19
/
129394
Sài Gòn vui lắm, đặc biệt là trên xe đạp!
sai-gon-vui-lam-dac-biet-la-tren-xe-dap
news

Sài Gòn vui lắm, đặc biệt là trên xe đạp!

Thứ 2, 13/06/2022 | 14:43:00
3,011 lượt xem

Câu khẳng định chắc nịch đó cũng chính là tâm huyết của các bạn trẻ nhóm Saigon Morning Ride khi khởi xướng loạt tour xe đạp "Saigon on 2 wheels" đầy hấp dẫn để khám phá TP.HCM.

Sài Gòn vui lắm, đặc biệt là trên xe đạp! - Ảnh 1.

Du khách trải nghiệm cảm giác qua phà sáng sớm, ngắm sông nước ngay giữa Sài Gòn - Ảnh: HUỲNH VY

"Riêng với Sài Gòn, tụi mình có khoảng 100 tour khác nhau đã, đang và sắp ra mắt. Càng làm, càng thấy Sài Gòn có vô vàn cái hay, cái mới. Ai nói Sài Gòn không có gì vui?" - Võ Hoàng Phúc (Phúc Võ), người sáng lập Saigon Morning Ride, "ấm ức" khi thấy thành phố còn quá nhiều điều thú vị nhưng đa số mọi người thường chỉ "nghe quen quen" và "biết sơ sơ".

Các tour đã ra mắt khá đa dạng: Hẻm, Lăng mộ cổ, Biển hiệu xưa, Thủy đài, Con đường lúa gạo, Sài Gòn by night, Óc Eo relic, Thánh đường Hồi giáo, Graffiti Check-in...

Từ đam mê đạp xe khám phá Sài Gòn

5h15 sáng thứ bảy hằng tuần, các bạn yêu xe đạp và thích rong ruổi các ngõ ngách Sài Gòn lại hẹn hò tại quán cà phê xe đạp ở 816 Hoàng Sa, quận 3. 

Bạn nào đã sẵn xe thì tự đi, nếu chưa có thể thuê ngay tại quán để chuẩn bị lên đường cho một tour xe đạp từ 45 - 50km xuyên suốt nhiều quận trong thành phố và thường kết thúc vào giữa trưa.

Mỗi tuần, các bạn lại khám phá một cung đường mới, tìm hiểu những kiến thức mới về vùng đất mà mình cứ ngỡ rất ư quen thuộc, để rồi lại "ồ", "à", "wow"... thì ra Sài Gòn hấp dẫn đến thế! 

Thì ra, có vô vàn cách để "chặt hẻm" xuyên suốt từ quận này sang quận khác, mỗi khu vực lại mang những nét đặc trưng riêng. Có những tòa nhà, quán ăn, quán cà phê... là chứng nhân cho bao đổi dời của lịch sử. Có những tuyến đường, con rạch, dãy nhà... từng là nơi trung chuyển lúa gạo cung cấp khắp miền Nam. Và có rất nhiều công trình xưa cũ đang trên đà biến mất...

Cứ mỗi lần khám phá thêm một điều như vậy, các bạn lại càng đau đáu muốn gìn giữ và chia sẻ những điều đặc biệt về mảnh đất Sài Gòn đến những người yêu du lịch, đặc biệt là giới trẻ Việt.

"Mô hình tour xe đạp trước đây đã có nhưng thường do người nước ngoài tổ chức và dành cho khách nước ngoài. Khi dịch đến, du khách về nước, anh em hướng dẫn viên bơ vơ. Mình tự hỏi vì sao những tài nguyên du lịch hay, đẹp của mình lại chỉ để người ngoài khai thác?" - bạn Phúc Võ trăn trở.

Vậy là những cung đường khám phá trên xe đạp cứ thế nối dài, mở rộng và phát triển thêm. Từ 2 người khởi xướng ban đầu, Saigon Morning Ride giờ đã có khoảng 10 bạn trẻ đồng hành làm việc theo mô hình một start-up trẻ.

"Có những tour tụi mình chỉ mất một tuần, cũng có những cung đường gần như biến mất, phải mất cả năm để lần tìm dấu vết. Nội dung các tour đều được tìm hiểu kỹ qua các nguồn sách uy tín, từ thầy cô dạy ở các trường tụi mình theo học, tham khảo thêm qua báo chí và các nguồn tư liệu riêng mà nhóm sưu tầm được... Tuy mất thời gian nhưng rất đáng công" - bạn Đức Trọng, tốt nghiệp ngành ngữ văn Tây Ban Nha Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, chia sẻ.

Mỗi tour hạn chế khoảng 15 người tham gia để hỗ trợ tốt nhất. Mỗi người đều được trang bị máy nghe thuyết minh cá nhân để vừa di chuyển, vừa nghe rõ mọi thông tin. Với mức giá 150.000 đồng cho khách Việt, nhóm chỉ vừa đủ chi phí vận hành, chủ yếu để tạo thói quen cho các "đồng đạp" và rèn luyện thêm cho đội ngũ. Giá dành cho khách nước ngoài có thể từ 50 - 70 USD.

Sài Gòn vui lắm, đặc biệt là trên xe đạp! - Ảnh 2.

Vừa nghe hướng dẫn, vừa tự vẽ lại “con đường lúa gạo” trên bản đồ của riêng mình - Ảnh: HUỲNH VY

Đến tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Không chỉ đam mê, khi đã dấn thân khởi nghiệp, phải có tầm nhìn dài hạn và tính toán thực tế. Với Saigon Morning Ride, các tour xe đạp chính là mô hình du lịch bền vững đầy tiềm năng.

Bạn Phúc Võ đưa ra những phân tích cụ thể: "Sau dịch, xu hướng du lịch đã thay đổi. Du khách hướng đến Wellness Tourism (du lịch chăm sóc sức khỏe) với các tiêu chí về nơi lưu trú gần gũi thiên nhiên, có hoạt động rèn luyện sức khỏe và quan tâm đến sự riêng tư theo những nhóm nhỏ. Các tour xe đạp đáp ứng hết các tiêu chí này, lại còn góp phần bảo vệ môi trường".

Ở Việt Nam, các tour xe đạp còn khá mới và là thị trường "ngách" đầy tiềm năng. Chưa kể TP.HCM cũng đang phát triển các mô hình xe đạp và phương tiện công cộng. Đây là cơ hội vàng để nhóm thêm tự tin.

Ngoài những tour ngắn nửa ngày trong nội thành, các bạn đang phát triển các tour bứt phá 2 - 5 ngày ở các tỉnh thành lân cận, ấp ủ một chuỗi sinh thái dành cho những người mê đạp xe từ Bắc chí Nam, và cả mong muốn "đưa khách Việt ra nước ngoài đạp xe". 

Để thực hiện, các bạn đang quy tụ những thành viên tâm huyết và cùng đam mê. Thành viên nhóm là các sinh viên từ khoa ngôn ngữ, khoa du lịch của các trường đại học, có bạn đã là hướng dẫn viên hoặc sắp có thẻ, có bạn chuyên phụ trách nội dung và marketing... Tất cả đều xem đây là công việc, vừa học vừa hành một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Hè này, Saigon Morning Ride tiếp tục có thêm nhiều tour mới. Nhóm cũng kỳ vọng sẽ tạo được thói quen và sớm có tour riêng cho các em học sinh, để các em được học lịch sử theo lối ngoại khóa, vừa thực tế vừa sinh động thay vì chỉ nghe trên lớp.

Sài Gòn vui lắm, đặc biệt là trên xe đạp! - Ảnh 4.

Một dãy nhà cũ trước kia từng nằm trên “con đường lúa gạo” vận chuyển lương thực từ miền Tây lên Sài Gòn rồi phân phối đi các nơi - Ảnh: Saigon Morning Ride

Sài Gòn vui lắm, đặc biệt là trên xe đạp! - Ảnh 5.

Thay vì ngủ nướng cuối tuần, các bạn đạp xe sáng sớm để tận hưởng không khí trong lành - Ảnh: HUỲNH VY

Sài Gòn vui lắm, đặc biệt là trên xe đạp! - Ảnh 6.

Xe đạp giúp các bạn dễ dàng luồn lách qua những con hẻm “như ở quê” ngay quận 8 - Ảnh: HUỲNH VY

Sài Gòn vui lắm, đặc biệt là trên xe đạp! - Ảnh 7.

Vừa nghe hướng dẫn, vừa tự vẽ lại “con đường lúa gạo” trên bản đồ của riêng mình - Ảnh: HUỲNH VY

Theo Huỳnh Vy/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/sai-gon-vui-lam-dac-biet-la-tren-xe-dap-20220612214955983.htm

  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
73 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
149 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,273 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,804 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,861 lượt xem