18
/
142422
HLV Philippe Troussier và lời cảnh báo cho các ngôi sao đội tuyển Việt Nam
hlv-philippe-troussier-va-loi-canh-bao-cho-cac-ngoi-sao-doi-tuyen-viet-nam
news

HLV Philippe Troussier và lời cảnh báo cho các ngôi sao đội tuyển Việt Nam

Thứ 2, 13/02/2023 | 09:48:34
2,326 lượt xem

Vị thế của các cầu thủ ngôi sao có thể sẽ bị lung lay nếu đội tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Philippe Troussier.

Như nhiều HLV đến từ châu Âu, HLV Philippe Troussier là một người cá tính. Đến từ vùng đất xa xôi và có sự khác biệt lớn so với văn hóa Á châu, phong cách huấn luyện của "Phù thủy trắng" ít khi tồn tại sự cả nể. Những gì ông Troussier làm đều hướng đến sự thành công cho tập thể. Trong đó, những cá nhân góp mặt trong đội bóng mà vị HLV người Pháp dẫn dắt chắc chắn phải có đóng góp hiệu quả nhất về mặt chuyên môn. Ngược lại, những cầu thủ dù thuộc hàng ngôi sao, có tố chất vượt trội nhưng không phù hợp với lối chơi, với yêu cầu chuyên môn của ông Troussier thì cũng đối mặt với nguy cơ bị "ra rìa".

Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là khi dẫn dắt đội tuyển U.19, HLV Philippe Troussier không ít lần thể hiện những điều vừa được đề cập ở trên. Vị HLV người Pháp không ngại "ngó lơ" các cầu thủ được đánh giá là mặc định có tên trong danh sách.

HLV Philippe Troussier và lời cảnh báo cho các ngôi sao đội tuyển Việt Nam - Ảnh 1.

HLV Troussier từng đưa ra nhiều quyết định gây bất ngờ

Nhiều người biết rằng, SLNA từ trước đến nay luôn là đơn vị có truyền thống, đi đầu trong công tác đào tạo trẻ với nguồn cầu thủ dồi dào. Chính vì vậy, đội bóng xứ Nghệ luôn được đánh giá cao và luôn là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch ở bất cứ giải đấu trẻ nào (từ U.21 trở xuống). Các cầu thủ trẻ của SLNA cũng thường rất nổi bật ở các sân chơi cấp độ trẻ. Do đó, việc đội tuyển U.19 Việt Nam xuất hiện nhiều cái tên xứ Nghệ là điều dễ hiểu.

Trong đợt tập trung đội tuyển U.19 Việt Nam sau VCK U.19 quốc gia 2020, ông Troussier đã từng cho gọi rất nhiều cầu thủ của U.19 SLNA. Tuy nhiên, khi gút danh sách, vị HLV người Pháp thẳng tay loại sạch cầu thủ xứ Nghệ. Lúc đó, đội tuyển U.19 Việt Nam không còn cái tên nào từ chính đội SLNA, chỉ còn Trần Mạnh Quỳnh (thuộc lò đào tạo trẻ SLNA nhưng lúc này đang được PVF mượn, hiện đang chơi cho đội 1 của SLNA ở V-League 2023).

HLV Philippe Troussier từng khẳng định: "Tiêu chí chọn cầu thủ của tôi là nhìn nhận năng lực cá nhân, khả năng hòa nhập vào lối chơi tập thể chung trước khi xác định cầu thủ ấy từ CLB nào. Với tôi, đội tuyển quốc gia là thành phần đa dạng về tập thể, xây dựng tập thể được xem là mạnh. Tôi nhấn mạnh trường hợp này, mặc dù có một cầu thủ là Trần Mạnh Quỳnh thuộc sự quản lý của SLNA nhưng thực tế được PVF mượn. Nên trong lực lượng không có cầu thủ thuộc sự quản lý trực tiếp của SLNA. Đối với tôi, không có một cầu thủ Quỳnh nào thuộc biên chế của PVF hay SLNA. Tôi gọi cậu ấy vì năng lực thôi".

HLV Philippe Troussier và lời cảnh báo cho các ngôi sao đội tuyển Việt Nam - Ảnh 2.

HLV Troussier chỉ muốn lựa chọn những cầu thủ phù hợp nhất

Đến cuối tháng 9.2020, khi tập trung đội tuyển U.17 Việt Nam tại trung tâm PVF để tiến hành rà soát lực lượng, HLV Philippe Troussier lại khiến cho nhiều người phải bất ngờ khi không gọi những gương mặt "cộm cán" của VCK U.17 quốc gia diễn ra trước đó. Cầu thủ xuất sắc nhất giải Nguyễn Văn Bách, thủ môn xuất sắc nhất giải Nguyễn Cảnh Tiệp (cùng của U.17 SLNA) và Vua phá lưới Dương Quang Trung Hiếu (U.17 Nutifood, 5 bàn thắng) đều không lọt vào mắt xanh của vị HLV người Pháp.

Từ đó, có thể thấy, trong tư tưởng của "Phù thủy trắng" không có chuyện "quân" của đội này hay đội khác. Vị HLV sinh năm 1955 đơn thuần chỉ muốn chọn ra những cầu thủ có thể không giỏi nhất, nhưng phù hợp nhất với lối chơi, cách vận hành chiến thuật của đội bóng mà ông đang dẫn dắt.

Triết lý huấn luyện của HLV Park Hang-seo và HLV Philippe Troussier chắc chắn không giống nhau. Nếu ký hợp đồng với VFF, ông Troussier bắt buộc phải mang đến một làn gió mới trong cách chơi của đội U.23 và đội tuyển Việt Nam. Cách chơi khác thì đương nhiên lực lượng ít nhiều cũng có sự thay đổi. Và với phong cách của HLV Philippe Troussier, vị thế của các cầu thủ ngôi sao trên đội tuyển hoàn toàn có thể bị lung lay.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/hlv-philippe-troussier-va-loi-canh-bao-cho-cac-ngoi-sao-doi-tuyen-viet-nam-185230212180108534.htm

  • Từ khóa

Giữ ổn định V-League để hỗ trợ HLV trưởng đội tuyển Việt Nam

Nếu không có gì thay đổi, HLV người Hàn Quốc Kim Sang-sik sẽ được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển VN ngày 3.5 tới. Tân thuyền trưởng cần Liên đoàn Bóng...
11:18 - 01/05/2024
134 lượt xem

Nadal dừng bước và được tri ân đặc biệt tại Madrid

Ở vòng 4 Giải Quần vợt Madrid Open, Nadal đã gặp khó trước Jiri Lehecka và phải dừng bước ở giải đấu với thất bại 0-2 rạng sáng 1-5.
09:38 - 01/05/2024
162 lượt xem

Thể thao Việt Nam có suất thứ 10 tham dự Olympic 2024

Với việc tay vợt Lê Đức Phát giành vé dự Olympic 2024 ở môn cầu lông, thể thao Việt Nam đã có suất thứ 10 tham dự giải đấu này.
15:26 - 30/04/2024
599 lượt xem

Đánh bại Iraq, U23 Nhật Bản gặp Uzbekistan ở chung kết giải U23 châu Á 2024

U23 Nhật Bản dễ dàng thắng U23 Iraq 2-0 ở bán kết giải U23 châu Á 2024 trên sân Jassim Bin Hamad (Qatar) rạng sáng 30/4. Đối thủ của U23 Nhật Bản ở trận...
08:00 - 30/04/2024
771 lượt xem

Báo Hàn Quốc tiết lộ danh tính tân HLV trưởng tuyển Việt Nam

Hôm 29-4, mục thể thao trang KBS của Hàn Quốc khẳng định chiến lược gia Kim Sang-sik sẽ làm HLV trưởng tuyển Việt Nam, thay thế ông Philippe...
11:30 - 29/04/2024
1,290 lượt xem