18
/
120105
Xavi và những trọng trách ở Barca
xavi-va-nhu-ng-tro-ng-tra-ch-o-barca
news

Xavi và những trọng trách ở Barca

Thứ 6, 19/11/2021 | 09:35:14
652 lượt xem

Khi Xavi trở về Barca, người ta ngay lập tức liên tưởng đến hình ảnh của Pep Guardiola. Nhưng so với ông thầy cũ, trọng trách của Xavi lúc này lớn hơn nhiều.

HLV Xavi siết chặt kỷ cương trong những ngày làm việc đầu tiên ở Barca - Ảnh: AFP

Khoảng thời gian 2 tuần thi đấu quốc tế tạo điều kiện cho Xavi có thời gian để làm quen với cương vị mới ở sân Camp Nou. Nhưng CĐV Barca hiểu rõ huyền thoại của họ cần nhiều hơn thế để có thể đưa đội bóng trở lại kỷ nguyên hùng mạnh.

1. Củng cố nội bộ

2 tuần trước, trung vệ Gerard Pique đã hủy buổi trả lời phỏng vấn trên chương trình truyền hình El Horminguero bởi quy định do Xavi đặt ra. Theo đó, mọi cuộc trả lời phỏng vấn của các cầu thủ Barca giờ đây đều phải thông qua ban huấn luyện và ban lãnh đạo.

Hãy quên câu khẩu hiệu "Trên cả một gia đình" đi, Barca đạt đến đỉnh cao trong kỷ nguyên của HLV Pep Guardiola chính nhờ sự kỷ luật. Trong khi đó, sân Camp Nou 2 năm qua là một "bãi chiến trường" đúng nghĩa. Các thành viên trong đội liên tục đăng đàn chỉ trích, nói xấu nhau. Từ việc chủ tịch Bartomeu thuê công ty bôi nhọ Messi cho đến giám đốc thể thao Eric Abidal đăng đàn "cãi tay đôi" với các cầu thủ...

Giờ đây, Xavi và ban lãnh đạo Barca có lẽ đang quyết tâm xây dựng một tập thể kỷ luật, sẵn sàng thể hiện trên sân nhiều hơn là trong phòng thay đồ. "10 điều nội quy" do Xavi đặt ra là dấu ấn đầu tiên trong kỷ nguyên mới của Barca.

2. Giảm sức ép cho cầu thủ trẻ

Xavi được kỳ vọng sẽ nâng tầm nhóm cầu thủ trẻ xuất thân từ La Masia như Gavi, Ansu Fati, Mingueza... Nhưng trên thực tế, nhóm cầu thủ này không hề thiếu cơ hội. HLV Koeman - người tiền nhiệm của Xavi - cũng là một huyền thoại của Barca. Ông thậm chí đặt quá nhiều trọng trách lên vai những cầu thủ trẻ. 

Cũng có thể thông cảm phần nào cho Koeman khi Barca ngày càng thiếu đi những ngôi sao đẳng cấp, buộc các cầu thủ trẻ phải ra sân nhiều hơn. Nhưng việc cày ải quá nhiều có thể đe dọa sự nghiệp của họ.

Mùa giải này chỉ mới trôi qua 3 tháng, nhưng chân sút 19 tuổi Ansu Fati đã dính đến 3 ca chấn thương. Pedri - "người không phổi" của Barca và tuyển Tây Ban Nha - đã dính 2 ca chấn thương mùa này. Cả ba lần Pedri dính chấn thương từ khi bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp đều là các vấn đề với cơ bắp. Nó chứng tỏ việc anh bị quá tải khi phải thi đấu quá nhiều.

Vì sức ép thành tích, Koeman đã phải vắt kiệt những gì tốt nhất mình có trong tay. Xavi thì khác. Anh nhận sự ủng hộ và tin tưởng tuyệt đối từ ban lãnh đạo cũng như người hâm mộ. Barca lúc này cũng không còn gì để mất, Xavi vì vậy sẽ có đủ thời gian để xây dựng và phát triển đội ngũ "La Masia 2.0" của mình từng bước thay vì đốt cháy giai đoạn như Koeman.

3. "Bẻ khóa" các ngoại binh

Có một sự thật không mấy vui vẻ mà các CĐV Barcelona phải thừa nhận là họ sẽ tiếp tục chung sống với Lenglet, Luuk De Jong, Sergino Dest... một thời gian dài nữa. Ban lãnh đạo Barca hầu như không còn ngân sách để mua cầu thủ mới. Hoàn cảnh khó khăn buộc HLV Xavi phải hài lòng với những gì ông đang có.

Có lẽ đây là thách thức lớn nhất dành cho Xavi. Cựu tiền vệ 41 tuổi nhận được sự ủng hộ của ban lãnh đạo để siết chặt kỷ cương trong phòng thay đồ. Ông cũng có đủ uy tín và kinh nghiệm để nâng tầm các cầu thủ trẻ. Nhưng khả năng dùng người, bài binh bố trận... của Xavi là một dấu chấm hỏi rất lớn.

Dàn cầu thủ cây nhà lá vườn của Barca hiện tại có thể so sánh với thế hệ 13 năm trước, nhưng các ngoại binh thì kém xa. Khi Guardiola mới lên tiếp quản ghế HLV trưởng Barca, ông có trong tay Henry, Eto’o, Yaya Toure, Alves... Chính nhóm ngoại binh ưu tú này đã góp phần nâng tầm những Messi, Busquets, Pique.

Việc Xavi phải cậy nhờ Daniel Alves trở lại cho thấy Barca hiện tại "vả" đến mức nào. Ở tuổi 38, hậu vệ người Brazil vẫn được kỳ vọng sẽ thổi một luồng gió mới vào đội ngũ rệu rã của Barca.

Alves nhận lương bao nhiêu?

Hôm 17-11, Alves đã có buổi ra mắt trong ngày trở lại sân Camp Nou. Có hàng ngàn CĐV Barca đến chào đón Alves - người chấp nhận mức lương "thấp nhất có thể" để chơi cho đội bóng cũ. La Liga hiện quy định cầu thủ chơi bóng ở đây nhận mức lương tối thiểu là 155.000 euro/năm. Với một siêu sao từng nhận hàng chục triệu USD tiền lương như Alves, mức lương này chẳng khác gì "đá không công".

Alves từng ra sân 391 trận cho Barca trong giai đoạn 2008 - 2016. Ở tuổi 38, Alves vẫn có thể ra sân 22 trận cho Sao Paulo mùa rồi đồng thời cày ải trong màu áo Olympic Brazil ở Tokyo 2020.

Theo Huy Đăng/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/xavi-va-nhung-trong-trach-o-barca-20211118202621253.htm

  • Từ khóa

Tỷ phú Sir Jim Ratcliffe chốt giá bán Rashford

Arsenal sẽ phải chi ra một số tiền không nhỏ nếu muốn sở hữu tiền đạo Marcus Rashford của Man United.
07:30 - 05/05/2024
134 lượt xem

FIFA ra quyết định cực kỳ bất ngờ về trận tranh vé Olympic của U.23 Indonesia

Đội tuyển U.23 Indonesia sẽ đá trận play-off để tranh vé vớt đến Olympic Paris 2024 với đại diện đến từ châu Phi. FIFA đã đưa ra thông báo cụ thể về công...
18:32 - 04/05/2024
510 lượt xem

Man United sở hữu De Jong với giá...0 đồng

Man United có cơ hội sở hữu tiền vệ người Hà Lan theo dạng miễn phí.
12:46 - 04/05/2024
590 lượt xem

HLV Kim Sang-sik: ‘Tôi muốn đem lại tự hào cho Việt Nam như người tiền nhiệm Park Hang-seo’

Bóng đá Việt Nam đang nhận những dấu hiệu tích cực khi mối quan hệ giữa VFF và tân HLV trưởng Kim Sang-sik bắt đầu bằng sự hiểu thấu lẫn nhau.
08:21 - 04/05/2024
702 lượt xem

Ông Kim Sang-sik chính thức làm HLV trưởng tuyển Việt Nam

LĐBĐ Việt Nam (VFF) và HLV Kim Sang-sik đã đồng thuận, thống nhất các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và U23 quốc gia với bản...
16:05 - 03/05/2024
1,091 lượt xem