19
/
121734
Trung Quốc phát hiện bằng chứng về nơi chôn cất thực sự của Hán Văn Đế
trung-quoc-phat-hien-bang-chung-ve-noi-chon-cat-thuc-su-cua-han-van-de
news

Trung Quốc phát hiện bằng chứng về nơi chôn cất thực sự của Hán Văn Đế

Thứ 2, 20/12/2021 | 08:21:57
1,626 lượt xem

Dựa trên những cổ vật đặc trưng vừa được tìm thấy, nhóm khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện thấy bằng chứng về nơi chôn cất thực sự của vị vua thứ 5 đời nhà Hán - Hán Văn Đế.

Suốt gần một nghìn năm, người Trung Quốc tin rằng lăng mộ của Hoàng đế thời nhà Hán thời cổ đại được chôn cất trên ngọn núi bên ngoài Tây An - thành phố thuộc tây bắc Trung Quốc từng là trung tâm quyền lực chính trị của nhiều triều đại. Nhưng hóa ra, lăng mộ thực sự lại nằm cách đó vài km trong thung lũng. 

Video: Trung_Quốc_phát_hiện_bằng_chứng_về_nơi_chôn_cất_thực_sự_của_Hán_Văn_Đế_-

Đó là lăng mộ Hán Văn Đế - vị vua thứ 5 đời nhà Hán (206 - 220 trước Công nguyên). Cụm lăng mộ nằm ở độ sâu 30 m gần núi Phượng Hoàng Chủy, thành phố Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây.

Trung Quốc phát hiện bằng chứng về nơi chôn cất thực sự của Hán Văn Đế - 1

Khai quật cụm lăng mộ của Hán Văn Đế (Ảnh: The Paper).

Khu vực này từng được phát hiện lần đầu vào năm 2017. Lăng mộ dài 70 m, sâu 30 m, thiết kế kiến trúc đặc trưng dành riêng cho Hoàng đế và Hoàng hậu Trung Quốc. Tại đây, nhóm khảo cổ còn phát hiện thấy nhiều di vật như các bức tượng nhỏ bằng gốm, nhiều món đồ tạo tác bằng kim loại quý và triện.

Ông Ma Yongying, chuyên gia đến từ Học viện Khảo cổ Thiểm Tây, cho biết: "Sau khi kiểm tra các tài liệu cổ, chúng tôi có thể kết luận cụm lăng mộ chính là nơi an nghỉ của Hán Văn Đế".

Hán Văn Đế tên thật là Lưu Hằng. Ông là con trai của vị vua sáng lập nên triều đại nhà Hán - Hán Cao Tổ (Lưu Bang), đồng thời là vị Hoàng đế thứ 5 nhà Tây Hán. Vị Vua này trị vì từ năm 180 đến năm 157 (Trước công nguyên).

Trung Quốc phát hiện bằng chứng về nơi chôn cất thực sự của Hán Văn Đế - 2

Rất nhiều pho tượng bằng gốm cùng nhiều món đồ tạo tác được tìm thấy trong lăng mộ (Ảnh: Global Times).

Trong suốt 23 năm cầm quyền, Hán Văn Đế được lịch sử Trung Quốc đánh giá cao, nổi tiếng là một minh quân, cai trị Đại Hán trở nên thanh bình thịnh trị sau nhiều biến cố. Dưới triều đại của ông, nền kinh tế hưng thịnh, dân số mở rộng. Ông tập trung phát triển sản lượng nông nghiệp khu vực bằng cách giảm thuế cho nông dân.

Trung Quốc phát hiện bằng chứng về nơi chôn cất thực sự của Hán Văn Đế - 3

Hình ảnh Hán Văn Đế trong sử sách Trung Quốc (Ảnh: News).

Được biết, Hán Văn Đế là một trong số ít vị vua thời nhà Hán không chôn cất tại dãy núi Hàm Dương gần Tây An. Đây vốn là địa điểm được Hán Cao Tổ chọn làm nơi an nghỉ của Hoàng gia thời kỳ đó. 

Lăng mộ Hán Văn Đế nằm trong số ba phát hiện khảo cổ lớn được Cục Di sản Văn hóa Quốc gia Trung Quốc công bố tại Bắc Kinh hôm 14/12 vừa qua.

Theo Huy Hoàng/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/du-lich/trung-quoc-phat-hien-bang-chung-ve-noi-chon-cat-thuc-su-cua-han-van-de-20211219162831369.htm

  • Từ khóa

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
43 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,179 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,708 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,766 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,765 lượt xem