19
/
112592
Liên hoan phim Cannes - sân chơi của tột đỉnh phù phiếm và thăng hoa nghệ thuật - trở lại
lien-hoan-phim-cannes-san-choi-cua-tot-dinh-phu-phiem-va-thang-hoa-nghe-thuat-tro-lai
news

Liên hoan phim Cannes - sân chơi của tột đỉnh phù phiếm và thăng hoa nghệ thuật - trở lại

Thứ 3, 06/07/2021 | 13:34:37
1,320 lượt xem

Từ 6 đến 17-7, Liên hoan phim Cannes trở lại sau khi phải hủy bỏ vào năm ngoái vì COVID-19. Đây là thông tin làm nức lòng người yêu điện ảnh vì Cannes vẫn là sân chơi của tột đỉnh phù phiếm và thăng hoa nghệ thuật trong điện ảnh.

Liên hoan phim Cannes - sân chơi của tột đỉnh phù phiếm và thăng hoa nghệ thuật - trở lại - Ảnh 1.

Phim The French Dispatch quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng - Ảnh: Indiewire

24 phim xếp hàng đợi tranh Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 74. Chiếu mở màn vào ngày 6-7 là Annette - tác phẩm được mong chờ của đạo diễn Leos Carax và hai ngôi sao Adam Driver, Marion Cotillard. Sau một năm ém lại chờ Cannes, The French Dispatch của đạo diễn cá tính Wes Anderson cũng sẽ ra mắt.

Ban giám khảo Cannes năm nay do đạo diễn Spike Lee làm chủ tịch. Còn minh tinh Jodie Foster đã nhận giải Cành cọ vàng danh dự ngay trước ngày hội của điện ảnh thế giới.

"Điện ảnh không chết. Sự trở lại của khán giả ở các rạp chiếu phim trên thế giới là tin vui đầu tiên. Và Liên hoan phim Cannes sẽ là tin vui thứ hai.

Ông Thierry Frémaux (giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Cannes)

Những tên tuổi lớn cùng tranh Cành cọ vàng

Jodie Foster là nữ diễn viên kỳ cựu với 2 giải Oscar cho The Accused và The Silence of the Lambs. Cô sẽ là khách mời danh dự của lễ khai mạc Liên hoan phim Cannes vào ngày 6-7.

Đây là sự kiện chẳng có gì xa lạ với minh tinh lẫy lừng. Vào năm 13 tuổi (năm 1976), nhờ vai diễn trong phim Taxi Driver (về sau giành Cành cọ vàng), Jodie đã được dự Cannes lần đầu tiên.

Liên hoan phim Cannes - sân chơi của tột đỉnh phù phiếm và thăng hoa nghệ thuật - trở lại - Ảnh 4.

Jodie Foster

Với Liên hoan phim Cannes, Jodie cũng từng tham dự với vai trò đạo diễn khi ra mắt 2 phim The Beaver vào năm 2011 và Money Monster vào năm 2016.

Jodie Foster nói về Liên hoan phim Cannes: "Cannes là liên hoan phim mà tôi mang nợ, Cannes đã thay đổi cuộc đời tôi. Dù tôi từng làm đạo diễn trước đó, nhưng giây phút được bước trên đại lộ La Croisette với tư cách đạo diễn là một khoảnh khắc quyết định.

Được mang phim của mình đến chiếu tại Cannes luôn là một giấc mơ. Liên hoan phim Cannes luôn là nơi tôn vinh nghệ sĩ, quy tụ các nhà làm phim chuyên nghiệp".

Năm nay, như đã nói, có 24 bộ phim vinh dự vào vòng lựa chọn chính thức để tranh giải Cành cọ vàng.

Được dự báo là tâm điểm, The French Dispatch quy tụ dàn sao lấp lánh: Timothée Chalamet, Benicio del Toro, Adrien Brody, Tilda Swinton, Léa Seydoux, Frances McDormand... và tên tuổi lớn không kém chính là đạo diễn Wes Anderson - người từng làm nên The Grand Budapest Hotel.

Ý tưởng của The French Dispatch rất thú vị, kể về một tòa soạn báo mang phong cách tạp chí The New Yorker của Mỹ nhưng lại tọa lạc ở một thành phố Pháp. Bộ phim được coi là bức thư tình gửi nghề làm báo.

Liên hoan phim Cannes - sân chơi của tột đỉnh phù phiếm và thăng hoa nghệ thuật - trở lại - Ảnh 5.

Adam Driver (trái) và Marion Cotillard trong phim Annette - Ảnh: Deadline

Giới truyền thông đón chờ phim ca nhạc Annette để được xem màn diễn tay đôi giữa cặp minh tinh tài tử Adam Driver - Marion Cotillard.

Trong phim, Driver vào vai một diễn viên hài độc thoại, còn Cotillard hóa thân thành giọng nữ cao nổi tiếng thế giới. Cuộc sống hào nhoáng của họ rẽ hướng khi cô con gái đặc biệt Annette chào đời.

Liên hoan phim Cannes - sân chơi của tột đỉnh phù phiếm và thăng hoa nghệ thuật - trở lại - Ảnh 6.

Apichatpong trên trường quay Memoria

Các phim mới Memoria (Apichatpong Weerasethakul - đạo diễn Thái Lan từng giành Cành cọ vàng năm 2010), Flag Day (tài tử Sean Penn đạo diễn và đóng chính), Bergman Island (đạo diễn Mia Hansen-Love), A Hero (Asghar Farhadi), Red Rocket (Sean Baker)... cũng dự tranh Cành cọ vàng.

Một phim đáng chú khác trong hạng mục "Out of competition" (không tranh giải) là Aline, the Voice of Love - phim tiểu sử không chính thức về Celine Dion có sử dụng âm nhạc của nữ danh ca.

Nữ đạo diễn Valérie Lemercier là biên kịch kiêm diễn viên chính. Cô đóng vai Aline Dieu - ca sĩ có giọng hát tuyệt vời, bắt đầu sự nghiệp từ năm 12 tuổi.

Liên hoan phim Cannes - sân chơi của tột đỉnh phù phiếm và thăng hoa nghệ thuật - trở lại - Ảnh 7.

Aline, the Voice of Love

Vẫn phải dè chừng COVID-19

Theo Vanity Fair, các biện pháp phòng chống COVID-19 cũng được ưu tiên tại Liên hoan phim Cannes năm nay. Những người tham dự các sự kiện trong nhà được yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc và đảm bảo giãn cách xã hội.

Như vậy, khán giả sẽ phải đeo khẩu trang khi xem phim, hiện chưa rõ khách mời dự sự kiện thảm đỏ có cần đeo khẩu trang hay không.

Đồng thời, ban tổ chức cho biết những người tham dự phải được xét nghiệm COVID-19 sau mỗi 48 giờ nếu họ chưa được tiêm chủng đầy đủ hoặc chưa có bằng chứng về khả năng miễn dịch.

Liên hoan phim Cannes - sân chơi của tột đỉnh phù phiếm và thăng hoa nghệ thuật - trở lại - Ảnh 8.

Giám đốc nghệ thuật Thierry Frémaux

Sau một năm Cannes phải xa rời người yêu điện ảnh, giám đốc nghệ thuật Thierry Frémaux đặt tham vọng liên hoan phim năm nay sẽ bù đắp được sự mong chờ đó. Ông cũng ra quyết định lùi lịch tổ chức sự kiện từ tháng 5 như hằng năm sang tháng 7 để chờ dịch lắng xuống.

Đặc biệt, thảm đỏ khai mạc Liên hoan phim Cannes - sự kiện hào nhoáng rất được công chúng mong chờ - sẽ được tổ chức như một cách nhấn mạnh sự bình thường hóa sau dịch. Bộ phim chiếu khai mạc vẫn chưa được tiết lộ, nhưng Frémaux hứa hẹn đây sẽ là một "bom tấn" lớn có thể khiến người xem phấn khích.

Năm nay Cannes có hạng mục Cannes Premiere nhằm ra mắt một số phim mới của thế giới. Có 2 phim châu Á xuất hiện trong số này là In Front of Your Face của đạo diễn Hong Sang Soo (Hàn Quốc) và Belle của Mamoru Hosoda (Nhật Bản).


Theo Myi Ly/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/lien-hoan-phim-cannes-san-choi-cua-tot-dinh-phu-phiem-va-thang-hoa-nghe-thuat-tro-lai-20210705204411648.htm


  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
104 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
181 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,307 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,830 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,892 lượt xem