24
/
164259
Nga khẩn cấp gửi đội cứu hộ đến nơi trực thăng chở Tổng thống Iran rơi
nga-khan-cap-gui-doi-cuu-ho-den-noi-truc-thang-cho-tong-thong-iran-roi
news

Nga khẩn cấp gửi đội cứu hộ đến nơi trực thăng chở Tổng thống Iran rơi

Thứ 2, 20/05/2024 | 07:19:46
2,154 lượt xem

Hãng thông tấn IRNA đưa tin trực thăng gặp nạn khi chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi hôm 19.5 là loại Bell 212 do Mỹ sản xuất, trong khi Nga thông báo gửi đội cứu hộ hỗ trợ Tehran tìm kiếm.

Vẫn chưa tìm được hiện trường trực thăng rơi AFP

Trong lúc người dân Iran đang cầu nguyện cho Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Nga thông báo đội cứu hộ nước khởi hành đến Iran, tham gia nỗ lực tìm kiếm trực thăng chở nhà lãnh đạo bị mất tích ở vùng núi đầy sương mù ở phía tây bắc Iran.

"Theo yêu cầu của phía Iran, lực lượng cứu hộ của Bộ ứng phó các tình trạng khẩn cấp Nga sẽ hỗ trợ hoạt động tìm kiếm và cứu hộ", AFP dẫn thông báo của bộ này trên Telegram.

Đoàn Nga gồm 47 chuyên gia, mang theo các thiết bị, dụng cụ cần thiết, xe vượt mọi địa hình, cũng như trực thăng BO-105, trực chỉ thành phố Tabriz ở tây bắc Iran.

Hôm 19.5, chiếc trực thăng, mà theo IRNA là dòng Bell 212 do Mỹ sản xuất, đã mất liên lạc trong lúc chở Tổng thống Raisi và Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cùng những người khác ở tỉnh Đông Azerbaijan.

Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei kêu gọi người dân cầu nguyện nhưng "đừng lo lắng" về vấn đề lãnh đạo nhà nước, khẳng định sẽ không có sự gián đoạn nào trong công việc điều hành đất nước.

Bên cạnh Nga, các nước khác đã gửi đề nghị hỗ trợ Iran tìm kiếm trực thăng, bao gồm Iraq, Kuwait, Qatar, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên minh châu Âu (EU) đã kích hoạt dịch vụ hoạch định bản đồ phản ứng nhanh để hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm vị trí trực thăng rơi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani đã gửi lời cảm ơn các chính phủ và tổ chức quốc tế về những đề nghị giúp đỡ trên.

Trước đó, tối 19.5, truyền thông Iran bắt đầu đưa tin về vụ tai nạn xảy ra cho trực thăng chở tổng thống ở vùng Jolfa, theo đó "điều kiện thời tiết khắc nghiệt và sương mù dày đặc ở nơi trực thăng gặp nạn khiến các đội cứu hộ gặp khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường".

Reuters dẫn lời một quan chức Iran cho biết mạng sống của ông Raisi và Ngoại trưởng Abdollahian đang bị đe dọa sau vụ rơi trực thăng, vốn xảy ra sau khi tổng thống đến biên giới Azerbaijan vào ngày 19.5 để khánh thành đập thủy điện với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev.

"Chúng tôi vẫn còn hy vọng nhưng thông tin đến từ nơi gặp nạn đang hết sức quan ngại", Reuters dẫn lời quan chức trên.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran chỉ đạo sử dụng mọi nguồn lực của quân đội và lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tham gia nỗ lực tìm kiếm cứu hộ.

Trước đó, đài truyền hình quốc gia ngừng phát sóng mọi chương trình thường lệ và kêu gọi người dân Iran cầu nguyện.

Đến sáng nay 20.5, truyền hình Iran phát bản tin quay cảnh một đội cứu hộ đang tìm kiếm trên một sườn núi trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Theo Thụy Miên/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/nga-khan-cap-gui-doi-cuu-ho-den-noi-truc-thang-cho-tong-thong-iran-roi-185240520061316961.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc tố binh sĩ Philippines chĩa súng vào tàu hải cảnh gần bãi Cỏ Mây

Bắc Kinh cho rằng người trên một tàu Philippines đã đứng trên boong tàu chĩa súng vào tàu hải cảnh Trung Quốc ở khu vực gần bãi Cỏ Mây.
17:29 - 02/06/2024
266 lượt xem

Houthi tung đòn đáp trả, tấn công dồn dập tàu chiến Mỹ

Lực lượng Houthi tuyên bố tiến hành 6 đợt tấn công nhằm vào các tàu ở biển Đỏ và Ấn Độ Dương, trong đó có tàu sân bay và tàu khu trục Mỹ.
10:11 - 02/06/2024
429 lượt xem

WHO cảnh báo đại dịch tiếp theo chắc chắn sẽ xảy ra

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đại dịch tiếp theo sẽ xảy ra và vấn đề là khi nào chứ không phải có xảy ra...
07:28 - 02/06/2024
508 lượt xem

Trung Quốc sẽ lắp camera giám sát để ngăn bạo lực học đường

Bên cạnh các ý kiến đồng tình, cũng có những lo ngại về quyền riêng tư và cho rằng việc tăng cường giám sát sẽ chỉ khiến tình trạng bạo lực học đường tại...
14:49 - 01/06/2024
914 lượt xem

Luật an ninh lương thực đầu tiên của Trung Quốc có hiệu lực từ 1-6

Ngày 1-6, Luật an ninh lương thực đầu tiên của Trung Quốc nhằm đạt được "sự tự cung tự cấp tuyệt đối" về lương thực chính thức có hiệu lực.
10:17 - 01/06/2024
1,008 lượt xem