19
/
129320
Lời cảnh tỉnh về hiểm họa thời đại
loi-canh-tinh-ve-hiem-hoa-thoi-dai
news

Lời cảnh tỉnh về hiểm họa thời đại

Thứ 7, 11/06/2022 | 14:19:00
3,094 lượt xem

Với Vạch trần địa ngục số: Phòng chat thứ N (Cyber Hell: Exposing an Internet Horror), đạo diễn Jin-sung Choi mang đến một bộ phim tài liệu điều tra cuốn hút đến rùng mình.

Lời cảnh tỉnh về hiểm họa thời đại - Ảnh 1.

Moon Hyung Wook - kẻ tạo ra “phòng chat thứ N” - Ảnh: IMDb

Vào một sáng chủ nhật bình thường, phóng viên Kim Wan đang chơi đùa cùng các con và bận tìm đề tài mới thì nhận được một cuộc gọi. Một bức thư gửi vào email của tòa soạn tố giác có người lan truyền hình ảnh khiêu dâm trẻ em trên ứng dụng Telegram.

Chiến đấu với hư vô

Từ lời tố cáo này, những nhà báo đã dấn thân vào một vụ án mà chính họ cũng không ngờ về tính chất nghiêm trọng của nó. Chính phóng viên Kim Wan cũng thừa nhận thoạt tiên ông không biết đề tài này có đủ lớn để theo đuổi không, dù thực tế việc quấy rối trên mạng đã phổ biến nhiều năm.

Nhưng chuyện không chỉ dừng lại ở việc quấy rối. Bằng việc tham gia các phòng trò chuyện trực tuyến (chat room), các phóng viên điều tra phải xem những video clip cũng như hình ảnh sẽ ám ảnh họ trong một thời gian dài.

Trong các chat room này, các thành viên nhận được các video clip và hình ảnh khiêu dâm từ "hạng nhẹ" đến dị thường. Cho Joo Bin (biệt danh Baksa) đã bắt ép các nạn nhân của mình khỏa thân, liếm sàn nhà vệ sinh hay làm những động tác kích dục, tự quay lại rồi gửi cho y. Nếu nạn nhân nào không nghe lời, Baksa đe dọa sẽ tung thông tin và ảnh nóng của họ.

Baksa tìm kiếm các nạn nhân bằng cách lừa họ rằng hắn là nhà tuyển dụng, bắt họ gửi thông tin cá nhân cũng như hình ảnh cho hắn. Một khi các nạn nhân sập bẫy, hắn sẽ khống chế họ và từ đó các nạn nhân sẽ trượt dài vào một địa ngục không lối thoát.

Bộ phim tài liệu này đã phơi bày bộ mặt đáng sợ của những tên tội phạm ẩn mình trong không gian ảo. Không ai ngờ kẻ sở hữu biệt danh Rabbit (con thỏ) và hình đại diện là một chú thỏ hoạt hình màu hồng đang tung cầu vồng lại chính là kẻ phát tán những video clip khiêu dâm trẻ em.

Các nhà báo tâm sự có lúc họ thấy mình như đang chiến đấu với hư vô vì sự rộng lớn của không gian mạng. Nên ngay khi có được manh mối, họ đã gạt sang một bên cám dỗ phải đưa tin nhanh nhất, thay vào đó là trình báo và cung cấp bằng chứng thu thập được cho cảnh sát. 

Rabbit bị bắt ngay lập tức bởi sự trơ tráo của chính hắn. Nhưng Rabbit chỉ là tép riu trong đại dương mênh mông của thế giới mạng. Những con cá mập săn mồi vẫn còn ở phía sau.

Tội ác tập thể

Phóng viên Kim Wan cùng các đồng nghiệp trong ngành tưởng rằng có thể thở phào sau khi bài báo họ được xuất bản. Nhưng mọi chuyện đổi lại chỉ là... sự thờ ơ.

Rõ ràng, dư luận vẫn chưa ý thức tầm quan trọng của vụ việc. Điều này đẩy các nạn nhân vào tình trạng nguy hiểm. Các thành viên trong chat room khiêu dâm biết rằng có nhà báo nằm vùng trong đó nên đã quay sang tấn công họ bằng những lời lẽ thách thức, giễu cợt.

Điều khiến khán giả cảm thấy rùng mình là sự phi nhân tính của những kẻ điều hành. Chúng ngạo mạn cho rằng mình không thể bị bắt, hoạt động của chúng tinh vi che giấu được danh tính và trốn tránh pháp luật.

Với bản chất coi rẻ con người, chúng thao túng nạn nhân và uy hiếp các nhà báo. Những kẻ như Baksa dám chủ động trò chuyện với các nhà báo, nói dối để tung hỏa mù và khi cảm thấy bị đe dọa thì hắn quay ra uy hiếp báo chí. Hắn dọa rằng nếu nhà đài phát sóng tin tức điều tra về đường dây này, hắn sẽ tung thông tin và hình ảnh của nạn nhân lên mạng, ép nạn nhân này phải nhảy lầu tự sát.

Những thành viên tham gia vào thực thể ma quỷ này lại núp sau những cái tên như Godgod (Chúa) và Budda (Phật) như để bù trừ cho phần tà ác trong người chúng.

Nếu vụ án chấn động toàn Hàn Quốc hai năm trước chỉ trưng ra bộ mặt của Baksa Cho Joo Bin hay Godgod Moon Hyung Wook thì bộ phim cho thấy chúng chỉ là phần nổi của một câu chuyện còn đáng sợ hơn.

Điều đáng quan tâm ở Vạch trần địa ngục số: Phòng chat thứ N chính là quá trình cả hệ thống tội phạm này sụp đổ. Sự công phu của bộ phim không chỉ đến từ việc tái dựng toàn bộ tội ác này. Thông qua các cuộc phỏng vấn với phóng viên, nhà sản xuất, cảnh sát cũng như các chuyên gia, nhà làm phim đã chỉ ra đây là một tội ác tập thể.

Có những kẻ có nhu cầu xem video clip khiêu dâm trẻ vị thành niên, nên có những kẻ làm ra những video clip đó. Các nạn nhân im lặng trong một thời gian dài vì họ nhận ra nếu mọi chuyện phơi bày thì chính họ cũng sẽ nhận búa rìu dư luận.

Phòng chat thứ N gồm hàng ngàn thành viên đủ mọi thành phần nghề nghiệp và lứa tuổi đã trả tiền để xem những hình ảnh biến thái. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh toàn xã hội chứ không chỉ riêng bất kỳ quốc gia nào.

Phim khép lại, những kẻ cầm đầu bị bắt. Nhưng nỗi đau của nạn nhân, nhiều người đang trong độ tuổi quá nhỏ, cùng di chứng xã hội vẫn còn đó. Bộ phim kể lại hành trình diệt trừ cái xấu, nhưng câu chuyện của sự chữa lành là điều đang bỏ ngỏ.

Vào năm 2020, Cho Joo Bin khi đó đang trong độ tuổi 20, có khuôn mặt đầy đặn và vẻ ngoài vô hại, bị bắt vì đóng vai trò quản trị viên của phòng chat phát tán các video clip và hình ảnh khiêu dâm mà trong đó có nhiều nạn nhân là trẻ vị thành niên. Cho Joo Bin sau đó bị kết án 42 năm tù.

Moon Hyung Wook, khi đó cũng mới ngoài 20, người tạo ra "phòng chat thứ N", khi thấy đường dây bại lộ đã tự thú và bị kết án 34 năm tù.

Theo Nữ Lâm/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/loi-canh-tinh-ve-hiem-hoa-thoi-dai-20220611082423178.htm

  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
65 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
141 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,265 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,796 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,851 lượt xem