19
/
129357
Múa ba lê, vẻ đẹp từ đôi hài xinh
mua-ba-le-ve-dep-tu-doi-hai-xinh
news

Múa ba lê, vẻ đẹp từ đôi hài xinh

Thứ 2, 13/06/2022 | 09:40:00
3,028 lượt xem

Một trong những điệu múa lâu đời nhất được cả thế giới yêu thích, với giới mê vũ kịch là ba lê (ballet).

Múa ba lê, vẻ đẹp từ đôi hài xinh

Không như những điệu múa khác, ballet đòi hỏi người nghệ sĩ phải rất nhẹ nhàng, uyển chuyển, dường như không gây một tiếng động nào.

Trong một phút, họ có thể phải nhón chân và lướt đi duyên dáng hàng chục lần, thực hiện các động tác khó, như nghiêng mình, cúi rạp, đá chân, bật cao… Nhiều động tác uốn dẻo mà trọng lượng dồn hết vào một trong hai chân của nghệ sĩ và cái chân ấy muốn đứng thẳng, vững chãi lại dựa vào những đầu ngón chân.

Lúc xoay, lúc nhún, lúc đứng như một chú chim co cẳng khiến nhiều người gọi ballet là vũ điệu của chim. Mà đẹp nhất là vũ điệu của loài chim thiên nga khi chúng vẫy vùng trên mặt nước.

Khi múa ba lê, người nghệ sĩ đều không tỏ ra mệt mỏi chút nào vì họ đã tập luyện công phu, nhưng quan trọng nữa là nhờ có đôi hài pointe. Đây là một loại giày được thiết kế đặc biệt, rất nhỏ gọn, ôm chân và có mũi phẳng dày giúp ngón chân chắc khỏe.

Hài pointe theo tiếng Pháp nghĩa là các đỉnh chóp, ý chỉ việc đi được bằng mũi giày. Đặc điểm nổi bật của nó là có một cái hộp bằng gỗ, giấy cứng hay da, vải dán ở quanh mũi. Cùng với hộp gỗ thì phần đế cũng được đóng từ da thú và có chỗ cứng ở ngón giúp khi nhón chân sẽ trụ lâu hơn.

Tổng cộng các khâu may vá, đính dán ở giày lên tới 100 công đoạn và trên 50 chi tiết. Những đôi hài tốt khi dựng lên có thể đứng vững, vươn thẳng như hai cái cây và người nghệ sĩ khi đi chúng cũng chỉ cần thăng bằng trên hai cây ấy là đủ.

Cả đôi hài đều rất mềm mại nhờ được làm chủ yếu từ tơ lụa, vải satanh, cho độ nhẹ tối đa cùng sự dẻo dai, co giãn tránh đau chân. Nó gồm bốn thành tố chính là: Vải mềm, mũi phẳng, đế cứng và hai sợi dây cố định hài với chân.

Cách buộc là lấy hai cái dây quấn quanh hai mắt cá chân theo chiều ngược nhau, tạo thành hình chữ X, rồi thắt nơ. Một khi đã xỏ hài pointe, đôi chân sẽ rất thon gọn, nhỏ xíu như đôi hài của nàng Lọ Lem và bước đi nhẹ tựa vân du.

Trước khi có hài pointe, ngày xưa vũ nữ ballet phải đi những đôi giày bằng da khá to, nặng trĩu và kêu lọc cọc vì có gót. Phải tới giữa thế kỷ 18, họ mới có giày trơn, không gót như dép đi trong nhà bây giờ.

Đó là nhờ nghệ sĩ múa người Pháp Marie Anne de Cupis de Camargo, khi bà quyết định không đi giày có gót nữa. Bà cũng là vũ nữ ballet đầu tiên thực hiện động tác nhảy cao entrechat quatre, đồng thời là người tiên phong mặc váy lửng bó.

Năm 1795, nhờ nghệ sĩ múa Charles Louis Didelot của Pháp nghĩ ra “máy bay”, một thuật ngữ chỉ việc dùng dây đồng quấn chân và mũi hài khiến cho chân cứng hơn, đứng lâu bằng ngón.

Trình diễn ba lê trên sân khấu, cả nam lẫn nữ đều đi giày pointe, song nữ thường đi giày hồng, còn nam đi giày đen hoặc trắng.

Theo Chu Mạnh Cường/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/van-hoa/mua-ba-le-ve-dep-tu-doi-hai-xinh-R8GdB2C7R.html

  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
76 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
152 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,274 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,807 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,863 lượt xem