18
/
163646
Cơ hội làm mới đội tuyển Việt Nam dưới triều đại HLV Kim Sang-sik
co-hoi-lam-moi-doi-tuyen-viet-nam-duoi-trieu-dai-hlv-kim-sang-sik
news

Cơ hội làm mới đội tuyển Việt Nam dưới triều đại HLV Kim Sang-sik

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:46:00
2,060 lượt xem

Đội tuyển VN đã luôn sử dụng sơ đồ 3-4-3 (5-4-1 khi phòng ngự) dưới thời HLV Park Hang-seo và Philippe Troussier, nhưng tân HLV Kim Sang-sik có thể đem đến cách chơi bóng hoàn toàn mới.

Trở về sơ đồ 4 hậu vệ ?

Trong gần 7 năm qua, dù là ở triều đại của HLV Park Hang-seo hay Philippe Troussier, đội tuyển VN luôn chơi với sơ đồ 3-4-3, cùng biến thể 5-4-1 khi phòng ngự. Có một số thời điểm, để tránh bị bắt bài và cố gắng làm mới mình, đội tuyển VN chuyển sang chơi với 2 tiền đạo nhưng vẫn dựa trên nền tảng 3 trung vệ (sơ đồ 3-5-2). Có thể thấy, các HLV đều cho rằng sơ đồ 3 trung vệ, với hàng phòng ngự 5 người, sẽ giúp đội tuyển VN tạo ra nền tảng chiến thắng từ hàng phòng ngự số đông, bọc lót nhau tốt. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, sau gần 7 năm cách chơi của đội tuyển VN đã không còn tính bất ngờ nữa, nhất là khi số đông phòng ngự đã phải trả giá bằng quân số tấn công hạn chế. Thêm vào đó, ngay cả với sơ đồ 3-5-2 thì hàng công của đội tuyển VN cũng không thể áp đặt được lối chơi lên các đối thủ. Do vậy, HLV mới Kim Sang-sik cũng sẽ là cơ hội để đội tuyển VN làm mới mình, bằng một cách chơi mới mẻ, hiện đại từ nhà cầm quân được truyền thông Hàn Quốc đánh giá là "có gien chiến thắng".

Đội tuyển VN sẽ có lối chơi bóng mới dưới triều đại HLV Kim Sang-sik

Theo thông tin được thu thập trên transfermarkt, HLV Kim Sang-sik là người ưa thích sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ, với nền tảng chủ đạo là 4-2-3-1 bên cạnh các tùy biến 4-3-3 hay 4-1-4-1. Cựu tiền vệ trụ (khi cần cũng đá tốt trung vệ) này chủ trương chọn cách xây dựng lối chơi "thủ chắc, đánh chắc". Có thể các CĐV quen chiến thắng của CLB Jeonbuk không hài lòng về kiểu đá có vẻ nhàm chán này, nhưng rõ ràng tư duy đó phù hợp với nền bóng đá đang muốn vươn lên như VN. Cũng nói thêm, sơ đồ 4-2-3-1 sở trường chơi phòng ngự phản công tốt khi đội tuyển VN gặp các đối thủ mạnh, nhưng khi đẩy cao hàng thủ cũng có thể tạo ra thế trận dâng cao vây ép (high pressing) trên phần sân đối phương. Sơ đồ chiến thuật chỉ là "vật chết". Điều quan trọng là HLV Kim Sang-sik sẽ xây dựng tâm thế, sử dụng con người, bố trí khu vực chơi bóng như thế nào cho phù hợp với đặc tính và trình độ của cầu thủ VN. 

Cùng nhau vượt ngưỡng

Đầu mùa V-League 2023-2024, CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và CLB Bình Định là 2 cái tên hiếm hoi sử dụng sơ đồ 3 trung vệ, nhưng đến thời điểm này chỉ còn đội bóng đất võ chọn cách chơi này. Đối với phần lớn các CLB V-League, sử dụng 4 hậu vệ vẫn là chủ đạo với 2 sơ đồ phổ biến nhất là 4-2-3-1 và 4-1-4-1. Trước đây, xây dựng lối chơi cho đội tuyển VN vẫn thường vấp phải khó khăn do các cầu thủ không thường xuyên đá với sơ đồ 3-4-3 ở các CLB. Các cầu thủ quen tập luyện và thi đấu với sơ đồ 4 hậu vệ sẽ rất thoải mái đón nhận lối chơi sở trường của HLV Kim Sang-sik. Điều này cũng phù hợp với nhu cầu phải làm mới bản thân của đội tuyển VN để trở lại tốp 100 trong bảng xếp hạng FIFA. Ngược lại, đây cũng là cơ hội để HLV Kim Sang-sik trở lại sau thất bại ở Hàn Quốc. Nên nhớ trong suốt sự nghiệp, từ khi thi đấu chuyên nghiệp đến huấn luyện lúc này tròn 25 năm, ông chỉ gắn bó với 2 đội bóng là Seongnam FC và Jeonbuk FC (không tính giai đoạn thực hiện nghĩa vụ quân sự ở đội bóng Gwangju Sangmu - PV). Việc chấp nhận thử thách vượt qua cái bóng của HLV Park Hang-seo ở nền bóng đá còn kém phát triển như VN cho thấy HLV Kim Sang-sik muốn dồn ép tạo áp lực để đẩy ngưỡng giới hạn cho bản thân. Tất nhiên, tất cả sẽ phải phụ thuộc việc cầu thủ có thực hiện tốt ý đồ của BHL đề ra hay không. 

HLV Kim Sang-sik dự khán sân Hàng Đẫy ngày 5.5

Bình luận viên Vũ Quang Huy đánh giá: "Thực tế những năm qua trường phái 4 hậu vệ vẫn là chủ đạo ở V-League, nhất là cách chơi 4-2-3-1, nhưng đội tuyển VN vẫn đá tốt với sơ đồ 3 trung vệ. Quan trọng là triết lý chơi của HLV Kim Sang-sik sẽ như thế nào. Bộ khung 3 trung vệ đang chơi ổn định từ thời ông Park, nhưng tôi cho rằng nếu đội tuyển VN đá với sơ đồ 4-2-3-1 sẽ càng thuận lợi hơn nữa, cơ bản đồng bộ với xu hướng chủ đạo ở các CLB. Tất nhiên, mấu chốt sẽ phải là cảm nhận thực tế của ông Kim khi theo dõi V-League, tập luyện thực tế với các cầu thủ thì mới xác định được cách chơi nào phù hợp nhất. Nhưng mỗi HLV thường sẽ có một kiểu chơi sở trường quen thuộc. Việc đội tuyển VN chơi với sơ đồ 2-3-1 rất đáng để thử, nhất là cũng thể hiện được dấu ấn đầu tiên của HLV mới. Hãy chờ xem!".

Theo Tiểu Bảo/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/co-hoi-lam-moi-doi-tuyen-viet-nam-185240505233715233.htm

  • Từ khóa

Tên tuổi HLV Kim Sang-sik bị mạo danh, VFF hành động khẩn

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và công ty đại diện của HLV Kim Sang-sik cùng lên tiếng cảnh báo việc nhà cầm quân Hàn Quốc bị mạo danh.
12:21 - 18/05/2024
459 lượt xem

Báo Thái Lan tiết lộ bất ngờ về HLV Kiatisak

Theo truyền thông Thái Lan, HLV Kiatisak sẽ rất khó trở lại Việt Nam làm việc trong tương lai.
07:48 - 18/05/2024
585 lượt xem

Quang Hải có thể gia nhập đội bóng cũ của Lê Công Vinh ở Nhật Bản

Kết thúc hợp đồng với CLB Công An Hà Nội, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể đến Nhật Bản khoác áo CLB Consadole Sapporo thi đấu giai đoạn lượt về J-League 1...
19:06 - 17/05/2024
843 lượt xem

HLV Kim Sang-sik sẽ thay đổi nghịch lý V-League ở đội tuyển Việt Nam?

Danh sách triệu tập đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang-sik vẫn là ẩn số, khi chiến lược gia người Hàn Quốc đang theo dõi song song cả phong độ của...
08:53 - 17/05/2024
1,120 lượt xem

Philippines nhập tịch 8 cầu thủ, báo chí Indonesia nói 'kinh hoàng'

Trước trận đấu với Việt Nam ngày 6-6 ở vòng loại World Cup 2026, HLV tuyển Philippines Tom Saintfiet đã đến châu Âu để "săn" cầu thủ. Mới đây Philippines...
18:45 - 16/05/2024
1,475 lượt xem