19
/
114492
Phường chuẩn đô thị văn minh phải có kênh chính thức trên mạng xã hội Việt Nam
phuong-chuan-do-thi-van-minh-phai-co-kenh-chinh-thuc-tren-mang-xa-hoi-viet-nam
news

Phường chuẩn đô thị văn minh phải có kênh chính thức trên mạng xã hội Việt Nam

Chủ nhật, 08/08/2021 | 08:08:16
2,665 lượt xem

Theo dự thảo bộ tiêu chí công nhận đô thị văn minh, một phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh phải có kênh giao tiếp chính thức trên mạng xã hội của Việt Nam như Zalo, Mocha, Lotus, Gapo… và tỉ lệ cao người dân dùng điện thoại thông minh.

Phường chuẩn đô thị văn minh phải có kênh chính thức trên mạng xã hội Việt Nam - Ảnh 1.

Phường đạt chuẩn văn minh đô thị phải có kênh giao tiếp chính thức trên mạng xã hội của Việt Nam và 100% người dân sử dụng điện thoại di động thông minh - Ảnh: T.ĐIỂU

Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đang đăng tải dự thảo quyết định ban hành quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đô thị văn minh lên trang thông tin của bộ này, để lấy ý kiến đóng góp của người dân trước khi hoàn thiện trình Chính phủ.

100% người dân sử dụng điện thoại thông minh

Theo dự thảo, phường, thị trấn, quận, thị xã, thành phố được công nhận đô thị văn minh nếu đáp ứng các tiêu chí về quy hoạch, quản lý đô thị, dịch vụ đô thị thiết yếu, giao thông, môi trường đô thị, an toàn thực phẩm, thông tin, truyền thông, việc làm, thu nhập bình quân, hộ nghèo, văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục, an ninh, trật tự đô thị, hệ thống chính trị và trách nhiệm của chính quyền đô thị.

Trong đó, một số tiêu chí cụ thể đáng quan tâm đối với phường, thị trấn là: 

Không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm lớn (từ 30 người mắc trở lên) trên địa bàn quản lý.

100% các hộ gia đình có thiết bị nghe nhìn thông minh, có thuê bao Internet băng rộng và tỉ lệ người dân sử dụng điện thoại di động thông minh.

Có kênh giao tiếp chính thức trên mạng xã hội của Việt Nam (Zalo, Mocha, Lotus, Gapo…).

Không để xảy ra hoạt động chống Đảng, chống chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết.

Không để xảy ra hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật; hoạt động lợi dung tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc, tranh chấp, khiếu kiện phức tạp về an ninh trật tự.

Không để xảy ra hoạt động kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, gây rối an ninh, trật tự công cộng hoặc lợi dụng việc khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm được phân công giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Ngoài việc đáp ứng các tiêu chí này thì phải có từ 90% người dân trở lên hài lòng và đồng ý đề nghị công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Tránh "đồng phục" trong sinh hoạt, quản lý văn hóa

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về tiêu chí "100% các hộ gia đình có thiết bị nghe nhìn thông minh, có thuê bao Internet băng rộng và tỉ lệ người dân sử dụng điện thoại di động thông minh", PGS.TS Bùi Hoài Sơn - ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội - nói tiêu chí này có thể chưa chú ý đến quyền văn hóa của người dân, chưa tôn trọng sự khác biệt văn hóa trong cộng đồng.

Ông Sơn phân tích trong xã hội đa dạng hiện nay, không phải ai cũng mong muốn sử dụng điện thoại thông minh, thiết bị nghe nhìn thông minh… Việc quy định cứng "100% các hộ gia đình có thiết bị nghe nhìn thông minh, có thuê bao Internet băng rộng và tỉ lệ người dân sử dụng điện thoại di động thông minh" là quản lý văn hóa đang chưa quan tâm đầy đủ tới nhiều đối tượng đa dạng trong cộng đồng.

Theo ông Sơn, lâu nay các quy định ở ta thường hướng tới một tiêu chuẩn khá cao, duy ý chí, hoặc ít chú ý đến quyền văn hóa của người dân, đồng nhất đối tượng quản lý thành một.

Kết quả là tạo ra những bộ tiêu chuẩn chỉ phù hợp với thành thị đồng bằng nhưng mang áp dụng cho nông thôn, miền núi… khiến việc thực hiện rất bất cập, vấp phải nhiều than phiền của địa phương.

Khắc phục điều này cần phải đưa ra được bộ tiêu chuẩn khung có thể áp dụng chung cho các đối tượng khác nhau theo mức độ khác nhau. Tránh "đồng phục" trong sinh hoạt văn hóa, trong quản lý văn hóa.

Để thực hiện tốt quan điểm của Đảng, Chính phủ là "không để ai bị bỏ lại phía sau" thì các tiêu chí này phải chú ý đến mọi đối tượng trong cộng đồng đa dạng nhu cầu hiện nay, tôn trọng cả nhu cầu không muốn sử dụng điện thoại thông minh của một số người.

Đây cũng chính là tôn trọng tinh thần Công ước 2005 của UNESCO về bảo vệ và phát huy các biểu đạt đa dạng của văn hóa.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/phuong-chuan-do-thi-van-minh-phai-co-kenh-chinh-thuc-tren-mang-xa-hoi-viet-nam-20210806202831696.htm

  • Từ khóa

Ra mắt sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 3.5, tại Hà Nội, NXB Chính trị quốc gia Sự thật cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức buổi giới thiệu sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ...
08:04 - 04/05/2024
10 lượt xem

Siêu du thuyền chở hơn 2.300 khách khỏa thân chuẩn bị ra khơi

Bạn cần mang theo những gì khi lên một chuyến du thuyền? Hẳn sẽ rất nhiều nhưng với hành trình đặc biệt này, câu trả lời chắc chắn là rất ít.
15:41 - 03/05/2024
490 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn nói về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa

Ông Trần Thanh Mẫn nêu cần làm rõ mục tiêu, quy mô, tổng vốn đầu tư, thời gian, cơ chế... thực hiện chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát...
14:43 - 03/05/2024
430 lượt xem

Khai mạc triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, chương trình khai mạc triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ- Sức mạnh Việt Nam- Tầm vóc thời đại" đã diễn ra với nhiều cảm xúc.
11:06 - 03/05/2024
526 lượt xem

Sức "công phá" của AI trong giới giải trí

Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) vào công nghiệp giải trí không còn là điều mới và ngày càng mạnh mẽ hơn
09:59 - 03/05/2024
545 lượt xem