18
/
159012
Ăn chặn tiền thưởng của VĐV, HLV Trung Quốc nhận cái kết đắng
an-chan-tien-thuong-cua-vdv-hlv-trung-quoc-nhan-cai-ket-dang
news

Ăn chặn tiền thưởng của VĐV, HLV Trung Quốc nhận cái kết đắng

Thứ 3, 16/01/2024 | 15:25:00
2,043 lượt xem

Wang Dexian là người thầy giỏi nhưng ông cũng bị báo giới Trung Quốc ví là "con sói" khi ăn chặn tiền thưởng của vận động viên (VĐV). Vị HLV này đã nhận cái kết đắng sau đó.

Một lần là thầy, mãi mãi là cha. Đối với những VĐV, một HLV giỏi cũng có tầm ảnh hưởng không khác gì cha mẹ. Thành công của VĐV ghi đậm dấu ấn của người thầy. Tuy nhiên, không ít người thầy giỏi đã "biến chất", ăn chặn tiền thưởng, chèn ép học trò. Cuối cùng, họ phải nhận sự trừng phạt thích đáng.

Ăn chặn tiền thưởng của VĐV, HLV Trung Quốc nhận cái kết đắng - 1

HLV Wang Dexian bị trừng phạt thích đáng vì đánh đập và ăn chặn tiền thưởng của các học trò (Ảnh: Sina).

Wang Dexian, cựu HLV marathon của Trung Quốc là ví dụ như vậy. Vào tháng 9/2006, ông đã bị ba học trò Ai Dongmei, Sun Yingjie và Guo Ping đâm đơn kiện ra tòa vì tham ô số tiền thưởng họ xứng đáng nhận được.

Khách quan mà nói, Wang Dexian là người thầy có chuyên môn tốt. Ông từng huấn luyện nhiều VĐV từng giành nhiều giải thưởng trong nước cũng như Olympic, tiêu biểu là Sun Yingjie, Xing Huina. Thế nhưng, sau vết nhơ năm 2006, tên tuổi của ông đã chìm nghỉm. Trong làng thể thao ở đất nước tỷ dân, Wang Dexian bị ví như "HLV bạo chúa", "người thầy có trái tim đen".

Một câu chuyện tới tận bây giờ vẫn được giới thể thao Trung Quốc truyền tai nhau. Đó là trường hợp của Sun Yingjie. Cô vốn xuất thân từ gia đình nghèo khó và quyết tâm chơi thể thao để thoát nghèo.

Năm 1994, Wang Dexian phát hiện ra tài năng của Sun Yingjie. Sau đó, ông đã nhào nặn cô trở thành VĐV chạy đường dài hàng đầu Trung Quốc, từng giành 2 HCV nội dung chạy 5.000m và 10.000m ở ASIAD 2002.

Tuy nhiên, vào năm 2005, Sun Yingjie bị phát hiện dương tính với chất cấm và bị đình chỉ thi đấu hai năm. Không còn cách nào khác, cô phải giải nghệ trong cay đắng. Sau đó, Sun Yingjie phát hiện ra sự thật kinh hoàng. Cô bị chính HLV Wang Dexian bỏ chất cấm vào đồ ăn. Sau này, khi mọi việc bị phanh phui, HLV Wang Dexian đã bị cách chức HLV trưởng và cấm hoạt động thể thao suốt đời.

Ăn chặn tiền thưởng của VĐV, HLV Trung Quốc nhận cái kết đắng - 2

Sun Yingjie từng bị HLV Wang Dexian hãm hại cũng như ăn chặn tiền thưởng (Ảnh: Sina).

Wang Dexian nổi tiếng với tính cách nóng nảy. Ông không ít lần mắng mỏ, đánh đập các học trò. Sun Yingjie cũng là nạn nhân của vị HLV này khi bị đánh gãy xương đòn. Hai VĐV khác là Ai Dongmei và Guo Ping đều biến dạng bàn chân và không thể sinh hoạt bình thường sau khi giải nghệ.

Không chỉ là "gã bạo chúa" trên sân tập, Wang Dexian còn đáng chê trách hơn khi "nuốt trọn" tiền thưởng của các học trò. Ông không cho phép các VĐV sử dụng thẻ ngân hàng.

Thay vào đó, mọi khoản tiền thưởng đều rót vào túi của vị HLV này. Chưa hết, Wang Dexian còn bị tố cáo ăn chặn tiền tập huấn nước ngoài của các VĐV. Thậm chí, tới tận khi giải nghệ, Ai Dongmei vẫn không có khoản tiết kiệm nào dù cô nhận rất nhiều tiền thưởng.

Tất nhiên, không phải ai cũng chọn cách im lặng. Ai Dongmei cùng hai người đồng đội khác Sun Yingjie và Guo Ping đã kiện HLV Wang Dexian ra tòa để đòi lại tiền thưởng.

Ăn chặn tiền thưởng của VĐV, HLV Trung Quốc nhận cái kết đắng - 3

HLV Wang Dexian phải trả lại tiền thưởng của học trò và bị cấm tham gia hoạt động thể thao suốt đời (Ảnh: Sina).

Cuối cùng, Wang Dexian phải đền bù cho Guo Ping 100.000 nhân dân tệ, Ai Dongmei nhận được 200.000 nhân dân tệ, còn Sun Yingjie nhận được 600.000 nhân dân tệ và một ngôi nhà tại Bắc Kinh.

"Trò hề của HLV Wang Dexian đã đi tới hồi kết", tờ 163 bình luận. Sau tất cả những hành động xấu xa, Wang Dexian không những không tỏ ra ăn năn, mà ông vẫn tuyên bố mình không hề đánh đập và ăn chặn tiền thưởng của VĐV. Thậm chí, vị HLV còn tuyên bố rất đau lòng khi bị chính học trò kiện ra tòa.

Tuy nhiên, không ai lắng nghe những lời bào chữa của Wang Dexian. Sự nghiệp và danh tiếng của vị HLV này đã chấm dứt kể từ thời điểm nhận phán quyết của tòa (trả lại tiền cho VĐV, bị cấm tham gia hoạt động thể thao suốt đời). Nhiều năm sau này, dư luận Trung Quốc không tha thứ cho vị HLV "bạo chúa" này.

Theo H.Long/ Dân trí

https://dantri.com.vn/the-thao/an-chan-tien-thuong-cua-vdv-hlv-trung-quoc-nhan-cai-ket-dang-20240116124111187.htm

  • Từ khóa

Báo Hàn Quốc tiết lộ danh tính tân HLV trưởng tuyển Việt Nam

Hôm 29-4, mục thể thao trang KBS của Hàn Quốc khẳng định chiến lược gia Kim Sang-sik sẽ làm HLV trưởng tuyển Việt Nam, thay thế ông Philippe...
11:30 - 29/04/2024
71 lượt xem

Lyon đánh bại Monaco, PSG vô địch Ligue 1 sớm 3 vòng đấu

Chiến thắng 3-2 của Lyon trước Monaco rạng sáng 29/4 ở vòng 31 Ligue 1 đã giúp Paris Saint Germain (PSG) lên ngôi vô địch quốc gia Pháp trước 3 vòng...
08:27 - 29/04/2024
140 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức chia tay U23 Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn nói lời chia tay với tuyển U23 Việt Nam sau giải châu Á.
16:34 - 28/04/2024
519 lượt xem

Tân HLV tuyển Việt Nam nhận lương bao nhiêu?

Tân HLV tuyển Việt Nam dự kiến sẽ nhận mức lương không hề thấp khi dẫn dắt đội bóng áo đỏ.
08:11 - 28/04/2024
802 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam thua tiếc nuối nhưng tôi vẫn vui"

HLV Hoàng Anh Tuấn không trách các học trò sau trận thua U23 Iraq, thậm chí còn dành những lời khen ngợi về sự tiến bộ của U23 Việt Nam tại vòng chung kết...
10:10 - 27/04/2024
1,264 lượt xem