19
/
120578
Lo ngại biến chủng Omicron, thêm nhiều quốc gia áp dụng hạn chế du lịch
lo-ngai-bien-chung-omicron-them-nhieu-quoc-gia-ap-dung-han-che-du-lich
news

Lo ngại biến chủng Omicron, thêm nhiều quốc gia áp dụng hạn chế du lịch

Thứ 2, 29/11/2021 | 07:08:00
1,644 lượt xem

Australia, Canada, Thái Lan là một trong những quốc gia mới nhất hạn chế du khách đến từ các nước thuộc miền nam châu Phi vì lo ngại biến chủng Omicron đang nổi lên.

Trong cuộc họp khẩn cấp ngày 27/11, chính phủ Australia đưa ra thông báo sẽ cấm nhập cảnh với tất cả du khách đến từ 9 quốc gia châu Phi, bao gồm Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho, Eswatini, Quần đảo Seychelles, Malawi và Mozambique.

Lệnh cấm nhập cảnh có hiệu lực ngay lập tức nhưng không áp dụng với công dân Australia và những người phụ thuộc hồi hương. Tuy nhiên, công dân Australia khi từ các quốc gia nói trên khi trở về phải cách ly ở khách sạn trong 2 tuần.

Australia cũng ban hành lệnh cấm với tất cả các chuyến bay đến từ 9 quốc gia châu Phi trong 14 ngày nhằm đề phòng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Lo ngại biến chủng Omicron, thêm nhiều quốc gia áp dụng hạn chế du lịch - 1

Sân bay quốc tế thành phố Johannesburg, Nam Phi, đông nghẹt du khách xếp hàng rời đi (Ảnh: Reuters).

Theo Bộ trưởng Y tế Australia, ông Greg Hunt, hiện chưa có trường hợp biến chủng Omicron ghi nhận tại đây. Hiện có 20 người mới từ Nam Phi trở về đang được cách ly. Một trong số đó đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và trường hợp này vẫn đang được theo dõi.

Thái Lan, Oman, Maroc và Sri Lanka đã công bố những hạn chế tương tự vào ngày 27/11. Nhật Bản là quốc gia tiếp theo cho biết họ sẽ thắt chặt kiểm soát với du khách đến từ những quốc gia nói trên và thêm cả Mozambique, Malawi và Zambia.

Hiện Malaysia cũng siết chặt việc đi lại với một số nước châu Phi kể từ ngày 28/11. Người dân nước này không được xuất cảnh sang 7 nước gồm Nam Phi, Botswana, Lesotho, Mozambique, Namibia và Zimbabwe.

Bộ trưởng Y Tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết thêm, những du khách có lịch sử từng qua lại các quốc gia trên trong vòng 14 ngày cũng không được nhập cảnh.

Lo ngại biến chủng Omicron, thêm nhiều quốc gia áp dụng hạn chế du lịch - 2

Du khách đợi nhập cảnh tại một sân bay ở Thái Lan (Ảnh: New York Post).

Trước đó, ngày 26/11, Philippines và Singapore đã đưa ra thông báo hạn chế với 7 quốc gia châu Phi nói trên. Lệnh cấm nhập cảnh và quá cảnh vào Singapore có hiệu lực từ ngày 27/11, còn Philippines áp dụng từ 26/11 đến 15/12.

Hiện Singapore cho phép nhập cảnh công dân và thường trú nhân trở về từ nhóm nước châu Phi có nguy cơ cao, nhưng phải cách ly 10 ngày tại cơ sở do chính phủ chỉ định.

Từ ngày 29/11, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm các chuyến bay từ Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi.

Hiện nhiều khu vực trên thế giới đang chạy đua với thời gian để khống chế biến chủng Omicron lan rộng bằng nhiều biện pháp siết xuất nhập cảnh, cách ly và xét nghiệm những người từ châu Phi trở về.

Biến chủng Omicron (B.1.1.529) được phát hiện lần đầu tiên ở Botswana, và đã xuất hiện ở Nam Phi, Israel, Bỉ, Hong Kong (Trung Quốc). WHO vừa xếp Omicron vào nhóm biến chủng đáng quan ngại (VOC) cùng với biến chủng Delta - nguyên nhân khiến số ca nhiễm tăng vọt trên toàn cầu những tháng qua.

Theo Quốc Việt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/du-lich/lo-ngai-bien-chung-omicron-them-nhieu-quoc-gia-ap-dung-han-che-du-lich-20211128220047587.htm

  • Từ khóa

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
64 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,197 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,727 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,785 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,788 lượt xem