18
/
118660
Võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi: 'Ước mơ của tôi với boxing vẫn còn nhiều lắm!'
vo-si-nguyen-thi-thu-nhi-uoc-mo-cua-toi-voi-boxing-van-con-nhieu-lam
news

Võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi: 'Ước mơ của tôi với boxing vẫn còn nhiều lắm!'

Thứ 2, 25/10/2021 | 08:07:02
1,450 lượt xem

Trong niềm vui chiến thắng, Thu Nhi hướng về camera hét lớn: "I’m from Vietnam" (Tôi đến từ Việt Nam): "Tôi chỉ muốn hét lên để mọi người trên thế giới biết mình đến từ VN và các võ sĩ VN cũng có thể bước lên đài danh vọng thế giới".

Thu Nhi và chiếc đai WBO thế giới hạng minimum - Ảnh: N.T.

Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi đã làm nên lịch sử cho boxing Việt Nam khi đánh bại đương kim vô địch người Nhật Bản Etsuko Tada vào chiều 23-10 để đoạt chiếc đai WBO thế giới hạng minimum tại Nhà thi đấu Ansan (Hàn Quốc).

Hơn 1 năm trước, Thu Nhi cũng đã viết nên kỳ tích cho boxing VN khi giành đai WBO châu Á - Thái Bình Dương. Và để viết tiếp lịch sử, Thu Nhi đã âm thầm lên núi tập luyện tại Uzbekistan để hướng đến chiếc đai WBO thế giới.

Tuổi thơ cơ cực và mối duyên tình cờ với boxing

Lên ngôi "đài chủ" của WBO thế giới hạng minimum nữ là phần thưởng xứng đáng cho những giọt mồ hôi, nước mắt và cả máu trên sàn đài của Thu Nhi. 

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thu Nhi đã phải rời An Giang lên TP.HCM từ khi còn rất nhỏ để ở cùng bà ngoại và làm đủ việc kiếm sống như đi bán vé số, phụ việc ở quán ăn... và cơ duyên đến với võ thuật của cô thật tình cờ.

Từ Hàn Quốc, nơi đăng quang cùng chiếc đai vô địch WBO thế giới, Thu Nhi kể: "Ban đầu tôi đến với võ thuật vì trường trung học có tổ chức lớp dạy để cộng thêm điểm thể dục. May mắn là thầy của tôi dạy cả võ cổ truyền lẫn boxing. Tập võ cổ truyền được một thời gian, thầy phát hiện tôi có tố chất nên hướng sang boxing. Có thể coi đây là cơ duyên của đời tôi".

Nhưng đời võ sĩ cũng không dễ dàng cho cô gái trẻ, không chỉ vì mệt mỏi và đau đớn trong tập luyện mà cả áp lực của cuộc sống cơm áo gạo tiền. 

Cô kể: "Khi mới tập luyện, do chưa được vào đội tuyển nên không có tiền lương, không có thu nhập. Đáng sợ nhất ở thời điểm đó là việc tập 2 - 3 buổi/ngày khiến tôi không có thời gian để làm chuyện khác. Tôi từng có ý nghĩ bỏ cuộc để kiếm sống. Nhưng tôi đã nhận ra niềm đam mê boxing nhen nhóm chính từ những ngày rèn luyện gian khổ đó".

Trận thắng mở ra con đường chuyên nghiệp

Năm 2015, ông bầu người Hàn Quốc Kim Sang Bum của CLB boxing Cocky Buffalo (quận 7, TP.HCM) tổ chức giải bán chuyên đầu tiên tại VN và mời cô đấu một trận biểu diễn. Sau đó, Thu Nhi còn gây chấn động làng boxing quốc tế khi đánh bại tay đấm lừng danh thế giới Gretchen Abaniel (Philippinnes) tại Giải boxing Victory 8 năm 2018. 

Thu Nhi nói: "Ngay sau chiến thắng đó, ông Kim Sang Bum đã mời tôi đến CLB Cocky Buffalo tập luyện để phát triển con đường chuyên nghiệp".

Được đầu tư bài bản, Thu Nhi cải hiện đáng kể các kỹ năng chiến đấu. CLB Cocky Buffalo còn mời cựu vô địch WBA Park Yong Kyun, một tên tuổi lừng danh của Hàn Quốc, trực tiếp sang huấn luyện cô. Sự lì đòn, ý chí thi đấu ngoan cường, máu lửa cùng sự khổ luyện trong thời gian này đã trang bị hành trang đầy đủ để Thu Nhi bước chân vào con đường chuyên nghiệp 3 năm trước.

Khổ luyện vươn đến ngôi cao thế giới

Trước trận tranh đai WBO thế giới, Thu Nhi đã thắng cả 4 trận chuyên nghiệp của mình, trong đó có 1 trận thắng bằng knock-out. Dù vậy, để chuẩn bị cho trận so găng cùng nhà vô địch WBO người Nhật Bản Etsuko Tada, Thu Nhi cùng các đồng đội ở CLB Cocky Buffalo đã sang Uzbekistan - một quốc gia rất phát triển về boxing - để tập luyện.

Tại Uzbekistan, họ được đến khu luyện tập trên núi Yangiabad - nơi các tuyển thủ Uzbekistan vừa tham dự Olympic Tokyo 2020 và các võ sĩ mạnh của Cuba, Anh, Kazakhstan và Hungary... tập luyện ở đây. 

"Chuyến tập huấn này đã rèn cho tôi thể lực, tốc độ cùng sự chính xác khi ra đòn. Nhưng lúc mới qua, tôi đã gặp nhiều khó khăn do ăn uống không được. Chỉ 3 ngày đầu tôi sụt mất 4kg và bị tụt đường huyết. Sau đó, tôi tự nhủ phải cố gắng vì những ước mơ phía trước nên cố ăn cho có sức. Ăn mãi rồi cũng quen để thích nghi với mọi người".

Và những gian khổ của Thu Nhi đã được tưởng thưởng xứng đáng. Dù bị những đòn tấn công rất mạnh của Etsuko Tada làm chảy máu ở mí mắt nhưng cô vẫn kiên cường đáp trả và chiếm ưu thế với những cú ra đòn chính xác, uy lực. Kết thúc 10 hiệp đấu, trọng tài đã tuyên chiến thắng thuộc về Thu Nhi với điểm số 96 - 94. Thu Nhi đã tạo ra lịch sử khi trở thành tay đấm đầu tiên của boxing VN vô địch thế giới.

Trong niềm vui chiến thắng, Thu Nhi đã hướng về camera hét lớn "I’m from Vietnam" (Tôi đến từ Việt Nam). "Đó là cảm xúc của tôi ở thời điểm đăng quang. Khi thấy camera, tôi chỉ muốn hét lên để mọi người trên thế giới biết mình đến từ VN và các võ sĩ VN cũng có thể bước lên đài danh vọng thế giới", Thu Nhi chia sẻ.

"Tôi sẽ còn đi tiếp"

Một ngày sau chiến thắng, Thu Nhi chia sẻ: "Boxing đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi theo hướng tích cực. Tính tình của tôi trở nên điềm tĩnh hơn, lại có thu nhập tốt để lo cho gia đình. Ngoài ra, tôi rất vui khi được nhiều người biết đến. Khi ra đường, mọi người thường nhận ra tôi là nhà vô địch boxing.

Đến thời điểm này, trận đấu với Etsuko Tada là khó khăn nhất với tôi. Nhưng trong tương lai, tôi sẽ đối mặt với những trận đấu bảo vệ đai vô địch WBO thế giới trước sự thách đấu của nhiều võ sĩ mạnh khác. Tôi cũng phải tính đến chuyện lên hạng cân cao hơn để thử thách bản thân. Tôi sẽ còn đi tiếp nữa chứ không dừng lại đây. Ước mơ của tôi với boxing vẫn còn nhiều lắm!".

Theo Tấn Phúc/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/vo-si-nguyen-thi-thu-nhi-uoc-mo-cua-toi-voi-boxing-van-con-nhieu-lam-20211024220900156.htm

  • Từ khóa

Báo Hàn Quốc tiết lộ danh tính tân HLV trưởng tuyển Việt Nam

Hôm 29-4, mục thể thao trang KBS của Hàn Quốc khẳng định chiến lược gia Kim Sang-sik sẽ làm HLV trưởng tuyển Việt Nam, thay thế ông Philippe...
11:30 - 29/04/2024
236 lượt xem

Lyon đánh bại Monaco, PSG vô địch Ligue 1 sớm 3 vòng đấu

Chiến thắng 3-2 của Lyon trước Monaco rạng sáng 29/4 ở vòng 31 Ligue 1 đã giúp Paris Saint Germain (PSG) lên ngôi vô địch quốc gia Pháp trước 3 vòng...
08:27 - 29/04/2024
290 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức chia tay U23 Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn nói lời chia tay với tuyển U23 Việt Nam sau giải châu Á.
16:34 - 28/04/2024
671 lượt xem

Tân HLV tuyển Việt Nam nhận lương bao nhiêu?

Tân HLV tuyển Việt Nam dự kiến sẽ nhận mức lương không hề thấp khi dẫn dắt đội bóng áo đỏ.
08:11 - 28/04/2024
954 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam thua tiếc nuối nhưng tôi vẫn vui"

HLV Hoàng Anh Tuấn không trách các học trò sau trận thua U23 Iraq, thậm chí còn dành những lời khen ngợi về sự tiến bộ của U23 Việt Nam tại vòng chung kết...
10:10 - 27/04/2024
1,409 lượt xem