18
/
164017
Nhiệm vụ cấp thiết của ông Kim Sang Sik
nhiem-vu-cap-thiet-cua-ong-kim-sang-sik
news

Nhiệm vụ cấp thiết của ông Kim Sang Sik

Thứ 2, 13/05/2024 | 15:44:43
1,964 lượt xem

Huấn luyện viên Kim Sang Sik đã chính thức đặt bút kí bản hợp đồng 2 năm với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Huấn luyện viên Kim Sang Sik khi còn dẫn dắt câu lạc bộ Jeonbuk Hyundai Motors. Ảnh: INT 

Phía trước chiến lược gia người Hàn là những bài toán rất khó cần nhanh chóng đưa ra lời giải.

Làm quen với môi trường mới

Huấn luyện viên Troussier thất bại có nguyên nhân từ sự khác biệt về văn hóa. Chiến lược gia người Pháp có phần cứng nhắc, làm việc theo phong cách châu Âu có phần xa lạ với bóng đá Việt Nam. Đặc biệt, ông Troussier luôn đặt mình vào thế khó khi lựa chọn cách đối đầu với truyền thông và người hâm mộ Việt Nam. Hình ảnh khán giả căng băng rôn đòi sa thải ông Troussier trên khán đài sân Mỹ Đình, cũng như việc ông này bị ném chai nước vào người ở trận thua Indonesia cuối tháng 3 vừa qua cho thấy rạn nứt không thể hàn gắn.

Trong bản hợp đồng tới tháng 3/2026, giữa Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên Kim Sang Sik có quy định rõ về thành tích. Trong đó, chiến lược gia người Hàn phải đưa đội tuyển Việt Nam vào chung kết ASEAN Cup 2024 và hướng đến mục tiêu vô địch. Đây được coi là thử thách khó khăn. Bởi ở giai đoạn đỉnh cao trong 5 năm vừa qua, đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang Seo chỉ đoạt ngôi Á quân 2 kỳ ASEAN Cup gần đây (tên cũ là AFF Cup). Ngoài ra, ông Kim Sang Sik còn nhận nhiệm vụ đưa U23 Việt Nam vào bán kết SEA Games 2025, vượt qua vòng loại U23 châu Á năm 2026.

Huấn luyện viên Kim Sang Sik có nhiều thuận lợi, đặc biệt sau thành công dưới thời ông Park Hang Seo. Người hâm mộ Việt Nam có cảm tình sâu đậm với các ông thầy đến từ xứ sở kim chi. Ngoài ra, ông Park và ông Kim có chung công ty đại diện tại Việt Nam. Những người đứng sau chắc chắn có nhiều bài học bổ ích mang đến cho ông Kim. Mặc dù vậy, để thành công và thoát khỏi cái bóng của ông Park, huấn luyện viên Kim Sang Sik vẫn phải nhanh chóng thích ứng với bóng đá Việt Nam, từ cơ chế vận hành của V-League cho tới tâm lí cầu thủ, phong cách tập luyện, thi đấu… Nên nhớ, đây là lần đầu ông Kim dẫn dắt 1 đội tuyển quốc gia với áp lực lớn hơn rất nhiều, cũng khác nhiều so với câu lạc bộ.

Bài toán nhân sự và tái thiết đội hình

Huấn luyện viên Troussier thất bại và ra đi cay đắng bởi ông phạm vào 2 điều mang tính căn cốt của bất cứ đội bóng nào, đó là nhân sự và lối chơi. Trong khoảng 1 năm cầm đội tuyển Việt Nam, chưa bao giờ chiến lược gia người Pháp mang đến sự thuyết phục, xuyên suốt chỉ là những tranh cãi và chỉ trích. Văn hóa Á Đông có câu “dụng nhân như dụng mộc”, đằng này, ông thầy người Pháp thẳng tay loại bỏ rất nhiều công thần để trao cơ hội cho các học trò thời ông nắm đội U19 Việt Nam. Cách hành xử ấy của ông Troussier đã tạo ra những cơn sóng ngầm ở đội tuyển.

Vì vậy, sau khi ngồi ghế nóng, nhiệm vụ hàng đầu của ông Kim Sang Sik là cơ cấu nhân sự đội tuyển Việt Nam như thế nào. Ở thời điểm này, rất khó để biết chiến lược gia người Hàn sẽ đi như thế nào và có lẽ chính bản thân ông Kim cũng cần thêm thời gian. Việc theo dõi V-League sắp tới, cũng như 2 trận đấu còn lại ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 sẽ là dịp để người ta phần nào có cái nhìn thực tế về tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam. Trong buổi họp báo ra mắt chiều 6/5, huấn luyện viên Kim Sang Sik khẳng định không cầu thủ nào lớn hơn đội bóng. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đánh giá cao vai trò của tập thể, đồng thời tin rằng quyết tâm và sự đoàn kết sẽ giúp ông thành công.

“Với tư cách huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam, tôi xin chia sẻ 2 điều. Thứ nhất, tôi nói về sự trung thành, đó là từ phù hợp nhất để nói về sự nghiệp bóng đá của tôi. Triết lí của tôi là không cầu thủ nào lớn hơn đội bóng. Tôi hy vọng các thành viên đội Việt Nam sẽ tạo nên sức mạnh cho đội tuyển, sẽ trung thành, nỗ lực để giành thành tích tốt. Thứ hai là về triết lí bóng đá, tôi muốn có bóng đá chiến thắng dựa trên tinh thần quyết tâm. Thắng mọi trận đấu trong bóng đá rõ ràng là kỳ tích, nhưng tôi nghĩ nếu chúng ta thử thách bản thân, hi sinh và quyết tâm trong từng trận đấu, kì tích sẽ đến. Tôi và các cầu thủ sẽ làm thật tốt để triết lí này sẽ trở thành hiện thực trên sân cỏ”, ông Kim Sang Sik phát biểu.

Ông Kim Sang Sik ra mắt cương vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam chiều 6/5. Ảnh: VFF 

Lựa chọn lối chơi phù hợp

Không chỉ trẻ hóa “triệt để” đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Troussier đã gây bất ngờ khi chọn lối chơi kiểm soát bóng bất chấp khả năng hạn chế của cầu thủ Việt Nam. Chưa kể, đây là sự chuyển đổi theo kiểu gấp khúc, khiến các tuyển thủ gần như không thể đáp ứng. Chiến lược gia người Pháp luôn khẳng định đây là lối chơi có thể giúp các cầu thủ Việt Nam tự tin đối đầu các đối thủ mạnh. Nhưng trên thực tế, đội tuyển Việt Nam lại liên tục thất bại, kể cả khi gặp các đối thủ ngang tầm và 3 trận thua liên tiếp trước Indonesia đã cho thấy điều đó.

Vì vậy, lựa chọn lối chơi nào phù hợp với bóng đá Việt Nam, nhân sự hiện nay sẽ là nhiệm vụ cực kì quan trọng với huấn luyện viên Kim Sang Sik. Khó khăn cho ông khi bóng đá Việt Nam đang ở giai đoạn chuyển giao thế hệ. Nhóm cựu binh có kinh nghiệm, bản lĩnh, song khát vọng và phong độ có phần sa sút. Lực lượng kế cận chưa đủ năng lực lấp ngay chỗ trống của đàn anh. Ngay cả nhóm “trung niên” cũng đang vật lộn tìm lại chính mình, như Hoàng Đức, Tiến Linh, Công Phượng, hay Quang Hải…

Trong bóng đá hiện đại, không có triết lí nào hoàn hảo. Điều kiện tiên quyết vẫn là vấn đề con người. Đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park thành công nhờ lối chơi phòng ngự, biết địch biết ta, nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Đơn cử như đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park 2 lần thua Thái Lan ở AFF Cup và thất bại chênh lệch ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Xuất thân từ 1 trung vệ, không loại trừ khả năng nhà cầm quân 47 tuổi này sẽ chọn lối chơi thiên về phòng ngự, tương tự triết lí của ông Park trước đây.

Trận Việt Nam (áo đỏ) thua Iraq 0-1 tại Mỹ Đình trong trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Ảnh: INT 

Lấy lại niềm tin của người hâm mộ

Bóng đá Việt Nam sau khoảng 1 năm dưới tay huấn luyện Troussier đã mất quá nhiều. Theo bảng xếp hạng Liên đoàn Bóng đá thế giới tháng 4/2024, đội tuyển Việt Nam đã tụt 10 bậc xuống vị trí thứ 115 thế giới. Chúng ta là đội bóng tụt hạng nhiều nhất thế giới trong tháng vừa qua. Nếu không chấn chỉnh kịp thời, bằng kết quả trên sân cỏ, đội tuyển Việt Nam còn chìm sâu hơn nữa. Đặc biệt, đội tuyển Việt Nam đã đánh mất niềm tin trong lòng người hâm mộ. Vậy nên, lấy lại vị thế cùng tình yêu của khán giả Việt Nam sẽ là thách thức khó khăn của huấn luyện viên Kim Sang Sik.

Niềm tin và tình yêu từ người hâm mộ luôn được xây dựng dựa trên kết quả tốt và lối chơi đẹp. Chiến lược gia người Hàn sẽ có khoảng 3 tuần quan sát, tìm hiểu và lựa chọn nhân sự trước khi lắp ghép đội hình chuẩn bị cho 2 trận hạ màn vòng loại thứ 2 World Cup 2026 với Philippines và Iraq. Tuy không còn nhiều hi vọng dự vòng loại thứ 3 nhưng 2 trận hạ màn lại rất quan trọng với huấn luyện viên Kim Sang Sik. Ông cần giành kết quả tốt ngay ở vạch xuất phát để khẳng định năng lực, cũng như tạo được sự ủng hộ cho chặng đường chông gai phía trước.

Huấn luyện viên Kim Sang Sik nhận mức lương khoảng 20 nghìn USD/tháng, thấp hơn nhiều so với con số “triệu đô” được đồn đoán trên các mạng xã hội thời gian qua. Con số này chỉ bằng non nửa so với ông Park Hang Seo, người nhận mức lương 50 nghìn USD/tháng. Trong 3 nhiệm kỳ với bóng đá Việt Nam, ông Park cùng học trò gặt hái nhiều thành công như Á quân U23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, bán kết ASIAD 2018, Huy chương Vàng SEA Games 2019 và 2021 cũng như lần đầu vào vòng loại thứ ba World Cup năm 2022. Trước đó, huấn luyện Philippe Troussier nhận mức lương 50 nghìn USD/tháng. Khi chia tay bóng đá Việt Nam, ông thầy người Pháp được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam “tặng” 3 tháng lương. Tuy không có mức lương cao, nhưng huấn luyện viên Kim Sang Sik được đưa 3 trợ lý đồng hương sang Việt Nam làm việc. Đó là 1 trợ lý chuyên môn, 1 trợ lý thể lực và 1 cán bộ quản lý.

Huấn luyện viên Kim Sang Sik sinh năm 1976, khoác áo đội tuyển Hàn Quốc tham dự World Cup 2006, giành Huy chương Đồng ASIAN Cup 2000 và 2007. Về sự nghiệp huấn luyện, ông là trợ lý huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Jeonbuk Hyundai Motors tại K-League 1. Trong giai đoạn này, Jeonbuk Hyundai Motors đã giành tổng cộng 6 chức vô địch K-League 1, 1 lần đăng quang Cúp quốc gia và 1 lần vô địch AFC Champions League. Năm 2021, ông Kim Sang Sik trở thành huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Jeonbuk Hyundai Motors, đưa đội bóng này đến chức vô địch K-League 1 cùng năm và giành Cúp quốc gia Hàn Quốc 2022. Tuy nhiên, thành tích không tốt ở mùa giải 2023 khiến huấn luyện viên Kim Sang Sik bị sa thải.


Theo Khánh Vy/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/nhiem-vu-cap-thiet-cua-ong-kim-sang-sik-post683032.html

  • Từ khóa

Kỳ EURO của các chiến binh lão luyện

Hàng loạt ngôi sao sắp chạm ngưỡng tuổi 40 vẫn được triệu tập làm nhiệm vụ tại vòng chung kết EURO 2024
16:29 - 23/05/2024
210 lượt xem

Kế hoạch xuất ngoại của Quang Hải bất ngờ thay đổi

Kế hoạch xuất ngoại của tiền vệ Quang Hải bất ngờ có sự thay đổi.
15:48 - 23/05/2024
247 lượt xem

Bất ổn ở CLB Công An Hà Nội

Hai trận thua liên tiếp ở vòng 19 và vòng 20 V-League 2023-2024 khiến CLB Công An Hà Nội sắp trở thành cựu vương. Đội bóng bất ổn ngay cả khi giao cho...
11:07 - 23/05/2024
366 lượt xem

Báo Indonesia tự tin đội nhà hạ tuyển Việt Nam, dẫn đầu bảng B

Chuyên gia của CNN Indonesia nhận định cơ hội của đội nhà khi cùng bảng với tuyển Việt Nam ở AFF Cup.
09:15 - 23/05/2024
410 lượt xem

Công Phượng bị thay ra sau 16 phút ở Yokohama

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng được tung vào sân ở phút 41 trong trận Yokohama gặp CLB Nagoya Grampus ở vòng 3 J-League Cup 2024 nhưng đến phút 57 đã phải...
07:22 - 23/05/2024
426 lượt xem