19
/
128714
Hai bí mật kinh điển của các bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất
hai-bi-mat-kinh-dien-cua-cac-bo-phim-hoat-hinh-noi-tieng-nhat
news

Hai bí mật kinh điển của các bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất

Thứ 4, 01/06/2022 | 14:45:00
3,139 lượt xem

Tại sao các nhân vật hoạt hình kinh điển đều… mồ côi mẹ và tại sao các nhân vật tốt bụng trong phim hoạt hình thường không có… móng tay?

Tại sao các nhân vật hoạt hình kinh điển đều… mồ côi mẹ?

Hai bí mật kinh điển của các bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất - 1

Mẹ của chú nai Bambi đã bị thợ săn sát hại ngay đầu phim (Ảnh: Glamour).

Người xem hoạt hình Disney đã từng đau lòng khi chứng kiến cái chết của sư tử Mufasa trong phim hoạt hình "Vua sư tử", hay cái chết đau lòng của mẹ chú nai Bambi trong bộ phim hoạt hình cùng tên, ngoài ra, những nàng công chúa Disney như Bạch Tuyết, Lọ Lem, nàng Belle, nàng tiên cá Ariel… cũng đều mồ côi mẹ.

Điểm lại nhiều nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Disney, có thể thấy một điểm chung bi kịch, đó là các nhân vật này đều mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoặc mồ côi mẹ. Lý do đằng sau điểm chung này nằm ở một câu chuyện bi kịch riêng tư khác trong cuộc đời nhà làm phim huyền thoại Walt Disney…

Lý do khiến nhiều nhân vật hoạt hình của Disney chịu cảnh mồ côi bắt đầu từ một câu chuyện buồn có thật trong cuộc đời nhà làm phim Walt Disney.

Nhà làm phim của hãng Disney - ông Don Hahn - từng tiết lộ một câu chuyện buồn bã ít biết trong cuộc đời của Walt Disney. Đó là hồi cuối thập niên 1930, lúc này sự nghiệp của Walt Disney đã thành công, ông muốn mua cho cha mẹ mình một ngôi nhà mới.

Nhưng rồi bi kịch đã xảy ra: "Walt Disney đã yêu cầu những nhân viên kỹ thuật của hãng phim tới sửa lò sưởi đốt bằng khí gas trong ngôi nhà mới của cha mẹ mình. Nhưng hỏng hóc vẫn chưa được sửa chữa triệt để, khí gas bị rò rỉ, khiến mẹ của Walt Disney qua đời.

Người giúp việc của gia đình đến làm vào sáng hôm sau đã kéo cha mẹ Walt Disney từ trong nhà ra ngoài sân. Sau vụ việc đó, chỉ có cha của Walt Disney là còn sống sót, mẹ của ông qua đời vì bị ngạt khí quá nặng. Trong suốt cuộc đời mình về sau, Walt Disney không bao giờ nói lại về sự việc này, nhưng câu chuyện đó đã âm thầm ám ảnh ông suốt phần đời còn lại.

Từ tận sâu trong lòng mình, Walt Disney luôn cảm thấy trách nhiệm thuộc về mình, bởi chính ông đã mua cho cha mẹ căn nhà đó, đã yêu cầu những nhân viên kỹ thuật không thực sự hiểu về cơ chế hoạt động của lò sưởi đốt bằng khí gas, tới sửa chữa hỏng hóc giúp cha mẹ mình".

Hai bí mật kinh điển của các bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất - 2

Nàng Belle trong "Người đẹp và quái vật" cũng mồ côi mẹ (Ảnh: Glamour).

Những nhân viên làm việc thường xuyên với Walt Disney đều hiểu rằng ông rất yêu thương mẹ và cái chết của bà khiến ông bị dằn vặt. Bà Flora Call Disney - mẹ của Walt Disney - qua đời năm 1938 ở tuổi 70.

Thực tế, bên cạnh lý giải về bi kịch gia đình của Walt Disney, còn có một cách giải thích thứ hai về việc nhiều nhân vật hoạt hình của Disney có tuổi thơ côi cút, là bởi chi tiết này giúp đẩy nhanh chuyện phim, để các nhân vật chính sớm phải học cách tự trưởng thành do không có mẹ ở bên che chở, bao bọc.

Tại sao các nhân vật tốt bụng trong phim hoạt hình thường không có… móng tay?

Rất nhiều nàng công chúa của Disney như nàng tiên cá Ariel, nàng Bạch Tuyết, nữ chiến binh Mộc Lan, nàng Belle… dù được khắc họa xinh đẹp vẹn toàn từ ngoại hình đến tính cách, nhưng các nàng đều… không có móng tay. Đằng sau chi tiết này hẳn phải có những ẩn ý thú vị, bởi với những nhân vật phản diện, phần móng tay lại được nhấn nhá, tô đậm.

Không có lý giải thực sự xác đáng cho điều này. Mặc dù vậy, nhiều người tin rằng cách khắc họa những nhân vật phản diện có móng tay dài, nhọn và được tô màu nổi bật khiến người xem cảm giác đây giống như những... móng vuốt. Điều này khiến tạo hình của nhân vật phản diện càng thêm thuyết phục.

Dù vậy, việc tại sao các nhân vật chính diện, những nàng công chúa Disney thường không có móng tay vẫn là bí ẩn chưa thể tìm ra câu trả lời thỏa đáng.

Hai bí mật kinh điển của các bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất - 3

Nàng tiên cá Ariel không có móng tay (Ảnh: Glamour).

Hai bí mật kinh điển của các bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất - 4

Nàng Bạch Tuyết (Ảnh: Glamour).

Hai bí mật kinh điển của các bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất - 5

Nàng Pocahontas (Ảnh: Glamour).


Hai bí mật kinh điển của các bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất - 6

Nàng Lọ Lem (Ảnh: Glamour).

Hai bí mật kinh điển của các bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất - 7

Mụ phù thủy - mẹ kế độc ác của Bạch Tuyết (Ảnh: Glamour).

Hai bí mật kinh điển của các bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất - 8

Bà tiên hắc ám trong "Người đẹp ngủ trong rừng" cũng được khắc họa bộ móng tay rất chi tiết (Ảnh: Glamour).

Hai bí mật kinh điển của các bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất - 9

Phù thủy Ursula trong "Nàng tiên cá" (Ảnh: Glamour).

Theo Bích Ngọc/ Dân trí

https://dantri.com.vn/van-hoa/hai-bi-mat-kinh-dien-cua-cac-bo-phim-hoat-hinh-noi-tieng-nhat-20220601001941915.htm

  • Từ khóa

Phục dựng ảnh những anh hùng Điện Biên Phủ, nhóm bạn trẻ muốn nói lời tri ân

Vận dụng công nghệ và tài năng của giới trẻ để tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc là phương châm của Team Lee, nhóm những bạn trẻ phục dựng ảnh...
12:53 - 04/05/2024
57 lượt xem

Ra mắt sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 3.5, tại Hà Nội, NXB Chính trị quốc gia Sự thật cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức buổi giới thiệu sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ...
08:04 - 04/05/2024
167 lượt xem

Siêu du thuyền chở hơn 2.300 khách khỏa thân chuẩn bị ra khơi

Bạn cần mang theo những gì khi lên một chuyến du thuyền? Hẳn sẽ rất nhiều nhưng với hành trình đặc biệt này, câu trả lời chắc chắn là rất ít.
15:41 - 03/05/2024
656 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn nói về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa

Ông Trần Thanh Mẫn nêu cần làm rõ mục tiêu, quy mô, tổng vốn đầu tư, thời gian, cơ chế... thực hiện chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát...
14:43 - 03/05/2024
578 lượt xem

Khai mạc triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, chương trình khai mạc triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ- Sức mạnh Việt Nam- Tầm vóc thời đại" đã diễn ra với nhiều cảm xúc.
11:06 - 03/05/2024
672 lượt xem