về số buổi chiếu, địa điểm chiếu để đông đảo người dân được tiếp cận.

Các phim của tư nhân đầu tư tốn kém sẽ không mặn mà tham gia vì lo ngại giảm giá trị thương mại của phim.

Bởi hiện nay các bộ phim ngoài khai thác ở rạp còn được đưa lên mạng, các kênh truyền hình trả tiền để khai thác thương mại, nên việc đưa đi chiếu miễn phí, không hạn chế số buổi chiếu sẽ ảnh hưởng tới việc khai thác giá trị thương mại của phim.

Ngoài ra, thêm một lý do nữa là các tuần phim kỷ niệm phải chọn những bộ phim có nội dung phù hợp với chủ đề của từng tuần phim. Các phim ăn khách của tư nhân thường không có nội dung phù hợp với chủ đề của các tuần phim kỷ niệm.

Ngoài tuần phim kỷ niệm, các hoạt động chào mừng 80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam bao gồm: Hội thảo khoa học quốc gia "80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam - Khởi nguồn và động lực phát triển" vào sáng 27-2 tại Hà Nội, bên lề hội thảo là triển lãm ảnh 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam;

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam tối 28-2 tại Nhà hát lớn Hà Nội; chiếu bộ phim tài liệu 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam do Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương vừa sản xuất, chiếu vào 20h30 ngày 27-2 trên VTV1.

Các đài truyền hình trung ương và địa phương cũng phát sóng bộ phim trong dịp kỷ niệm này.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/vi-sao-phim-tu-nhan-khong-tham-gia-trong-tuan-phim-tuyen-truyen-20230222161001014.htm

  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
70 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
146 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,272 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,801 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,859 lượt xem