18
/
150268
Đội hình tuyển nữ Việt Nam: Ưu tiên sức trẻ
doi-hinh-tuyen-nu-viet-nam-uu-tien-suc-tre
news

Đội hình tuyển nữ Việt Nam: Ưu tiên sức trẻ

Thứ 4, 12/07/2023 | 16:04:04
2,043 lượt xem

Đội tuyển nữ Việt Nam đã thể hiện hai bộ mặt khác nhau trong hai trận giao hữu với đội tuyển nữ Đức và New Zealand trong quá trình chuẩn bị cho World Cup nữ 2023.

Thanh Nhã (trái) đang trở thành lựa chọn đáng tin cậy ở cánh trái - Ảnh: AP

Thanh Nhã (trái) đang trở thành lựa chọn đáng tin cậy ở cánh trái - Ảnh: AP

Và đội hình xuất phát của HLV Mai Đức Chung ở hai trận đấu này cũng gần như sẽ là đội hình tối ưu nhất tại sân chơi thế giới sắp tới.

Vấn đề còn lại chỉ là sự tính toán của HLV Mai Đức Chung theo từng đối thủ và lựa chọn cách chơi thế nào khi bước vào giải đấu chính thức.

Xác định 9/11 vị trí đá chính

Phòng ngự là ưu tiên số 1 của đội tuyển nữ Việt Nam khi nằm ở bảng E quá nặng với đương kim vô địch Mỹ, đương kim á quân Hà Lan. Ngay tuyển Bồ Đào Nha cũng xếp trên Việt Nam 11 bậc ở bảng xếp hạng thế giới.

Với cách chơi này, HLV Mai Đức Chung đã sử dụng sơ đồ 5-4-1 trong suốt thời gian qua. Và ông chỉ có một thay đổi duy nhất ở đội hình xuất phát trong hai trận đấu với Đức và New Zealand.

Theo đó, đội hình tuyển nữ Việt Nam như sau: trấn giữ khung thành là Kim Thanh. 5 hậu vệ gồm Hoàng Thị Loan (trái), Trần Thị Thu, Diễm My, Thu Thương và Thu Thảo (phải). 3/4 tiền vệ gồm Thanh Nhã (trái), Dương Thị Vân và Bích Thùy (phải).

Tiền vệ còn lại có sự thay đổi là Thúy Hằng (trận gặp Đức) và Huỳnh Như (New Zealand).

Cả Thúy Hằng và Huỳnh Như đều là hai tiền đạo nhưng được HLV Mai Đức Chung kéo lùi xuống gần với hàng tiền vệ nhằm hỗ trợ việc luân chuyển bóng. Người đá cao nhất trên hàng công là Hải Yến.

Tuy nhiên, đây chưa phải là sự lựa chọn tốt nhất cho chiến dịch World Cup nữ 2023. Đầu tiên là ở hàng thủ. Nếu trung vệ Chương Thị Kiều hoặc Thúy Nga bình phục hoàn toàn chấn thương, Thu Thương sẽ được thay thế.

Ở trận đấu với New Zealand, Thu Thương chơi không tốt trong bàn thua thứ hai và bị HLV Mai Đức Chung thay ra ở đầu hiệp 2 bằng Hải Linh.

Ở vị trí cặp tiền vệ phòng ngự, do ưu tiên thử nghiệm Huỳnh Như và Thúy Hằng cho khả năng phản công và ghi bàn, nên HLV Mai Đức Chung không dùng cặp Thái Thị Thảo - Dương Thị Vân trong trận đấu với Đức và New Zealand.

Nhưng ở World Cup nữ 2023, nhiều khả năng đây sẽ là cặp tiền vệ trung tâm của đội tuyển nữ Việt Nam. Khi đó, Huỳnh Như sẽ được trả lại vị trí tiền đạo sở trường thay cho vị trí của Hải Yến.

Mạnh dạn sử dụng cầu thủ trẻ

Với chuyên môn và tầm ảnh hưởng của mình, Huỳnh Như là cầu thủ lớn tuổi (32 tuổi) có thể giành suất đá chính. Còn lại, tiền vệ Thùy Trang (35 tuổi) và Tuyết Dung (30 tuổi) có thể vào sân ở hiệp 2 khi hai đàn em đá thay đang có sự bứt phá tốt về chuyên môn.

Cụ thể, Dương Thị Vân đang thi đấu ngày một ấn tượng ở vòng tròn giữa sân. Trong khi đó, Thanh Nhã chơi xuất sắc ở vị trí tiền vệ trái.

Ngay HLV Mai Đức Chung cũng cho biết sẽ mạnh dạn sử dụng những cầu thủ trẻ, chơi bóng nhanh nhẹn khi gặp đối thủ có đẳng cấp cao.

Bởi như thế, đội tuyển nữ Việt Nam mới có thể đeo bám được đối thủ và hy vọng giảm bớt khả năng phối hợp tấn công của đối phương.

Nhưng kinh nghiệm là điều các cầu thủ trẻ vẫn còn thiếu. Và đó là điều mà ông Chung phải cân nhắc trong việc bố trí đội hình theo từng đối thủ.

Vì thế, trận giao hữu cuối cùng với đội tuyển nữ hạng 6 thế giới Tây Ban Nha vào ngày 14-7 tới sẽ là cơ hội cuối cùng cho HLV Mai Đức Chung kiểm tra nhân sự một lần nữa và lắp ghép đội hình trước khi thi đấu chính thức.

Nếu Chương Thị Kiều có thể ra sân ở trận giao hữu với Tây Ban Nha, đó là tin vui cho đội tuyển nữ Việt Nam. Nói vậy bởi suốt thời gian qua, cô chỉ mới ra sân một trận trong trận giao hữu với một CLB Đức.

Nếu không có Kiều, HLV Mai Đức Chung buộc phải tính toán lại nhân sự ở hàng thủ do Thu Thương vẫn chưa thể đóng vai trò của một chốt chặn tin cậy.

Sau trận giao hữu với New Zealand tại Napier, đội tuyển nữ Việt Nam đã quay trở lại Auckland và lập tức ra sân tập luyện ngay vào tối hôm qua.

World Cup nữ 2023 đã không còn xa nữa, nên thời gian hoàn thiện đội hình càng phải được tận dụng tối đa hơn bao giờ hết.

Theo Nguyên Khôi/Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/doi-hinh-tuyen-nu-viet-nam-uu-tien-suc-tre-2023071209464122.htm

  • Từ khóa

Lyon đánh bại Monaco, PSG vô địch Ligue 1 sớm 3 vòng đấu

Chiến thắng 3-2 của Lyon trước Monaco rạng sáng 29/4 ở vòng 31 Ligue 1 đã giúp Paris Saint Germain (PSG) lên ngôi vô địch quốc gia Pháp trước 3 vòng...
08:27 - 29/04/2024
28 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức chia tay U23 Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn nói lời chia tay với tuyển U23 Việt Nam sau giải châu Á.
16:34 - 28/04/2024
413 lượt xem

Tân HLV tuyển Việt Nam nhận lương bao nhiêu?

Tân HLV tuyển Việt Nam dự kiến sẽ nhận mức lương không hề thấp khi dẫn dắt đội bóng áo đỏ.
08:11 - 28/04/2024
697 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam thua tiếc nuối nhưng tôi vẫn vui"

HLV Hoàng Anh Tuấn không trách các học trò sau trận thua U23 Iraq, thậm chí còn dành những lời khen ngợi về sự tiến bộ của U23 Việt Nam tại vòng chung kết...
10:10 - 27/04/2024
1,159 lượt xem

Bí quyết Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39

Mới đây, bí quyết giúp Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39 chính thức được hé lộ.
07:55 - 27/04/2024
1,207 lượt xem