18
/
158359
Kỳ World Cup lịch sử và cú hích cho bóng đá nữ Việt Nam năm 2024
ky-world-cup-lich-su-va-cu-hich-cho-bong-da-nu-viet-nam-nam-2024
news

Kỳ World Cup lịch sử và cú hích cho bóng đá nữ Việt Nam năm 2024

Thứ 2, 01/01/2024 | 15:23:52
1,980 lượt xem

Dù không thể làm nên bất ngờ tại World Cup nữ 2023 nhưng thầy trò HLV Mai Đức Chung đã viết nên một câu chuyện cổ tích, tạo bước đà để bóng đá nữ Việt Nam vươn mình trong năm 2024.

Tấm vé World Cup lịch sử

Tháng 1/2022, khi cả thế giới vẫn đang chìm trong đại dịch Covid-19, tuyển nữ Việt Nam lên đường đến Tây Ban Nha để tập huấn chuẩn bị cho vòng chung kết Asian Cup 2022.

Khi di chuyển từ Tây Ban Nha về Ấn Độ, đội hình tuyển nữ Việt Nam chỉ còn đúng 5 cầu thủ khỏe mạnh để tập luyện. Trước mỗi trận đấu toàn đội phải "nín thở" để xem có đủ quân số thi đấu không.

Kỳ World Cup lịch sử và cú hích cho bóng đá nữ Việt Nam năm 2024 - 1

Đội tuyển nữ Việt Nam làm nên lịch sử khi giành vé dự World Cup 2023 (Ảnh: Mạnh Quân).

Từ chỗ tưởng như phải bỏ giải vì thiếu cầu thủ, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung từng bước vượt qua gian khó, vào tứ kết với tư cách đội đứng thứ 3 có kết quả tốt nhất. Sau đó, tuyển nữ Việt Nam thua 1-3 Trung Quốc và phải rẽ sang hướng play-off với hai đội khác là Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc).

Và khoảnh khắc bùng nổ đã đến khi Huỳnh Như cùng các đồng đội giành chiến thắng 2-1 trước Đài Loan (Trung Quốc) để giành vé tham dự World Cup 2023.

Nhắc lại hành trình vượt qua vòng loại nghẹt thở để thấy tuyển nữ Việt Nam đến World Cup không nhờ may mắn. Đặc biệt, sự chuẩn bị của các cô gái Việt Nam trước giải đấu lịch sử cũng vô cùng kỹ lưỡng, với những chuyến tập huấn châu Âu, được đá giao hữu với các đối thủ mạnh như Đức, New Zealand, Tây Ban Nha…

Tại chiến dịch World Cup nữ 2023 hồi tháng 7, tuyển nữ Việt Nam thua 0-3 trước đương kim vô địch Mỹ. Ở trận đấu này, thủ môn Kim Thanh chơi cực ấn tượng với 7 pha cứu thua, trong đó có pha cản phá bàn thắng của Alex Morgan trên chấm penalty là dấu ấn đáng nhớ trong sự nghiệp của nữ tuyển thủ Việt Nam.

Kỳ World Cup lịch sử và cú hích cho bóng đá nữ Việt Nam năm 2024 - 2

Đội tuyển nữ Việt Nam đã có kỳ World Cup 2023 đáng nhớ tại Australia và New Zealand (Ảnh: AP).

Ở hai trận sau đó, dù thua Bồ Đào Nha và đương kim Á quân Hà Lan, nhưng đoàn quân của HLV Mai Đức Chung luôn thể hiện được hình ảnh chiến đấu vì màu cờ sắc áo.

Khép lại hành trình lịch sử, có điều gì đó tiếc nuối khi các cô gái Việt Nam không thể có một bàn thắng để đời ở sân chơi World Cup. Chúng ta xác định những trận thua đậm, nhưng chỉ một bàn thắng thôi, hành trình của đoàn quân HLV Mai Đức Chung sẽ trở nên trọn vẹn hơn.

Nhưng những gì để lại của các cô gái Việt Nam là rất đáng khen ngợi. Các tuyển thủ nữ Việt Nam đã thực hiện lời hứa với người hâm mộ: nỗ lực chiến đấu, cống hiến hết sức mình.

Cú hích cho bóng đá nữ

"Lần đầu tham dự giải và gặp các đối thủ rất mạnh, nhưng các tuyển thủ nữ Việt Nam đã làm tôi phải bất ngờ vì tinh thần thi đấu của các em. Các đối thủ của đội tuyển nữ Việt Nam đều rất mạnh, vượt trội cả về thể hình, thể lực, tốc độ, trình độ kỹ - chiến thuật...

Điều đó đã giúp các nữ cầu thủ Việt Nam có những trải nghiệm tuyệt vời tại đấu trường lớn nhất, tự hào khi được thi đấu với những đội bóng mạnh nhất của bóng đá nữ thế giới hiện tại.

Qua giải đấu cho thấy, đội tuyển nữ Việt Nam còn thiếu sót, phải khắc phục nhiều vấn đề. Ở Đông Nam Á, đội tuyển nữ Việt Nam là số một, nhưng ở châu Á và thế giới, đội tuyển còn ở khoảng cách và cần nỗ lực hơn", HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Kỳ World Cup lịch sử và cú hích cho bóng đá nữ Việt Nam năm 2024 - 3

Bóng đá nữ Việt Nam cần phấn đầu nhiều hơn để vươn tầm châu Á và thế giới (Ảnh: Tuấn Bảo).

Hành trình ở World Cup nữ 2023 khép lại với tuyển nữ Việt Nam, nhiều người đã tự hỏi rằng thầy trò HLV Mai Đức Chung học hỏi được những gì ở sân chơi lớn nhất hành tinh trong lần đầu tham dự?

Có lẽ, điều được nhất lại nằm ở bản lĩnh lẫn sự trải nghiệm ở sân chơi lớn. Bên cạnh đó việc được tham dự giải đấu danh giá cũng là nền tảng cho các cầu thủ trẻ tự tin đặt mục tiêu "ra biển" lớn những lần tới.

Khoảnh khắc để nhớ của tuyển nữ Việt Nam, không chỉ là một Kim Thanh tả xung hữu đột, hay nỗ lực của những Thanh Nhã, Huỳnh Như… mà còn là sự khẳng định rằng bóng đá Việt Nam một khi được quan tâm và đi đúng hướng, sẽ còn tiến bước!

Sau giải đấu, tính tổng số tiền thưởng của FIFA và VFF, thầy trò HLV Mai Đức Chung được nhận 17,8 tỷ đồng. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi, chịu nhiều thiệt thòi, hi sinh của các cô gái Việt Nam.

Dĩ nhiên, số tiền thưởng này chưa thể giúp các cầu thủ này có thể đổi đời, nhưng từ đó họ và các thế hệ đàn em có thêm nhiều động lực để phấn đấu. Các cầu thủ bóng đá nữ muốn sống khỏe bằng nghề như bóng đá nam, không còn cách nào khác phải có thành tích.

Đó là những niềm vui trước mắt, còn lâu dài thì bóng đá nữ Việt Nam mong chờ một cú hích thực sự để tạo nên sự phát triển bền vững. Từ hành trình ở World Cup nữ 2023, người hâm mộ, giới chuyên môn hy vọng sau 4 năm nữa tuyển nữ Việt Nam lại góp mặt ở sân chơi danh giá này với bộ mặt khác hơn về thành tích.

Kỳ World Cup lịch sử và cú hích cho bóng đá nữ Việt Nam năm 2024 - 4

HLV Mai Đức Chung chia tay bóng đá nữ Việt Nam sau gần 20 năm gắn bó (Ảnh: Mạnh Quân).

Nhưng muốn thế, ngay từ lúc này bóng đá Việt Nam phải chuẩn bị cho mục tiêu ấy một cách nghiêm túc nhất thay vì hài lòng với kết quả đã đạt được.

Giải vô địch quốc gia (VĐQG) nữ cần được nâng cấp, chuyên nghiệp hơn nữa thay vì chỉ vài đội tham dự như lúc này. Không dễ dàng để làm điều đó, nhưng ít nhất việc tuyển nữ Việt Nam chạm tới giấc mơ World Cup đang mang đến những hy vọng, sự hứng khởi cho bóng đá nữ.

Trước khi rời World Cup, HLV Mai Đức Chung một lần nữa trăn trở rằng ông mong giải bóng đá nữ của Việt Nam phát triển về quy mô, chất lượng, được người hâm mộ quan tâm thay vì lèo tèo vài đội như hiện nay.

Về mặt cá nhân, ông Chung mong muốn các học trò sau khi giải nghệ có được công việc ổn định, lấy chồng, sinh con…

Trăn trở của HLV Mai Đức Chung càng trở nên suy ngẫm khi vị thuyền trưởng tuyển nữ Việt Nam giải nghệ. Người thay thế ông Chung nhiều khả năng là HLV người Nhật Bản Akira Ijiri, với mục tiêu giúp tuyển nữ Việt Nam vô địch AFF Cup 2024 và hướng đến tấm vé dự World Cup nữ 2027.

Giờ đây, bóng đá nữ Việt Nam nói chung, các nhà quản lý, các cầu thủ nói riêng, sẽ phải quên nhanh thành tích vừa đạt được để hướng tới một tương lai với nhiều mục tiêu, khát vọng lớn hơn. Đó cũng là mong ước của HLV Mai Đức Chung trước khi nói lời chia tay với đội tuyển.

Theo Kim Anh/Dân trí 

https://dantri.com.vn/the-thao/ky-world-cup-lich-su-va-cu-hich-cho-bong-da-nu-viet-nam-nam-2024-20240101111927456.htm

  • Từ khóa

HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức chia tay U23 Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn nói lời chia tay với tuyển U23 Việt Nam sau giải châu Á.
16:34 - 28/04/2024
369 lượt xem

Tân HLV tuyển Việt Nam nhận lương bao nhiêu?

Tân HLV tuyển Việt Nam dự kiến sẽ nhận mức lương không hề thấp khi dẫn dắt đội bóng áo đỏ.
08:11 - 28/04/2024
644 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam thua tiếc nuối nhưng tôi vẫn vui"

HLV Hoàng Anh Tuấn không trách các học trò sau trận thua U23 Iraq, thậm chí còn dành những lời khen ngợi về sự tiến bộ của U23 Việt Nam tại vòng chung kết...
10:10 - 27/04/2024
1,114 lượt xem

Bí quyết Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39

Mới đây, bí quyết giúp Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39 chính thức được hé lộ.
07:55 - 27/04/2024
1,153 lượt xem

Trần Thị Nhi Yến giành huy chương bạc châu Á cự ly 100m

Vận động viên Trần Thị Nhi Yến tiếp tục thể hiện phong độ cao, với chiếc huy chương bạc nội dung 100m tại Giải điền kinh U20 châu Á.
14:56 - 26/04/2024
1,548 lượt xem