18
/
147539
HLV Troussier sẽ ‘thay máu’ đội tuyển Việt Nam
hlv-troussier-se-thay-mau-doi-tuyen-viet-nam
news

HLV Troussier sẽ ‘thay máu’ đội tuyển Việt Nam

Thứ 7, 20/05/2023 | 17:09:21
2,218 lượt xem

HLV Philippe Troussier sẽ thanh lọc nhân sự ở đội tuyển Việt Nam để chọn cầu thủ phù hợp với triết lý, định hướng chơi bóng.

"Để được gọi lên đội tuyển Việt Nam thì tôi phải được thi đấu trong màu áo Yokohama FC nhiều hơn. Tôi cũng không rõ HLV Troussier có biết mình không", Công Phượng chia sẻ với báo chí Nhật Bản hôm 19.5. Tiền đạo sinh năm 1995 là ưu tiên của HLV Park Hang-seo suốt 5 năm qua trong những lần tập trung đội tuyển. Có thể đá chính hoặc dự bị, nhưng hiếm khi thầy Park bỏ lỡ Công Phượng trong danh sách triệu tập, trừ trường hợp bất khả kháng.

Công Phượng không phải ngoại lệ. Dưới thời HLV Park Hang-seo, danh sách đội tuyển có biến động ở những lần triệu tập, nhưng biên độ biến động thường nhỏ. Ông thầy người Hàn Quốc thường giữ một khung đội hình cốt lõi với khoảng 13 đến 15 cầu thủ, những người mà ông đánh giá là phù hợp với triết lý thi đấu, hiểu lối chơi.

Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị 'thay máu' cùng ông Troussier - Ảnh 1.

Công Phượng là một trong những cái tên phải tìm chỗ đứng ở đội tuyển Việt Nam. YOKOHAMA FC

Sự ổn định nhân sự của đội tuyển Việt Nam mang lại thành công có tính tiếp nối ở giai đoạn đầu với chức vô địch AFF Cup 2018, suất đá tứ kết Asian Cup 2019 hay lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022. Tuy nhiên, sự ổn định có hai mặt. Với một khung đội hình cùng lối chơi không có nhiều đột phá, đội tuyển Việt Nam rơi dần vào sự cũ kỹ trong 2 năm cuối của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Tiếp quản đội tuyển Việt Nam thay ông Park, HLV Philippe Troussier khẳng định tôn trọng quan điểm huấn luyện, sử dụng nhân sự của người tiền nhiệm, nhưng bản thân ông cũng có góc nhìn riêng. Nhà cầm quân người Pháp hướng tới tham vọng kế thừa và nâng tầm đội tuyển. Bước đầu của tham vọng ấy là thay đổi triết lý chơi bóng. Ông đã có 12 trận cùng 2 tháng huấn luyện U.22 Việt Nam để thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của lối chơi này ở cấp độ thấp hơn. Việc kiểm soát bóng, tấn công chủ động sẽ là triết lý chủ đạo mà HLV 68 tuổi gây dựng cho đội tuyển Việt Nam.

Bước thứ hai là thay đổi nhân sự, bởi triết lý và quan điểm mới, đồng nghĩa cần có những cầu thủ mới đáp ứng yêu cầu. Trong vỏn vẹn 4 ngày tập trung đội tuyển Việt Nam, HLV Troussier đã tập trung lại những cái tên từng được ông Park sử dụng ở AFF Cup 2022. Ông khen ngợi đây là những cầu thủ tốt nhất của nền bóng đá, nhưng cũng nêu rõ thông điệp: trong số các cầu thủ ở đây, chỉ có khoảng 60% sẽ được triệu tập trở lại, 20% gồm các cầu thủ U.22 và U.20, còn 20% là các nhân tố mới ở V-League, hạng nhất. Đó là tỷ lệ chiến lược gia người Pháp cho là lý tưởng, khi giữ lại 60% cái cũ và thay đổi 40% cái mới. Việc giữ y nguyên con người cũ hay thay đổi hoàn toàn cũng đều tiềm ẩn rủi ro, do đó cần thay đổi theo cách cân bằng nhất.

Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị 'thay máu' cùng ông Troussier - Ảnh 2.

HLV Troussier sẽ thay đổi quyết liệt. NGỌC DƯƠNG

Tiêu chí tuyển quân của HLV Troussier là phong độ ở CLB. Nhà cầm quân người Pháp cùng trợ lý sẽ đi các sân bóng trên cả nước để đánh giá phong độ học trò. Nhìn trên khía cạnh này, nhiều tuyển thủ quốc gia đang ở trong diện phải xem xét lại khả năng triệu tập, mà Công Phượng là một trong số ấy. Việc căn cứ phong độ ở CLB cũng là thước đo công bằng nhất, cho thấy cánh cửa đội tuyển luôn mở rộng với tất cả.

Dù vậy, để trụ lại đội tuyển Việt Nam, các cầu thủ cần thích nghi với triết lý chơi của ông Troussier. Đó là ưu tiên kiểm soát bóng, chuyền ngắn để triển khai lối chơi, pressing chủ động, thi đấu ở cường độ cao,... Nếu đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park thi đấu rình rập, chờ đợi đối thủ mắc sai lầm để tổ chức phản công, ưu tiên giữ cự ly đội hình phòng ngự chắc chắn trước khi tính toán đến khâu ghi bàn, đội bóng của ông Troussier sẽ lấy kiểm soát làm bàn đạp cả trong phòng ngự lẫn tấn công, mở rộng đội hình hơn, dùng bóng ngắn nhiều hơn.

Việc HLV Troussier sẵn sàng nói thành viên đội tuyển Việt Nam nhìn cách đàn em U.22 tập luyện để hiểu các bài tập cho thấy, nhà cầm quân người Pháp không đặt nặng vấn đề tuổi tác hay mới cũ. Những cầu thủ hiểu và phù hợp với triết lý nhất, thể hiện tính cạnh tranh cao nhất sẽ được lựa chọn. Triết lý ấy đã cùng HLV Troussier kinh qua 7 đội tuyển quốc gia, giành nhiều thành công (và có cả thất bại). Thay đổi của ông Troussier sẽ mở ra thời kỳ cạnh tranh mới rất đáng chờ đợi. Không còn cầu thủ nào chắc suất, mà tất cả phải nỗ lực ở CLB lẫn đội tuyển quốc gia để được trọng dụng.

Sự thay đổi ấy sẽ được nhìn nhận rõ ràng hơn ở đợt tập trung tháng 6. Dù chỉ tập trung vài ngày và đá giao hữu với đối thủ đứng dưới trên bảng xếp hạng FIFA, nhưng diện mạo đội tuyển sẽ thành hình từ những bước đi nhỏ bé đầu tiên này.

Theo Hồng Nam/Thanh niên

https://thanhnien.vn/hlv-troussier-se-thay-mau-doi-tuyen-viet-nam-185230520120919735.htm

  • Từ khóa

Giữ ổn định V-League để hỗ trợ HLV trưởng đội tuyển Việt Nam

Nếu không có gì thay đổi, HLV người Hàn Quốc Kim Sang-sik sẽ được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển VN ngày 3.5 tới. Tân thuyền trưởng cần Liên đoàn Bóng...
11:18 - 01/05/2024
463 lượt xem

Nadal dừng bước và được tri ân đặc biệt tại Madrid

Ở vòng 4 Giải Quần vợt Madrid Open, Nadal đã gặp khó trước Jiri Lehecka và phải dừng bước ở giải đấu với thất bại 0-2 rạng sáng 1-5.
09:38 - 01/05/2024
493 lượt xem

Thể thao Việt Nam có suất thứ 10 tham dự Olympic 2024

Với việc tay vợt Lê Đức Phát giành vé dự Olympic 2024 ở môn cầu lông, thể thao Việt Nam đã có suất thứ 10 tham dự giải đấu này.
15:26 - 30/04/2024
937 lượt xem

Đánh bại Iraq, U23 Nhật Bản gặp Uzbekistan ở chung kết giải U23 châu Á 2024

U23 Nhật Bản dễ dàng thắng U23 Iraq 2-0 ở bán kết giải U23 châu Á 2024 trên sân Jassim Bin Hamad (Qatar) rạng sáng 30/4. Đối thủ của U23 Nhật Bản ở trận...
08:00 - 30/04/2024
1,112 lượt xem

Báo Hàn Quốc tiết lộ danh tính tân HLV trưởng tuyển Việt Nam

Hôm 29-4, mục thể thao trang KBS của Hàn Quốc khẳng định chiến lược gia Kim Sang-sik sẽ làm HLV trưởng tuyển Việt Nam, thay thế ông Philippe...
11:30 - 29/04/2024
1,618 lượt xem