18
/
151550
Lối đi nào cho đội tuyển nữ Việt Nam trong tương lai?
loi-di-nao-cho-doi-tuyen-nu-viet-nam-trong-tuong-lai
news

Lối đi nào cho đội tuyển nữ Việt Nam trong tương lai?

Thứ 2, 07/08/2023 | 10:16:01
2,253 lượt xem

World Cup 2023 là dấu mốc đáng nhớ cho bước khởi đầu của bóng đá nữ và làm thế nào để tiếp tục tiến bộ, thường xuyên góp mặt tại sân chơi này là một câu hỏi khó và cần sự chung tay của rất nhiều người.

Duy trì mục tiêu dự World Cup không đơn giản

Đội nữ VN cùng 8 đội tuyển khác lần đầu tiên tham gia World Cup và trùng hợp với 8 suất mở rộng khi FIFA tăng số đội lên thành 32. Bản đồ bóng đá nữ thế giới 4 năm sau sẽ rất khác. Ngay trong khu vực Đông Nam Á, sự vươn lên của Philippines, sự trở lại của đại kình địch Thái Lan và sự khó chịu của Myanmar sẽ là những rào cản rất lớn. Chúng ta vẫn đang duy trì được vị thế tại sân chơi SEA Games với 4 chức vô địch liên tiếp nhưng ở giải vô địch Đông Nam Á, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã từng thất bại trước Philippines với tỷ số 0-4.

Xa hơn một chút chúng ta đang thấy sự vươn lên của các đội được chăm chút bài bản và đầu tư một cách chuyên nghiệp như Đài Loan, Uzbekistan hay sự trở lại của thế lực đáng sợ CHDCND Triều Tiên.

Lối đi nào cho đội tuyển nữ Việt Nam trong tương lai? - Ảnh 1.

Một pha phá bóng giải vây rất chắc chắn của thủ môn Kim Thanh. REUTERS
Phải lập kế hoạch chi tiết

Tại World Cup 2023, tuổi đời trung bình của các cô gái VN khoảng 28 tuổi. Những trụ cột như Kim Thanh, Huỳnh Như, Trần Thu, Thùy Trang đã hơn 30 tuổi. Lứa cầu thủ vàng như Chương Thị Kiều, Dương Vân, Thái Thảo, Bích Thùy, Hải Yến, Tuyết Dung đã tiệm cận con số 30. Những nhân tố này thực sự khó để có thể góp mặt tại kỳ World Cup sắp tới. Có lẽ nòng cốt sẽ là làn gió trẻ với những cái tên như Thanh Nhã, Hải Linh, Thu Thương, Vạn Sự, Thúy Hằng… Cùng với đó là sự bổ sung của lứa cầu thủ U.20 quốc gia như Kiều My, Thanh Thảo, Bảo Trâm, Vũ Thị Hoa, Trần Nhật Lan, Ngọc Minh Chuyên… Những cô gái sinh năm 2004 - 2005 đang thi đấu rất tiến bộ dưới sự dẫn dắt của HLV người Nhật Bản Akira Ijiri. U.20 VN đã thi đấu thành công và góp mặt tại VCK U.20 châu Á năm 2024. Đặc biệt trong trận đấu tranh ngôi vị nhất nhì vòng loại của bảng A, các cầu thủ trẻ VN đã chơi rất ngoan cường và chỉ chịu thất bại một cách khá đáng tiếc trước U.20 Úc, một thế lực của bóng đá nữ châu Á.

Đó thực sự là một lứa cầu thủ tiềm năng của bóng đá nữ VN, nhưng để đạt được trình độ và đẳng cấp của thế hệ đi trước là một điều không dễ dàng. Lứa cầu thủ Huỳnh Như - Tuyết Dung - Chương Thị Kiều - Kim Thanh thực sự là thế hệ "kim cương" mà sau rất nhiều năm bóng đá VN mới có được. Và bản thân lứa cầu thủ này cũng từng vấp ngã khá nhiều trước khi có được thành công như hôm nay. Điều Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) cần làm lúc này là đánh giá lại thực trạng của đội tuyển, quy hoạch lại toàn bộ lực lượng nhân sự. Có những chiến lược đào tạo, cài dần những nhân tố trẻ vào đội hình chính trước khi nghĩ đến việc chuyển giao thế hệ. Nó cũng giống như cách HLV Mai Đức Chung sử dụng Hải Linh - Thanh Nhã -Thu Thương…

Lối đi nào cho đội tuyển nữ Việt Nam trong tương lai? - Ảnh 3.

Sau World Cup, đội nữ Việt Nam sẽ có nhiều việc phải làm. ĐỨC ĐỒNG

Lối đi nào cho đội tuyển nữ Việt Nam trong tương lai? - Ảnh 4. Lối đi nào cho đội tuyển nữ Việt Nam trong tương lai? - Ảnh 5.

Và không chỉ các cầu thủ, thành phần BHL, đặc biệt vị trí HLV trưởng cũng cần phải tìm kiếm và giao trọng trách này trong thời gian tới. HLV Mai Đức Chung đã lớn tuổi và cũng đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Vị thuyền trưởng mới có thể trẻ hơn nhưng cần phải có "tâm" và đặc biệt phải có "tầm" vượt trội để dẫn dắt nữ VN trong giai đoạn phát triển mới. Nhìn vào thành công của đội tuyển nữ Nhật Bản cũng như mối quan hệ khăng khít giữa VFF và Hiệp hội Bóng đá Nhật Bản (JFA), chúng ta hoàn toàn có thể tìm thấy được nhà cầm quân chất lượng.

Ngay tháng 9.2023 chúng ta đã bước vào hành trình mới tại ASIAD 19. Đó sẽ lại là một thử thách thật sự khi đội nữ VN cùng bảng với Nhật Bản, Nepal và Bangladesh. Nhiệm vụ không dễ dàng khi chúng ta phải giành kết quả thuận lợi trước đội Nhật Bản và có chiến thắng cách biệt trước 2 đối thủ còn lại để nắm lợi thế về điểm số, giành cơ hội đi tiếp. Đúng là khoảng thời gian 4 năm để đến với World Cup 2027 còn khá dài. Chúng ta cần những chiến lược cụ thể, những kế hoạch dài hạn và ngắn hạn. Nếu không được xây dựng một cách chi tiết, tỉ mỉ, đặc biệt là chúng ta không thực sự chuyển mình từ hôm nay, rất có thể chúng ta sẽ phải quay lại điểm xuất phát ban đầu. Và lúc đó giấc mơ World Cup lại xa xôi như nhiều năm về trước. 

Theo Đặng Phương Nam/Thanh niên

https://thanhnien.vn/loi-di-nao-cho-doi-tuyen-nu-viet-nam-trong-tuong-lai-1852308051706002.htm

  • Từ khóa

Lyon đánh bại Monaco, PSG vô địch Ligue 1 sớm 3 vòng đấu

Chiến thắng 3-2 của Lyon trước Monaco rạng sáng 29/4 ở vòng 31 Ligue 1 đã giúp Paris Saint Germain (PSG) lên ngôi vô địch quốc gia Pháp trước 3 vòng...
08:27 - 29/04/2024
48 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức chia tay U23 Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn nói lời chia tay với tuyển U23 Việt Nam sau giải châu Á.
16:34 - 28/04/2024
431 lượt xem

Tân HLV tuyển Việt Nam nhận lương bao nhiêu?

Tân HLV tuyển Việt Nam dự kiến sẽ nhận mức lương không hề thấp khi dẫn dắt đội bóng áo đỏ.
08:11 - 28/04/2024
713 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam thua tiếc nuối nhưng tôi vẫn vui"

HLV Hoàng Anh Tuấn không trách các học trò sau trận thua U23 Iraq, thậm chí còn dành những lời khen ngợi về sự tiến bộ của U23 Việt Nam tại vòng chung kết...
10:10 - 27/04/2024
1,174 lượt xem

Bí quyết Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39

Mới đây, bí quyết giúp Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39 chính thức được hé lộ.
07:55 - 27/04/2024
1,220 lượt xem