18
/
120742
AFF Cup 2020: Khi 'con gà tức nhau tiếng gáy'
aff-cup-2020-khi-con-ga-tuc-nhau-tieng-gay
news

AFF Cup 2020: Khi 'con gà tức nhau tiếng gáy'

Thứ 4, 01/12/2021 | 10:58:18
1,854 lượt xem

Trong bối cảnh đấu trường châu Á dường như vẫn hơi quá sức với bóng đá Đông Nam Á thì AFF Cup 2020 quả như một chiếc áo “vừa vặn” mà các đội tuyển sẽ lao vào cuộc đua tranh dữ dội không chỉ với mục tiêu tiến tới ngôi vô địch mà còn để bảo toàn danh dự của mình.

Người đẹp với những phát ngôn “sắt thép”

Sự xuất hiện rực rỡ của người đàn bà đẹp, Trưởng đoàn tuyển Thái Lan Nualphan Lamsam, đem đến cho AFF Cup 2020 một sức hấp dẫn nhất định - chí ít là về mặt hình ảnh. Mà minh chứng đầu tiên chính là những phát ngôn mà người ta ngỡ chỉ từ những người đàn ông mạnh mẽ. Nữ tỉ phú Lamsam hùng hồn: “Bóng đá Thái Lan sẽ giành lại những gì đã mất và sẽ quyết tâm đòi lại ngôi vị số 1 Đông Nam Á từ tay tuyển Việt Nam. Chúng tôi đủ năng lực và tâm thế để hoàn tất xuất sắc mục tiêu quan trọng đó. Xét về bề dày thành tích, đến lúc này chưa đội nào trong khu vực đuổi kịp được Thái Lan với 5 lần giành ngôi vương AFF Cup. Tuyển Thái Lan xin hứa sẽ hiện thực hóa ước mơ của người hâm mộ với lần thứ 6 đăng quang đấu trường lớn nhất khu vực”.

Tuyển Việt Nam tập buổi cuối tại sân Bà Rịa-Vũng Tàu vào ngày 30.11 THÁI NINH

Không chỉ Thái Lan, muốn đi đến trận chung kết (với bất kỳ đối thủ là ai), trước mắt tuyển Việt Nam còn bảng B đầy nặng nhọc cần phải chinh phục. Khi Lào hay Campuchia không thụt lùi, khi Malaysia, Indonesia đều có khuynh hướng chung là phải đánh bại tuyển Việt Nam bằng mọi giá. Dù không danh giá bằng sân chơi châu Á nhưng AFF Cup có thể xem như là “phao cứu sinh” cho bóng đá Malaysia, Indonesia. Họ đã thua Việt Nam ở mọi mặt trận trong 2 năm qua và đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ với mong muốn có thể lật đổ ngôi vị số 1 của VN tại đấu trường Đông Nam Á.

HLV Tan Cheng-hoe muốn một lần được giải thoát khỏi cái “danh hiệu” đau khổ dính chặt với ông kể từ AFF Cup 2018 cho đến vòng loại thứ 2 World Cup 2022: bại tướng của HLV Park Hang-seo. Malaysia cũng đang có những sự chuẩn bị của riêng mình, ví dụ gần như xáo tung đội hình so với trận thua Việt Nam tại UAE hồi tháng 6 vừa qua, bổ sung một vài gương mặt mới mà ông Tan kỳ vọng đủ sức tạo sốc cho Việt Nam và các đội tại bảng B. Còn đội Indonesia, HLV Shin Tae-yong cũng ôm nỗi tự ái nhất định khi bị người đồng hương qua mặt tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 (chưa kể U.22 Indonesia đã từng thua thảm Việt Nam tại trận chung kết SEA Games 30). Báo chí Indonesia nhận định chưa bao giờ đội tuyển nước nhà lại có sự chuẩn bị kỹ đến như vậy cho AFF Cup. Đi tập huấn châu Âu, đá giao hữu quốc tế vài ba trận. Chẳng phải là để muốn đòi lại món nợ từ tuyển Việt Nam hay sao?

Nhất quyết không đi lại vết xe đổ của bất cứ ai

AFF Cup chỉ còn ít ngày nữa sẽ khởi tranh và có lẽ sự kịch tính, hấp dẫn của nó đến từ chính thái độ cảnh giác của các đội… dành cho Việt Nam. Còn tuyển Việt Nam, sẽ bước vào AFF với tâm thế nào khi vừa trải qua chuỗi trận toàn thua tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022? Bình luận viên Đặng Phương Nam nói: “Chúng ta thua nhưng xét về góc độ chuyên môn, các chỉ số kỹ thuật được cải thiện đáng kể sau mỗi lần thua ấy. Tôi cho rằng AFF Cup năm nay đặc biệt hấp dẫn bởi nhiều yếu tố. Các đội muốn hay hơn để thắng Việt Nam. Việt Nam muốn hay hơn để không ai thắng được mình. Những trận đấu sẽ vô cùng giàu cảm xúc”.

Cựu tiền đạo tuyển Việt Nam nhắc lại cú vấp ngã đau đớn của Thái Lan cách đây 3 năm: “Sau vòng loại thứ 3 World Cup 2018 với chỉ một trận hòa, còn lại là thua, tuyển Thái Lan không gượng dậy nổi tại AFF Cup 2018 và lại thất bại ở sân chơi SEA Games. Tuyển Việt Nam cũng đang có những kết quả bất lợi tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta khó đi lại vết xe đổ của người Thái. Hãy tin vào bản lĩnh của thầy Park và các cầu thủ Việt Nam. Tôi dự đoán, chúng ta sẽ đá tấn công với sơ đồ 3-5-2, sơ đồ mà mới đây đã giúp chúng ta có được thế trận tương đối sòng phẳng trước Nhật Bản và Ả Rập Xê Út. Tôi cũng mạnh dạn xếp đội hình tuyển Việt Nam với thủ môn Tấn Trường, bộ ba trung vệ Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng; hậu vệ Văn Thanh, Hồng Duy; tiền vệ trụ Tuấn Anh, cặp tiền vệ tấn công Hoàng Đức, Quang Hải, còn cặp tiền đạo sẽ gồm Tiến Linh, Công Phượng. Hùng Dũng có thể sẽ được đá từ bán kết bởi anh cũng cần thêm thời gian. Khi bước vào những trận bản lề, mang tính sống còn, ông Park sẽ điều chỉnh sang kết cấu 3-4-3 hoặc có sự hoán đổi sơ đồ một cách uyển chuyển tùy vào thực tế và hoàn cảnh mỗi trận đấu. Cá nhân tôi có niềm tin mãnh liệt, khi “con gà tức nhau tiếng gáy”, AFF Cup năm nay sẽ gay cấn hơn bao giờ hết và Việt Nam sẽ mang đến niềm vui cực đại cho tất cả chúng ta”.

Hôm nay, tuyển Việt Nam sang Singapore

Trưa nay (1.12), tuyển Việt Nam sẽ di chuyển sang Singapore dự AFF Cup 2020. Ngày 30.11, ông Park đã loại 5 cầu thủ gồm thủ môn Phạm Văn Cường, hậu vệ Lê Văn Đô, tiền vệ Lý Công Hoàng Anh, tiền đạo Phạm Tuấn Hải và Hồ Thanh Minh.

Danh sách chốt 30 cầu thủ: 4 thủ môn gồm Tấn Trường, Nguyên Mạnh, Văn Hoàng, Văn Chuẩn. 7 trung vệ gồm Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Đình Trọng, Thành Chung, Việt Anh, Thanh Bình. 5 hậu vệ Văn Thanh, Hồng Duy, Tấn Tài, Xuân Mạnh, Văn Xuân. 9 tiền vệ gồm Quang Hải, Hoàng Đức, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Xuân Trường, Đức Huy, Minh Vương, Văn Đức, Thanh Thịnh. 5 tiền đạo gồm Tiến Linh, Công Phượng, Văn Toàn, Đức Chinh, Văn Đạt.

Tuy nhiên, có 1 trường hợp phát sinh khi tiền vệ Đỗ Hùng Dũng mới được gọi tập trung cho AFF Cup trong khi thời hạn chốt danh sách làm thủ tục nhập cảnh là ngày 24.11. Vì thế ban tổ chức chưa kịp làm thủ tục bổ sung thư mời để cầu thủ này nhập cảnh cùng tuyển Việt Nam vào ngày 1.12. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đang làm việc với Ban tổ chức AFF Cup để Hùng Dũng có thể sang Singapore sớm nhất.

Theo Nhật Duy/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/aff-cup-2020-khi-con-ga-tuc-nhau-tieng-gay-post1406553.html

  • Từ khóa

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam thua tiếc nuối nhưng tôi vẫn vui"

HLV Hoàng Anh Tuấn không trách các học trò sau trận thua U23 Iraq, thậm chí còn dành những lời khen ngợi về sự tiến bộ của U23 Việt Nam tại vòng chung kết...
10:10 - 27/04/2024
134 lượt xem

Bí quyết Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39

Mới đây, bí quyết giúp Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39 chính thức được hé lộ.
07:55 - 27/04/2024
184 lượt xem

Trần Thị Nhi Yến giành huy chương bạc châu Á cự ly 100m

Vận động viên Trần Thị Nhi Yến tiếp tục thể hiện phong độ cao, với chiếc huy chương bạc nội dung 100m tại Giải điền kinh U20 châu Á.
14:56 - 26/04/2024
581 lượt xem

Tứ kết Giải U23 châu Á 2024: Chờ bất ngờ từ U23 Việt Nam

Không được đánh giá cao như đối thủ, nhưng U23 Việt Nam vẫn hy vọng có thể làm nên bất ngờ trước U23 Iraq ở trận tứ kết diễn ra vào 0h30 sáng 27-4 (VTV5 &...
10:55 - 26/04/2024
699 lượt xem

Thắng Hàn Quốc, U23 Indonesia gây sốc tại Giải U23 châu Á

Hai lần dẫn trước U23 Hàn Quốc rồi thắng đối phương trong loạt sút luân lưu 11m, U23 Indonesia giành tấm vé vào bán kết Giải U23 châu Á 2024 hôm 26-4. Đây...
09:20 - 26/04/2024
705 lượt xem