19
/
142320
Hết Tết, sân khấu vẫn tăng suất diễn!
het-tet-san-khau-van-tang-suat-dien
news

Hết Tết, sân khấu vẫn tăng suất diễn!

Thứ 6, 10/02/2023 | 13:36:00
2,204 lượt xem

Theo thông lệ, cứ sau mùa kịch Tết vất vả, các sân khấu sẽ cho nghệ sĩ xả hơi, ăn Tết muộn chừng nửa tháng. Thật bất ngờ khi năm nay gần như sân khấu nào cũng không chịu nghỉ!

Không khí đông vui ở sân khấu Thế Giới Trẻ vẫn kéo dài khi mùa kịch Tết đã qua. Trong ảnh: khán giả chờ vào xem kịch ở sân khấu Thế Giới Trẻ - Ảnh: LINH ĐOAN

Không khí đông vui ở sân khấu Thế Giới Trẻ vẫn kéo dài khi mùa kịch Tết đã qua. Trong ảnh: khán giả chờ vào xem kịch ở sân khấu Thế Giới Trẻ - Ảnh: LINH ĐOAN

Trong khi các sân khấu khác sắp lịch diễn Tết từ mùng 1 đến mùng 8, mỗi ngày hai suất, thì sân khấu Thế Giới Trẻ sắp lịch diễn kéo dài đến tận mùng 15. Từ mùng 1 đến mùng 8, sân khấu này cũng diễn hơn... người ta, mỗi ngày ba suất. 

Khi các đơn vị, doanh nghiệp khác bắt đầu làm việc từ mùng 9 thì sân khấu vẫn diễn tới rằm, ngày bình thường một suất, cuối tuần hai suất/ngày.

Tranh thủ khán giả đang ủng hộ

Bà An Thi - quản lý sân khấu - cho biết: "Chúng tôi nhận thấy sau Tết vẫn có một lượng khán giả rất đông từ quê trở về thành phố và họ cũng có nhu cầu đi xem kịch, vì vậy chúng tôi vẫn duy trì lịch diễn để phục vụ họ. Hiện sau rằm, các suất diễn của sân khấu vẫn rất ổn. Những vở mới được khán giả ủng hộ nhiệt tình, còn những vở cũ đạt từ 75% lượng vé trở lên".

Sân khấu kịch Idecaf sau đợt diễn Tết vẫn chưa chịu... xả hơi như mọi năm. Lịch diễn sắp kín từ thứ tư đến chủ nhật hằng tuần ở hai điểm diễn kịch Idecaf và Nhà hát Thanh Niên. Các suất diễn ở sân khấu Idecaf vẫn tiếp tục bán sạch sau một thời gian ngắn mở bán trên mạng. 

Vở 12 bà mụ nằm trong hoạt động Ấn tượng 25 năm kịch Idecaf tăng cường thêm bốn suất diễn sau Tết mà vẫn không đủ vé để bán. 

Dự kiến ban đầu vở chỉ diễn 10 - 12 suất. Nay ông bầu Huỳnh Anh Tuấn quyết định tăng lên 20 suất mà tình hình là sẽ còn phải tăng thêm để phục vụ nhu cầu khán giả. Ông vui vẻ nói: "Hiện các sân khấu đang trên đà có khán giả, đặc biệt khán giả Việt kiều năm nay về đông hơn năm ngoái nên các sân khấu tranh thủ phục vụ".

Nhà hát kịch 5B cũng tạo được nhiều bất ngờ trong mùa kịch Tết năm nay. Nối tiếp đà thắng lợi của kịch thiếu nhi, sau Tết bà bầu Mỹ Uyên tiếp tục sắp lịch các vở thiếu nhi để phục vụ khán giả. 

Cuối tuần rồi, trong hai ngày thứ bảy và chủ nhật, nhà hát đông vui với bốn suất diễn/ngày. Các vở kịch thiếu nhi đều đạt 90% lượng vé trở lên, kịch người lớn cũng được khoảng 80%.

Mỹ Uyên hạnh phúc cho biết: "Chúng tôi đã nhận thấy có lượng khán giả mới. Mong rằng khán giả chịu khó ra rạp xem kịch thường xuyên chứ không chỉ đông vui vào dịp Tết".

Kịch học đường - lượng khán giả lý tưởng cho tương lai

Sau Tết, sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn rất đông vui. Nghệ sĩ Tuyết Thu xúc động bày tỏ: "Ba suất diễn một ngày, làm mình nhớ lại khoảng thời gian tầm 20 năm trước, để rồi lại mong ước...". 

Năm nay, các nghệ sĩ sân khấu Hoàng Thái Thanh đón nhận sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả nên dù vất vả mà ai nấy đều thấy hạnh phúc. 

Tín hiệu vui là từ 7-1 đến 5-3 sân khấu được các trường cấp III đăng ký đến nay là 17 suất. Từ khoảng năm 2012, Hoàng Thái Thanh được nhiều trường THPT chọn đặt lịch các vở diễn hay để phục vụ giờ văn ngoại khóa của trường.

Hơn chục năm qua, không chỉ những trường cũ "chung thủy" mà đã có thêm các trường mới tìm đến Hoàng Thái Thanh nhờ tạo được tiếng vang về chất lượng vở diễn và hiệu quả từ việc tạo nên cảm xúc khiến bài thu hoạch của các em học sinh dạt dào tình cảm.

NSND Hoàng Yến, chuyên làm kịch lịch sử của Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM), cũng đang "vô mùa" phục vụ giờ văn, giờ sử ngoại khóa cho các em học sinh cấp III. 

Năm nay, nhà hát thuê địa điểm Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang để trước mắt phục vụ 15 suất diễn học đường hai vở Thành Thăng Long thuở ấy và Yêu là thoát tội. Nghệ sĩ Hoàng Yến tâm sự:

"Làm kịch phục vụ học đường hao tốn về kinh tế, sức lực. Mỗi diễn viên trong vở chỉ được bồi dưỡng chừng 400.000 - 500.000 đồng/suất. Nhưng đây có thể nói là lực lượng khán giả quá lý tưởng cho sân khấu kịch tương lai. Vì vậy, chúng tôi xác định cố gắng đầu tư. Hiện các trường còn đặt hàng chúng tôi làm thêm các vở về Kiều, Hồ Xuân Hương, vở của Lưu Quang Vũ, thơ Xuân Quỳnh".

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/het-tet-san-khau-van-tang-suat-dien-20230210095134538.htm 

  • Từ khóa

Chuyện chưa kể về đội Quân nhạc nữ lần đầu tiên tham gia diễu binh

Theo tiết lộ của Trung tá Phan Đình Chiến, Trưởng khối Quân nhạc nữ, Đoàn Nghi lễ quân đội, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, dịp kỷ niệm 70...
07:10 - 05/05/2024
285 lượt xem

Phục dựng ảnh những anh hùng Điện Biên Phủ, nhóm bạn trẻ muốn nói lời tri ân

Vận dụng công nghệ và tài năng của giới trẻ để tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc là phương châm của Team Lee, nhóm những bạn trẻ phục dựng ảnh...
12:53 - 04/05/2024
722 lượt xem

Ra mắt sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 3.5, tại Hà Nội, NXB Chính trị quốc gia Sự thật cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức buổi giới thiệu sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ...
08:04 - 04/05/2024
812 lượt xem

Siêu du thuyền chở hơn 2.300 khách khỏa thân chuẩn bị ra khơi

Bạn cần mang theo những gì khi lên một chuyến du thuyền? Hẳn sẽ rất nhiều nhưng với hành trình đặc biệt này, câu trả lời chắc chắn là rất ít.
15:41 - 03/05/2024
1,336 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn nói về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa

Ông Trần Thanh Mẫn nêu cần làm rõ mục tiêu, quy mô, tổng vốn đầu tư, thời gian, cơ chế... thực hiện chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát...
14:43 - 03/05/2024
1,222 lượt xem