18
/
148675
Đội bóng kiểu mẫu Man City
do-i-bo-ng-kie-u-ma-u-man-city
news

Đội bóng kiểu mẫu Man City

Thứ 2, 12/06/2023 | 10:41:03
2,247 lượt xem

Hồi đầu năm không ít người hâm mộ bóng đá hả hê trước viễn cảnh đội bóng nhà giàu Man City sụp đổ vì cáo buộc vi phạm luật công bằng tài chính.

Toàn đội Man City ăn mừng chức vô địch Champions League - Ảnh: Reuters

Toàn đội Man City ăn mừng chức vô địch Champions League - Ảnh: Reuters

Tất nhiên, viễn cảnh đó vẫn có thể xuất hiện, một khi cuộc điều tra kết thúc và ban lãnh đạo Man City bị xác định có tội. 

Trừ điểm, cấm dự cúp châu Âu hay rớt hạng ở giải quốc nội là những hình phạt mà đội chủ sân Etihad phải đối mặt. Thậm chí cả những danh hiệu họ từng đoạt được trong quá khứ có thể cũng sẽ bị xóa bỏ.

Thượng tầng bền vững

Nhưng nguyên tắc giả định vô tội cho phép tất cả các CĐV Man City gạt đi mọi lợn cợn về hành trình bước lên đỉnh cao châu Âu của đội bóng con cưng, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. 

15 năm qua họ đã phải sống trong sự dè bỉu của CĐV những đội bóng láng giềng - từ M.U, Liverpool cho đến Chelsea, rằng Man City là một đội bóng không có truyền thống.

So với chính Chelsea, một đội bóng cũng đột ngột phất lên nhờ tỉ phú nước ngoài, hành trình đến với ngôi vương châu Âu của Man City quả thật lận đận hơn. 

Abramovich chỉ mất 9 năm để giúp Chelsea giành danh hiệu Champions League đầu tiên trong lịch sử. Còn với Mansour bin Zayed Al Nahyan, ông mất đến 15 năm.

Champions League quả xứng đáng là thước đo chuẩn xác dành cho sự đầu tư bài bản và chiến lược khôn ngoan. 

Real Madrid, Barca, Bayern Munich, Liverpool - những đội bóng giàu thành tích bậc nhất ở Champions League đồng thời cũng là tiêu biểu cho kết cấu bền vững của một CLB bóng đá. 

Họ có lò đào tạo bài bản, có chiến lược kinh doanh linh hoạt và có đội ngũ CĐV hùng hậu. Những điều đó từng bị xem là xa xỉ với một kẻ "giàu xổi" như Man City.

Nhưng sau 15 năm điều hành bởi Tập đoàn Abu Dhabi United Group, Man City nay đã hoàn toàn khác xưa. Trong hai kỳ chuyển nhượng của mùa giải năm nay, Man City thu nhiều hơn là chi (163 triệu euro so với 150 triệu euro). 

Và tính trong 3 năm gần nhất, khoản thực chi trên thị trường chuyển nhượng của Man City còn ít hơn nhiều so với Chelsea, M.U hay Arsenal.

Một thống kê của Hãng kiểm toán Deloitte cho thấy trong năm 2021, quỹ lương cầu thủ của Man City chỉ chiếm 62% doanh thu đội bóng. 

Cả giải đấu, chỉ mình Tottenham là có tỉ lệ thấp hơn. Tức mức chi tiêu của Man City là hoàn toàn nằm trong khả năng kiếm tiền của họ. 

Giống như Chelsea trong những năm cuối triều đại chủ tịch Roman Abramovich, Man City bây giờ đã không còn cần đến "bầu sữa" của Abu Dhabi United Group. Họ là một đội bóng với khả năng kinh doanh ổn định, chi tiêu hợp lý và kết cấu thượng tầng bền vững.

Và lối chơi đầy bản sắc

Tất nhiên, bề nổi của một đội bóng vẫn là chuyên môn sân cỏ. Và nếu nhìn từ góc độ đó, Man City chính là đội bóng có truyền thống khiến mọi đội bóng vĩ đại khác phải ngả mũ. 

Suốt 7 năm dưới thời Guardiola, họ trung thành với lối đá tấn công đẹp mắt. Đó không phải là chất đẹp mắt nửa mùa tới từ tài năng cá nhân của các siêu sao như ở PSG, mà là một thứ bóng đá duy mỹ và hiệu quả thực thụ. 

Đó chính là bản sắc và truyền thống mà ở nhiều CLB khác có thể tốn đến hàng chục năm mới xây dựng được.

Trong mùa giải thăng hoa tột bậc, Pep Guardiola cùng ban lãnh đạo đội bóng càng mạnh mẽ cho thấy bản sắc của họ. 

Cancelo nổi loạn trong phòng thay đồ, kết quả anh bị tống khứ khỏi sân Etihad ngay lập tức, và Pep thậm chí không mang ai để khỏa lấp khoảng trống đó. De Bruyne chấn thương rời sân, anh cũng lập tức được thay thế bởi những cầu thủ trẻ hơn một cách hiệu quả.

Man City hoàn toàn là một đội bóng bền vững đến mức họ có thể tổn thất vài ba nhân sự mà vẫn hoạt động tốt. Tất nhiên, Guardiola là ngoại lệ. Cái tài của ban lãnh đạo Man City là đã duy trì niềm tin nơi chiến lược gia Tây Ban Nha, trong cả những thời điểm ông bị chỉ trích dữ dội.

Chức vô địch Champions League, hay cú ăn ba danh hiệu để đời, là yếu tố cuối cùng để cho làng bóng đá thấy Man City thực sự là một đội bóng kiểu mẫu.

Theo Huy Đăng/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/doi-bong-kieu-mau-man-city-20230612092555128.htm

  • Từ khóa

Báo Hàn Quốc tiết lộ danh tính tân HLV trưởng tuyển Việt Nam

Hôm 29-4, mục thể thao trang KBS của Hàn Quốc khẳng định chiến lược gia Kim Sang-sik sẽ làm HLV trưởng tuyển Việt Nam, thay thế ông Philippe...
11:30 - 29/04/2024
53 lượt xem

Lyon đánh bại Monaco, PSG vô địch Ligue 1 sớm 3 vòng đấu

Chiến thắng 3-2 của Lyon trước Monaco rạng sáng 29/4 ở vòng 31 Ligue 1 đã giúp Paris Saint Germain (PSG) lên ngôi vô địch quốc gia Pháp trước 3 vòng...
08:27 - 29/04/2024
124 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức chia tay U23 Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn nói lời chia tay với tuyển U23 Việt Nam sau giải châu Á.
16:34 - 28/04/2024
502 lượt xem

Tân HLV tuyển Việt Nam nhận lương bao nhiêu?

Tân HLV tuyển Việt Nam dự kiến sẽ nhận mức lương không hề thấp khi dẫn dắt đội bóng áo đỏ.
08:11 - 28/04/2024
786 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam thua tiếc nuối nhưng tôi vẫn vui"

HLV Hoàng Anh Tuấn không trách các học trò sau trận thua U23 Iraq, thậm chí còn dành những lời khen ngợi về sự tiến bộ của U23 Việt Nam tại vòng chung kết...
10:10 - 27/04/2024
1,246 lượt xem