19
/
102920
“Rạp cần phim Việt, đó là cơ hội để vực dậy điện ảnh Việt”
dao-dien-nguyen-quang-dung-rap-can-phim-viet-do-la-co-hoi-de-vuc-day-dien-anh-viet
news

ĐẠO DIỄN NGUYỄN QUANG DŨNG: “Rạp cần phim Việt, đó là cơ hội để vực dậy điện ảnh Việt”

Thứ 7, 02/01/2021 | 12:11:29
742 lượt xem

Cùng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhìn lại chặng đường điện ảnh Việt trong năm 2020, với thị trường phim nội đầy biến động; và cùng kỳ vọng vào các dự án phim thời gian tới.

Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử của Thu Trang ra rạp cuối năm 2020 có doanh thu khả quan. Ảnh: NSCC 

“Khi “bom tấn... lưu kho” mới thấy được giá trị của phim Việt”

Với sự thành công của “Ròm” và “Tiệc trăng máu”, điện ảnh Việt nhen nhóm cơ hội vực dậy sau khi trải qua một năm khó khăn vì đại dịch COVID-19. Anh có đặt nhiều kỳ vọng ở điện ảnh Việt vào cuối năm nay và trong năm sau?

- Tôi nghĩ từ đây đến ngày 30.4.2021 sẽ có nhiều bộ phim điện ảnh Việt tốt về doanh thu. Đáng chú ý là phim “Trạng Tí” ở mùa phim Tết 2021 vì chúng ta không có phim cho thiếu nhi cạnh tranh mùa Tết. Và đây cũng là một phim của thiếu nhi được đầu tư rất lớn của điện ảnh Việt Nam.

Sau 2 tác phẩm đạt doanh thu cao là “Ròm” rồi “Tiệc trăng máu”, hình như phim Việt vẫn chưa có thêm tác phẩm nối tiếp sự thành công này. Theo anh, có phải vì phim Việt chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng ở dịp cuối năm 2020?

- Chúng ta thấy, mới phát hành hiện nay là “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” rất tốt về doanh thu và chất lượng. Sau đó sẽ có “Em là của em”, “Võ sinh đại chiến” và đến Tết Nguyên đán thì 4 phim có vẻ đều rất tốt là “Bố già”, “Trạng Tí”, “Lật mặt”, “Gái già lắm chiêu V”. Phải nói chưa bao giờ rạp chiếu phim trong nước phải cần phim Việt Nam đến vậy. Đó là cơ hội cho các nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên vực dậy nền điện ảnh nước nhà.

Qua một năm đầy biến động của điện ảnh Việt, cá nhân anh thấy có những mặt tích cực và điều gì khắc phục?

- Các rạp chiếu phim phải nói là thoi thóp trong năm vừa rồi khi mà các phim bom tấn thế giới đều “lưu kho”. Nhưng cũng chính vì điều đó, rạp chiếu phim sẽ thấy rõ giá trị của phim Việt vào những hoàn cảnh này. Nó làm cho mọi người lo lắng, biết giúp đỡ và đoàn kết với nhau hơn.

Trong năm tới, anh có kỳ vọng gì ở tác phẩm dự kiến phát hành của mình nói riêng và điện ảnh Việt nói chung?

- Tôi đang bắt tay vào làm phim “Đất Rừng Phương Nam” phiên bản điện ảnh với kinh phí đầu tư lớn. Chúng ta thấy một điều rằng kinh phí làm phim của Việt Nam càng ngày càng được đầu tư hơn. Bây giờ đã bắt đầu có những phim đến ngưỡng gần 2 triệu đô rồi. Đó là dấu hiệu đáng mừng.

“Kinh phí cao chưa chắc làm được phim hay”!

Từ xưa đến nay, câu chuyện muôn thuở của các nhà sản xuất là vấn đề kinh phí. Nhiều người cho rằng vì kinh phí thấp nên phim Việt không thể đòi chất lượng cao. Thế nhưng nếu ngược lại, nếu phim có kinh phí khủng, có đồng nghĩa với chất lượng, thu hút khán giả ra rạp không?

- Kinh phí cao chưa chắc có phim hay, nhưng kinh phí thấp thì rất dễ làm phim dở. Khi kinh phí cao cho chúng ta thấy thị trường đang phát triển và mở rộng. Và với phim kinh phí cao cũng cho ta thấy một nền điện ảnh có các khâu bắt đầu được quan tâm và đánh giá tầm quan trọng đều hơn.

Theo anh, khán giả bây giờ có còn tâm lý “sính ngoại”, chạy theo phim ngoại mà bỏ quên phim Việt hay không?

- Phim ngoại không có nghĩa là tất cả đều hay. Nhưng phim ngoại ở thị trường Việt Nam là những tác phẩm chọn công chiếu đa phần đều có chất lượng khá trở lên vì đã được chọn lọc kỹ càng qua các nhà phát hành. Những phim ngoại khán giả đang xem ngoài rạp đa phần là Top của thế giới hoặc chí ít nó cũng Top của một thị trường điện ảnh nào đó mạnh hơn chúng ta nhiều. Thế nên thực tế là điện ảnh Việt Nam đang phải cạnh tranh với các “gã khổng lồ” thế giới.

Được biết anh đang làm giám khảo chương trình tìm kiếm các đạo diễn làm phim kinh dị. Vậy với anh, phim kinh dị có phải là tài nguyên phong phú mà các nhà làm phim đang còn chưa tận dụng tốt?

- Thể loại phim nào cũng có cái hay của nó. Tuy nhiên, kinh dị là thể loại bị oan ức nhất vì khâu kiểm duyệt gắt gao nên khiến các đạo diễn, nhà sản xuất không mạnh tay đầu tư. Tôi hy vọng trong tương lai tới, thể loại này sẽ được coi trọng hơn để làm đa dạng hơn nền điện ảnh nước nhà.

Nhìn lại thời gian qua, ở cương vị là một đạo diễn với nhiều năm thăng trầm cùng nghề, anh có nghĩ mình như đang chơi một “ván cờ” thành bại trong gang tấc không?

- Tôi không xem làm nghề như đánh cờ vì tôi không thích... đánh cờ. Tôi thích làm nghề như một sự trải nghiệm qua các câu chuyện, cuộc đời mà phim mang lại, sự trải nghiệm của vùng đất mà tôi đến, sự vui, buồn, hồi hộp... Đó là con đường của nghề và đời thú vị khi nó có nhiều gia vị và chúng ta phải bước đi đến khi không còn tiếp tục được nữa. Nhưng quan trọng chúng ta đã đi qua những gì? Bao xa, bao lâu, trên đoạn đường đó và có ai đồng hành với mình không mới là điều quan trọng...

- Xin cảm ơn!

Theo Ngọc Dủ/ Lao Động

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/rap-can-phim-viet-do-la-co-hoi-de-vuc-day-dien-anh-viet-866751.ldo

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,138 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,663 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,731 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,722 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,788 lượt xem