19
/
142893
NSND Tạ Minh Tâm: Xét danh hiệu nghệ sĩ không xác đáng dễ làm mất đoàn kết
nsnd-ta-minh-tam-xet-danh-hieu-nghe-si-khong-xac-dang-de-lam-mat-doan-ket
news

NSND Tạ Minh Tâm: Xét danh hiệu nghệ sĩ không xác đáng dễ làm mất đoàn kết

Thứ 3, 21/02/2023 | 15:00:00
1,950 lượt xem

Cho rằng tiêu chí để phong tặng danh hiệu cho các nghệ sĩ đang thiên về thành tích hơn các yếu tố khác, nguyên phó giám đốc Nhạc viện TP.HCM Tạ Minh Tâm đề nghị nghiên cứu đổi mới việc phong tặng.

NSND Tạ Minh Tâm: Xét danh hiệu nghệ sĩ không xác đáng dễ làm mất đoàn kết - Ảnh 1.

NSND Tạ Minh Tâm - nguyên phó giám đốc Nhạc viện TP.HCM - phát biểu tại hội thảo - Ảnh: HỮU HẠNH

Ý kiến được NSND Tạ Minh Tâm nêu tại hội thảo tổng kết 20 năm thực hiện nghị quyết 23 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, sáng 20-2.

Theo ông Tâm, việc phong tặng danh hiệu cho nghệ sĩ là điều rất đáng quý. Tuy nhiên, thực tế tiêu chí để phong tặng danh hiệu đang thiên về thành tích hơn các yếu tố khác. 

Ông nêu dẫn chứng khi nhiều lần tham gia hội đồng xét duyệt danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, đã gặp không ít các trường hợp có thành tích ảo. Ví như thành tích từ các chương trình biểu diễn ca múa nhạc toàn quốc, không nói lên trình độ, đóng góp và hiệu quả nghệ thuật của một số nghệ sĩ.

“Nhiều nghệ sĩ trong các cơ quan nhà nước đua nhau thi hội diễn để đạt huy chương và huy chương đó mang tính rất “mặt trận". Tức là việc xét tặng huy chương như được chia đều cho tất cả các tỉnh để mỗi tỉnh có một số huy chương cho vui”, ông Tâm nói.

Thực tế này vô tình tạo ra sự mất cân bằng và không chính xác về tiêu chí thành tích khi xét tặng danh hiệu, dẫn tới sự mất đoàn kết trong nội bộ nghệ sĩ. Do vậy, cần nghiên cứu đổi mới việc phong tặng danh hiệu để tránh sự phân hóa. 

Ông Tâm nhìn nhận thời gian qua, việc các nghệ sĩ xung phong trong các hoạt động xã hội đã gây hiệu ứng rất lớn. Do các hoạt động hầu hết đều tự phát nên đã xảy ra một số vấn đề khiến xã hội phản ứng. Đến khi các cơ quan chức năng lên tiếng thì các phong trào dần lắng xuống.

Tuy nhiên, đây là câu chuyện mà chính quyền và toàn thể xã hội cần phải nhìn nhận và suy nghĩ. Làm sao để giới nghệ sĩ có được những định hướng để tiếp tục đóng góp cho xã hội dưới sự dẫn dắt của Đảng và Nhà nước.

Lãnh đạo Nhạc viện TP.HCM cho rằng một số chương trình biểu diễn ở nước ngoài hoặc trong các chuyến đi biển đảo vùng xa, đã giúp nuôi dưỡng tình yêu quê hương rất hiệu quả cho giới nghệ sĩ trẻ. Đó cũng là một giải pháp định hướng tư tưởng, tạo sự gắn kết của đội ngũ văn nghệ sĩ trong công cuộc xây dựng đất nước. 

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nsnd-ta-minh-tam-xet-danh-hieu-nghe-si-khong-xac-dang-de-lam-mat-doan-ket-20230220151659338.htm 

  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
196 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
271 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,386 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,902 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,970 lượt xem