19
/
137885
Ngắm những tác phẩm Ikebana Việt Nam lần đầu dự triển lãm tại Nhật Bản
ngam-nhung-tac-pham-ikebana-viet-nam-lan-dau-du-trien-lam-tai-nhat-ban
news

Ngắm những tác phẩm Ikebana Việt Nam lần đầu dự triển lãm tại Nhật Bản

Thứ 2, 14/11/2022 | 15:26:00
1,912 lượt xem

Dù nghệ thuật cắm hoa Ikebana Nhật Bản đã vào Việt Nam khá lâu nhưng lần đầu tiên có nhóm học viên Hội sở Ikenobo Việt Nam dự triển lãm Ikebana đang diễn ra tại Trường Ikenobo (Kyoto, Nhật Bản) - nơi phát tích Ikebana.

Ngắm những tác phẩm Ikebana Việt Nam lần đầu dự triển lãm tại Nhật Bản - Ảnh 1.

Một tác phẩm Ikebana của nghệ nhân Việt Nam dự triển lãm - Ảnh: Hội sở Ikenobo Việt Nam

Ở Nhật Bản, đền Rokkaku-dō, nơi được cho là địa điểm gắn liền với sự ra đời của Ikebana (Hoa đạo), ngày nay là trụ sở chính của Trường Ikenobo.

Đây là nơi về nguồn trang nghiêm của các môn sinh Trường Ikenobo khắp nơi trên thế giới, đồng thời cũng là một điểm tâm linh của khách du lịch và người dân Kyoto.

Hằng năm, Trường Ikenobo tổ chức các sự kiện Ikebana lớn tại đây, điển hình là lễ Khai kéo đầu năm, triển lãm Ikebana mùa xuân và mùa thu hay còn gọi là Tanabata Kai.

Triển lãm Tanabata Kai mùa thu tập trung các môn sinh của Trường Ikenobo trên cả nước và cả các chi nhánh ở ngoài nước đến tham dự.

Ngắm những tác phẩm Ikebana Việt Nam lần đầu dự triển lãm tại Nhật Bản - Ảnh 2.

Tác phẩm của Vương Vân Anh tái hiện cả ruộng bậc thang tuyệt đẹp của Việt Nam - Ảnh: Hội sở Ikenobo Việt Nam

Năm nay, lần đầu tiên các môn sinh ở Hội sở Ikenobo Việt Nam do bà Nguyễn Thanh Tú làm trưởng đoàn tới tham gia triển lãm, khoe tài và học hỏi cùng rất nhiều tinh hoa cắm hoa Ikebana ở đất nước của nghệ thuật cắm hoa này và các tài năng nước khác.

Bà Thanh Tú cho biết, sau ba năm bị gián đoạn vì dịch bệnh, đây là cơ hội học hỏi lớn dành cho các nghệ nhân cắm hoa Ikebana Việt Nam.

Ngắm những tác phẩm Ikebana Việt Nam lần đầu dự triển lãm tại Nhật Bản - Ảnh 3.

Tác phẩm của nghệ nhân Nguyễn Thanh Tú dự triển lãm - Ảnh: Hội sở Ikenobo Việt Nam

Lời giới thiệu triển lãm của nhà tổ chức cho biết các tác phẩm Ikebana trong triển lãm lần này có cách thể hiện khác biệt.

Sự khác biệt được lý giải do những trải nghiệm khắc nghiệt trong giai đoạn COVID-19 đã trở thành động lực mạnh mẽ cho sự xuất hiện những cách thể hiện mới, phù hợp với tinh thần thời đại.

Điều này là dễ hiểu bởi Ikenobo Ikebana là một nét văn hóa gắn liền với cuộc sống, biến đổi không ngừng trong dòng chảy thời đại và tiềm năng vô hạn.

Nó không bị ràng buộc một cách cứng nhắc vào quá khứ, các nghệ nhân luôn dễ dàng thoát khỏi những định kiến để tạo ra những vẻ đẹp.

Ngắm những tác phẩm Ikebana Việt Nam lần đầu dự triển lãm tại Nhật Bản - Ảnh 4.

Một tác phẩm của nghệ nhân Việt Nam dự triển lãm - Ảnh: Hội sở Ikenobo Việt Nam

Đoàn Việt Nam tham dự với bốn tác phẩm mang dấu ấn mạnh mẽ của thiên nhiên, hoa cỏ Việt Nam hòa trộn cùng tinh thần Hoa đạo Nhật Bản tinh tế.

Theo Thiên Điểu/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/ngam-nhung-tac-pham-ikebana-viet-nam-lan-dau-du-trien-lam-tai-nhat-ban-20221114142030283.htm

  • Từ khóa

Ngắm khung cảnh Việt Nam trong 100 bức ảnh đẹp nhất thế giới chụp từ trên cao

Các nhiếp ảnh gia Việt Nam đã đưa phong cảnh trong nước góp mặt vào danh sách 100 bức ảnh đẹp nhất ở hạng mục ảnh chụp từ trên cao của giải thưởng uy tín...
17:30 - 02/05/2024
138 lượt xem

Nhà báo kỳ cựu Richard Quest của Đài CNN: Việt Nam giờ đây thật hấp dẫn

"Tôi nhìn thấy ở Việt Nam một thế hệ trẻ đang không ngừng tiến về phía trước, nỗ lực phát triển, vươn lên", nhà báo kỳ cựu của Đài CNN nhận xét.
16:50 - 02/05/2024
154 lượt xem

Lật mặt 7 chạm mốc 200 tỉ, liệu có phá kỷ lục của Trấn Thành?

Sau 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, kết quả của cuộc cạnh tranh doanh thu phòng vé đã ngã ngũ, Lật mặt 7: Một điều ước áp đảo phần còn lại, bứt phá doanh thu...
15:42 - 02/05/2024
190 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Chiếc bình 'da cóc' với đàn bò đúc thủng

Bình đồng Đông Sơn trong bộ sưu tập An Biên có toàn thân trang trí chấm nổi như da cóc, lại có hình đàn bò và hươu được đúc thủng.
12:12 - 02/05/2024
262 lượt xem

Du lịch cả nước sôi động dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.
10:37 - 02/05/2024
319 lượt xem