19
/
140969
Họa sĩ Việt vẽ tranh trừu tượng bằng công nghệ
hoa-si-viet-ve-tranh-truu-tuong-bang-cong-nghe
news

Họa sĩ Việt vẽ tranh trừu tượng bằng công nghệ

Thứ 5, 12/01/2023 | 08:38:00
2,300 lượt xem

Triển lãm mỹ thuật "Biểu hiện và Trừu tượng" trưng bày 41 tác phẩm của hai họa sĩ Nguyễn Thiện Đức và Nguyễn Văn Chuyên. Nhiều bức tranh ứng dụng công nghệ gây ấn tượng với người thưởng lãm.

Họa sĩ Việt vẽ tranh trừu tượng bằng công nghệ - Ảnh 1.

Các tác phẩm nghệ thuật gây ấn tượng với người thưởng lãm - Ảnh: MAI THƯƠNG

Triển lãm tranh vẽ bằng công nghệ

Trong không gian xanh tại 63-65 Hoàng Diệu (Hà Nội), Lunet Art Galerie tổ chức triển lãm mỹ thuật "Biểu hiện và Trừu tượng". Điều đặc biệt của triển lãm còn nằm ở việc sử dụng công nghệ để vẽ tranh của họa sĩ Nguyễn Thiện Đức.

Theo đó, triển lãm trưng bày 41 tác phẩm của hai họa sĩ Nguyễn Thiện Đức - trưởng khoa mỹ thuật ứng dụng Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế - và Nguyễn Văn Chuyên - giảng viên khoa mỹ thuật Trường đại học Sân khấu & Điện ảnh Hà Nội.

Bằng việc sử dụng chất liệu sơn dầu, tổng hợp, các tác phẩm là sự kết hợp đầy sáng tạo và mới lạ các vật liệu khác nhau với các kỹ thuật tạo hình đa dạng. Qua đó, các chất liệu tự cất lên tiếng nói của mình dưới góc độ các yếu tố thị giác.

Họa sĩ Việt vẽ tranh trừu tượng bằng công nghệ - Ảnh 2.

41 bức tranh trừu tượng được trưng bày sử dụng chất liệu sơn dầu, tổng hợp một cách đầy sáng tạo và mới lạ - Ảnh: MAI THƯƠNG

Họa sĩ Việt vẽ tranh trừu tượng bằng công nghệ - Ảnh 3.

Bằng việc sử dụng chất liệu tổng hợp, tác phẩm nghệ thuật có vẻ gồ ghề, khô rát, mang ấn tượng về bề nổi để tác giả thực hiện các ý đồ về cảm xúc - Ảnh: MAI THƯƠNG

Họa sĩ Việt vẽ tranh trừu tượng bằng công nghệ - Ảnh 4.

Họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên chia sẻ, ông kết hợp nhiều chất liệu trong các tác phẩm của mình như giấy dó, sơn gốc nước, sơn gốc dầu để pha trộn tạo nên một hình thức biểu hiện mới gây hiệu quả và cái thích ứng của thị giác tốt hơn cho tác phẩm của mình - Ảnh: MAI THƯƠNG

"Tôi tận dụng các công cụ như máy tính để hỗ trợ mình ghi lại những cảm xúc đến một cách tức thì. Nhiều lúc giữa các buổi dạy học, một cảm xúc, một ý tưởng lóe lên, lúc đó tôi dùng công nghệ để phác thảo, ghi chép lại như một cách viết nhật ký bằng hình" - họa sĩ Nguyễn Thiện Đức chia sẻ. 

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online về quy trình sáng tạo bằng công nghệ, họa sĩ gốc Huế cho biết ông thường xây dựng, phác thảo ý tưởng ban đầu. Rồi từ những hình nét đó, họa sĩ sử dụng công nghệ để tìm gam màu, tinh chỉnh và can thiệp để cho ra được tác phẩm cuối cùng như mong muốn. 

Không để công nghệ lấn át cảm xúc 

Ngày nay, nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật, việc tận dụng công nghệ để hỗ trợ các tác phẩm nghệ thuật rất phổ biến. Tuy nhiên, việc giữ trọn vẹn những cảm xúc tự nhiên của họa sĩ cũng là yếu tố không thể thiếu trong các tác phẩm nghệ thuật. 

Với họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, bên cạnh việc sử dụng công nghệ để sáng tạo, việc giữ được cảm xúc cũng hết sức quan trọng. 

Họa sĩ Việt vẽ tranh trừu tượng bằng công nghệ - Ảnh 5.

Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức bên cạnh tác phẩm trưng bày tại triển lãm - Ảnh: MAI THƯƠNG

"Tác phẩm của tôi có sự kết hợp hai yếu tố công nghệ và cảm xúc. Sau khi lược bỏ công đoạn làm hình, chỉ dùng cảm xúc thẩm mỹ của bố cục, của màu, của mảng thì vẫn tạo ra những cảm xúc thẩm mỹ tốt, đủ để tôi truyền tải những cảm xúc căn bản" - ông chia sẻ. 

Cũng theo họa sĩ này, chính cảm xúc mới là yếu tố để các tác phẩm nghệ thuật này cạnh tranh với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là tranh vẽ bằng AI. "Sử dụng công nghệ nhưng chỉ xem nó là công cụ, không để nó lấn át cảm xúc" - họa sĩ Nguyễn Thiện Đức gửi gắm khi nói về quy trình sáng tạo.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/hoa-si-viet-ve-tranh-truu-tuong-bang-cong-nghe-20230111142152518.htm

  • Từ khóa

Ngắm khung cảnh Việt Nam trong 100 bức ảnh đẹp nhất thế giới chụp từ trên cao

Các nhiếp ảnh gia Việt Nam đã đưa phong cảnh trong nước góp mặt vào danh sách 100 bức ảnh đẹp nhất ở hạng mục ảnh chụp từ trên cao của giải thưởng uy tín...
17:30 - 02/05/2024
176 lượt xem

Nhà báo kỳ cựu Richard Quest của Đài CNN: Việt Nam giờ đây thật hấp dẫn

"Tôi nhìn thấy ở Việt Nam một thế hệ trẻ đang không ngừng tiến về phía trước, nỗ lực phát triển, vươn lên", nhà báo kỳ cựu của Đài CNN nhận xét.
16:50 - 02/05/2024
197 lượt xem

Lật mặt 7 chạm mốc 200 tỉ, liệu có phá kỷ lục của Trấn Thành?

Sau 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, kết quả của cuộc cạnh tranh doanh thu phòng vé đã ngã ngũ, Lật mặt 7: Một điều ước áp đảo phần còn lại, bứt phá doanh thu...
15:42 - 02/05/2024
239 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Chiếc bình 'da cóc' với đàn bò đúc thủng

Bình đồng Đông Sơn trong bộ sưu tập An Biên có toàn thân trang trí chấm nổi như da cóc, lại có hình đàn bò và hươu được đúc thủng.
12:12 - 02/05/2024
301 lượt xem

Du lịch cả nước sôi động dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.
10:37 - 02/05/2024
360 lượt xem