19
/
134101
"Vua nhạc sến" Vinh Sử: Đời lắm thăng trầm, ra đi trong bệnh tật
vua-nhac-sen-vinh-su-doi-lam-thang-tram-ra-di-trong-benh-tat
news

"Vua nhạc sến" Vinh Sử: Đời lắm thăng trầm, ra đi trong bệnh tật

Chủ nhật, 11/09/2022 | 09:30:41
2,258 lượt xem

Nhạc sĩ Vinh Sử từ 2 bàn tay trắng bỗng chốc nổi tiếng, có cuộc sống giàu sang nhờ những sáng tác bất hủ của mình. Thế nhưng, những năm cuối đời, ông lại lâm vào cảnh khó khăn, bệnh tật.

Nhạc sĩ Vinh Sử trút hơi thở cuối cùng vào sáng 10/9 tại bệnh viện Nhân dân Gia Định (TPHCM), hưởng thọ 78 tuổi. Đồng nghiệp, khán giả thương tiếc Vinh Sử bởi ông nổi tiếng với những ca khúc bolero trữ tình, được nhiều thế hệ yêu thích.

Thế nhưng, nhìn lại cuộc đời "vua nhạc sến" nhiều vinh quang cũng không ít thăng trầm, từ đỉnh cao sự nghiệp nhưng cuối đời lại rơi vào cảnh khó khăn, bạo bệnh.

Vua nhạc sến Vinh Sử: Đời lắm thăng trầm, ra đi trong bệnh tật - 1

Di ảnh nhạc sĩ Vinh Sử (Ảnh: Quang Ninh).

"Nhạc sĩ của giới bình dân"

Nhạc sĩ Vinh Sử tên thật là Bùi Vinh, sinh năm 1944 tại TPHCM trong một xóm lao động nghèo. Ông là người duy nhất trong 4 anh chị em được đi học. Năm 15 tuổi, nhạc sĩ bỏ học, theo đuổi sáng tác nhạc.

Dù ít học văn hóa nhưng Vinh Sử sớm bộc lộ đam mê nghệ thuật. Sau vài năm tập sáng tác, bài hát đầu tay "Yêu người chung vách" của ông được phát trên Đài phát thanh Sài Gòn và được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Vua nhạc sến Vinh Sử: Đời lắm thăng trầm, ra đi trong bệnh tật - 2

Nhạc sĩ Vinh Sử ghi dấu ấn với hàng loạt ca khúc trữ tình (Ảnh: Tư liệu).

Các bản nhạc "đắt hàng", ông nhanh chóng trở thành nhạc sĩ nổi tiếng, thậm chí từng được xem là nhạc sĩ bán bài hát được nhiều tiền nhất lúc bấy giờ. Những sáng tác của ông phần lớn có nội dung gần gũi với tầng lớp lao động nên ông được gọi là "nhạc sĩ của giới bình dân".

Ca khúc của Vinh Sử thường kể về những mối tình không trọn vẹn như: "Nhẫn cỏ cho em", "Gõ cửa trái tim", "Người phu kéo mo cau", "Hai bàn tay trắng", "Đêm lang thang", "Qua ngõ nhà em", "Hai mái nhà tranh", "Làm dâu xứ lạ", "Mưa bụi"…

Nhạc sĩ từng cho biết, thời trẻ nghèo, xấu trai nhưng lại hay để ý những người con gái đẹp, tiểu thư "cành vàng lá ngọc". Hầu hết những sáng tác của ông đều có in dấu những bóng hồng đã đi qua cuộc đời. Ông thậm chí không nhớ hết đã trải qua bao nhiêu mối tình, cũng như không đếm xuể đã sáng tác bao nhiêu bài nhạc. 

Nam nhạc sĩ cũng thừa nhận cuộc đời không may mắn về tình duyên và cho rằng không ai chịu đựng nổi tính tự do, phóng khoáng của mình nên các mối quan hệ thường đi đến đổ vỡ. 

Tuy nhiên, Vinh Sử nói ông chưa từng bỏ ai, chỉ có phụ nữ bỏ ông mà đi. "Với ai, tôi cũng dành cho họ những tình cảm riêng trong trái tim mình", ông từng tâm sự.

Vua nhạc sến Vinh Sử: Đời lắm thăng trầm, ra đi trong bệnh tật - 3

Nhạc sĩ Vinh Sử trong chương trình "Người kể chuyện tình" năm 2018 (Ảnh: Ban Tổ chức).

Thời đỉnh cao, âm nhạc đã mang đến cho nhạc sĩ Vinh Sử tất cả, từ danh tiếng đến tiền bạc. Trước năm 1975, tiền tác quyền từ các ca khúc đủ để ông tậu xe hơi, nhà lầu và có cuộc sống vô cùng xa hoa. 

Thế nhưng, vì đổ tiền vào những bữa tiệc, ăn chơi tính bằng cây vàng nên Vinh Sử không giữ lại được gì. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2014, khi nhắc lại thời hoàng kim của mình, nhạc sĩ từng thở dài tiếc nuối: "Ngày xưa tôi ném tiền qua cửa sổ. Giờ có muốn quay lại cửa sổ nhặt tiền cũng không có để mà nhặt".

Cuối đời sa sút, ra đi trong bệnh tật

Vinh Sử có 4 người vợ, 6 người con. Năm 2006, cuộc hôn nhân thứ 4 "đứt gánh". Ông rơi vào cảnh bi đát, phải cầm cố nhà cửa, đất đai. Năm 2011, nhạc sĩ Vinh Sử phát hiện ung thư đại tràng. Đến năm 2014, căn bệnh chuyển sang giai đoạn di căn.

Tuổi xế chiều, nhạc sĩ sống trong một căn phòng trọ ở quận 7, TPHCM. Ông trải qua nhiều ca phẫu thuật do ung thư trực tràng di căn, phải mang hậu môn giả và giảm gần 20kg. Vì bạo bệnh, việc đi lại của ông khó khăn, mỗi bữa chỉ ăn lưng chừng chén cơm. 

Một trong những người vợ của Vinh Sử là bà Nguyễn Ngọc Lệ. Hai người ở với nhau được hơn 2 năm, có chung cô con gái thì chia tay. Biết được hoàn cảnh cô đơn, bệnh tật tuổi xế chiều của nam nhạc sĩ, bà Lệ đã quay về chăm sóc ông.

Vua nhạc sến Vinh Sử: Đời lắm thăng trầm, ra đi trong bệnh tật - 4

Tuổi xế chiều của Vinh Sử trôi qua trong nghèo khó, bệnh tật (Ảnh: Quang Ninh).

Khoảng thời gian sau này, thu nhập của Vinh Sử chủ yếu đến từ tiền tác quyền lãnh theo quý, tính ra mỗi tháng được vài triệu đồng. Hai vợ chồng phải chắt chiu từng đồng, phần để trả tiền nhà, phần để chữa bệnh. 

Sau năm 2017, khi dòng nhạc bolero thịnh hành trở lại, cuộc sống Vinh Sử phần nào thoải mái hơn. Mỗi tháng, nhạc sĩ kiếm được hàng chục triệu đồng từ tiền tác quyền các ca khúc.

Vua nhạc sến Vinh Sử: Đời lắm thăng trầm, ra đi trong bệnh tật - 5

Nghệ sĩ Vinh Sử nhập viện vì bệnh trở nặng hồi tháng 7 (Ảnh: Hoàng Lê).

Tuy nhiên, những năm qua, sức khỏe Vinh Sử ngày càng suy yếu. Bà Lệ quyết định đưa ông về căn nhà do cha mẹ để lại ở quận Bình Tân.

"Hồi đó ổng chỉ muốn ở một mình để yên tĩnh sáng tác nhạc, nên có những lần tôi qua mà làm ồn là bị ổng cằn nhằn. Giờ bệnh yếu quá rồi, phải chịu đi thôi", bà Lệ kể với PV Dân trí hồi tháng 7.

Mỗi ngày, bà Lệ đi gấp quần áo mướn để kiếm sống, chạy vạy đủ đường để tìm cách đóng tạm ứng viện phí cho chồng.

Cuối tháng 7 vừa qua, nhạc sĩ Vinh Sử phải nhập viện vì nhiều bệnh nặng dồn dập tái phát. Sau nhiều năm chống chọi ung thư, ruột của ông đã hư nên không còn ăn uống được. Ông được thở máy, truyền máu liên tục nhưng tình trạng không cải thiện. Ngoài ra, vì bị suy đa cơ quan, nhạc sĩ phải chạy thận nhân tạo.

Vua nhạc sến Vinh Sử: Đời lắm thăng trầm, ra đi trong bệnh tật - 6

Bà Ngọc Lệ trong đám tang của chồng (Ảnh: Quang Ninh).

Trước khi mất, "vua nhạc sến" được bạn đọc Dân trí hỗ trợ gần 70 triệu đồng lo viện phí. Hậu sự của nhạc sĩ Vinh Sử diễn ra từ 10/9 đến sáng 13/9. Sau đó, ông sẽ được đưa đi an táng tại nghĩa trang ở Bình Dương.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/van-hoa/vua-nhac-sen-vinh-su-doi-lam-thang-tram-ra-di-trong-benh-tat-20220910195807944.htm

  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
303 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
391 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,497 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,902 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,970 lượt xem