18
/
150854
Chủ tịch VFF: "Dù có VAR thì các trọng tài vẫn có thể sai sót"
chu-tich-vff-du-co-var-thi-cac-trong-tai-van-co-the-sai-sot
news

Chủ tịch VFF: "Dù có VAR thì các trọng tài vẫn có thể sai sót"

Thứ 2, 24/07/2023 | 15:41:00
2,003 lượt xem

Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh tới tầm quan trọng của yếu tố con người ngay cả khi công nghệ VAR được áp dụng ở V-League nhằm hỗ trợ các trọng tài.

Sau quãng thời gian dài chuẩn bị về trang thiết bị, con người và cơ sở vật chất, dự kiến công nghệ VAR sẽ được áp dụng ngay tại vòng 3 giai đoạn 2 V-League 2023. 

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn đánh giá: "Đầu tiên, tôi muốn khẳng định về tầm quan trọng của công nghệ VAR. Khi VAR được áp dụng vào hệ thống thi đấu sẽ giúp các trận đấu được công bằng hơn, chất lượng giải đấu cũng nâng cao hơn.

VAR là bước đột phá trong việc phát triển bóng đá thế giới. Ngay từ lần đầu tiên áp dụng chính thức từ World Cup 2018 tại Nga, VAR đã nhận những đánh giá cao của giới chuyên môn cũng như các nhà hoạch định chính sách.

Chủ tịch VFF: Dù có VAR thì các trọng tài vẫn có thể sai sót - 1

VAR sắp được triển khai ở V-League (Ảnh: VFF).

Tại AFF Cup 2020, đại diện các nền bóng đá khu vực Đông Nam Á đã có những trao đổi, với sự tham gia của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Đây là tâm tư của nhiều nền bóng đá, làm sao có hệ thống VAR để áp dụng vào giải đấu của mình, góp phần giảm thiểu sai sót của trọng tài.

Công tác trọng tài là thách thức, với nhiều khó khăn. Cường độ, tính chất giải đấu gây áp lực tới công tác trọng tài rất lớn. Vì thế VAR đóng vai trò rất quan trọng, là công cụ để đội ngũ trọng tài đưa ra phán quyết chính xác hơn. Tuy nhiên để có VAR, cần rất nhiều yếu tố, tài chính cũng như đào tạo con người để thích ứng với công nghệ đều đóng vai trò quan trọng".

Người đứng đầu VFF mong muốn FIFA hỗ trợ các nền bóng đá đang phát triển hoặc có định hướng nâng cấp giải đấu quốc nội và được chủ tịch FIFA Gianni Infantino rất ủng hộ quan điểm này. Bên cạnh đó, lãnh đạo VFF, VPF và các bộ phận chuyên môn cũng tổ chức trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các nước bạn trong khu vực và châu Á về việc triển khai VAR.

"Chúng tôi có tham quan tại Nhật Bản, nước đã áp dụng VAR vào giải vô địch quốc gia và thấy rằng để thực hiện VAR cần rất nhiều công đoạn, cần thời gian và rất phức tạp.

Từ các buổi làm việc, chúng tôi cũng học hỏi quy trình đào tạo nguồn nhân lực và các vấn đề như trang thiết bị. Từ đó, kết hợp với các vấn đề thực tế, chúng tôi làm việc với FIFA để có những hỗ trợ từ cơ quan quản lý bóng đá lớn nhất thế giới.

Chủ tịch VFF: Dù có VAR thì các trọng tài vẫn có thể sai sót - 2

VAR giúp V-League nâng cao chất lượng (Ảnh: VFF).

Một mặt khác, VFF đề nghị VPF tự chủ động tìm thêm các nguồn lực xã hội hóa, tự triển khai VAR. Hiện nay, 2 con đường này đang chạy song song. Dự kiến cuối năm nay, chúng ta sẽ có thêm 2 xe VAR được FIFA tài trợ", ông Trần Quốc Tuấn cho biết.

Nói về kỳ vọng với việc áp dụng VAR, Chủ tịch VFF nhấn mạnh: "Thực tế cho thấy dù có VAR thì các trọng tài vẫn có thể sai sót. Vì thế, vấn đề con người là quan trọng nhất.

Vừa rồi FIFA đã tổ chức các đợt tập huấn, thực hành, kiểm tra rất khắt khe với những tiêu chí cao để chọn nhân sự phù hợp, đáp ứng yêu cầu với công nghệ mới này. Một điều chắc chắn là VAR sẽ góp phần nâng cao chất lượng cho V-League.

Hiện nay, trong khu vực có một số nước cũng đang áp dụng VAR như Thái Lan…các nước khác cũng đang chuẩn bị. Khi đưa VAR vào hoạt động, các giải bóng đá nội sẽ được nâng tầm chất lượng, đảm bảo tính công bằng và hình ảnh giải đấu cũng được nâng lên hơn".

Theo An An/ Dân trí

https://dantri.com.vn/the-thao/chu-tich-vff-du-co-var-thi-cac-trong-tai-van-co-the-sai-sot-20230724124438454.htm

  • Từ khóa

HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức chia tay U23 Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn nói lời chia tay với tuyển U23 Việt Nam sau giải châu Á.
16:34 - 28/04/2024
372 lượt xem

Tân HLV tuyển Việt Nam nhận lương bao nhiêu?

Tân HLV tuyển Việt Nam dự kiến sẽ nhận mức lương không hề thấp khi dẫn dắt đội bóng áo đỏ.
08:11 - 28/04/2024
647 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam thua tiếc nuối nhưng tôi vẫn vui"

HLV Hoàng Anh Tuấn không trách các học trò sau trận thua U23 Iraq, thậm chí còn dành những lời khen ngợi về sự tiến bộ của U23 Việt Nam tại vòng chung kết...
10:10 - 27/04/2024
1,117 lượt xem

Bí quyết Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39

Mới đây, bí quyết giúp Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39 chính thức được hé lộ.
07:55 - 27/04/2024
1,157 lượt xem

Trần Thị Nhi Yến giành huy chương bạc châu Á cự ly 100m

Vận động viên Trần Thị Nhi Yến tiếp tục thể hiện phong độ cao, với chiếc huy chương bạc nội dung 100m tại Giải điền kinh U20 châu Á.
14:56 - 26/04/2024
1,550 lượt xem