240
/
163922
Khuyến cáo người dân không ăn, không bán cá chết bất thường trên sông Đáy
khuyen-cao-nguoi-dan-khong-an-khong-ban-ca-chet-bat-thuong-tren-song-day
news

Khuyến cáo người dân không ăn, không bán cá chết bất thường trên sông Đáy

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:27:00
1,893 lượt xem

Trước tình trạng cá chết bất thường ở H.Nghĩa Hưng (Nam Định), cùng với việc đề nghị các lực lượng chức năng xác định nguyên nhân, chính quyền đã khuyến cáo người dân không ăn hoặc bán cá chết.

Ngày 10.5, thông tin từ UBND H.Nghĩa Hưng cho biết, UBND huyện này đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Nam Định và các Sở NN-PTNT, TN-MT về việc cá chết trên sông Đáy đoạn chạy qua địa bàn huyện.

Trước đó, UBND H.Nghĩa Hưng nhận được thông tin phản ánh của người dân vào lúc 6 giờ 50 ngày 9.5 về việc cá chết trên sông Đáy. UBND huyện đã giao Phòng NN-PTNT phối hợp với Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nam Định cử cán bộ chuyên môn xuống các xã, thị trấn dọc ven sông Đáy kiểm tra.

Chính quyền khuyến cáo người dân không ăn hoặc bán cá chết trên sông Đáy C.T.V

Theo phản ánh của người dân, trên địa bàn H.Nghĩa Hưng từ xã Nghĩa Trung xuống xã Nghĩa Hải, từ tối 7.5, cá, tôm và các loại thủy sản khác có hiện tượng yếu, dạt vào ven bờ sông và chết trôi nổi trên mặt và ven bờ sông Đáy. Đến tối và đêm 8.5, các loại thủy sản chết nhiều hơn.

Khoảng 7 giờ sáng 9.5, các cán bộ chuyên môn xuống trực tiếp kiểm tra, lấy mẫu nước để xét nghiệm một số chỉ tiêu về môi trường nước, các khu vực được kiểm tra có hiện tượng cáy, cua nhỏ... chết rải rác.

Tại thời điểm kiểm tra và lấy mẫu, mực nước lên cao, tôm, cá chết đã trôi theo dòng, một số ít dạt vào bờ, đã có hiện tượng phân hủy nên không thể lấy mẫu cá, tôm. Đoàn đã đi kiểm tra dọc ven bờ sông Đáy qua địa bàn các xã Nghĩa Thịnh, Nghĩa Sơn, Nghĩa Hải, Hoàng Nam, Nghĩa Trung, Nghĩa Lạc, TT.Quỹ Nhất, ghi nhận đều có hiện tượng cá chết rải rác; nước sông có màu xanh và có tình trạng nhớt.

Đoàn kiểm tra xác định có một số người dân đã ra sông Đáy vớt tôm cá chết về ăn và bán. Đến sáng nay 10.5, do mực nước sông Đáy đang lên thì không còn hiện tượng tôm, cá chết trôi trên sông và dạt vào bờ, nguồn nước cũng không xuất hiện màu lạ như phản ánh ngày 9.5.

Theo UBND H.Nghĩa Hưng, tổng sản lượng các loại thủy sản yếu mà người dân bắt được và đã chết ước tính khoảng 2,5 tấn.

Trong ngày 10.5, UBND H.Nghĩa Hưng có văn bản về việc tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo nguồn nước từ các nhà máy nước sạch, cũng như tuyên truyền cho các hộ dân không được vớt tôm, cá chết để sử dụng hoặc đem bán.

UBND H.Nghĩa Hưng cũng đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan cần tập trung theo dõi, nắm bắt tình hình, xem xét nguyên nhân, kiểm tra hiện tượng trên để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho người dân sinh hoạt và sản xuất.

Theo Cù Hiền/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/khuyen-cao-nguoi-dan-khong-an-khong-ban-ca-chet-bat-thuong-tren-song-day-185240510170118442.htm

  • Từ khóa

Nhiều bệnh nhân được quỹ bảo hiểm y tế chi trả hàng tỷ đồng

Thời gian qua, nhiều người có thẻ BHYT bị mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng chi phí khám chữa...
17:21 - 20/05/2024
279 lượt xem

Tìm thấy thi thể còn lại trong vụ đuối nước làm 3 người tử vong tại Đà Nẵng

Thi thể nạn nhân mất tích trong vụ nhóm thanh thiếu niên tắm biển làm 9 người bị sóng cuốn trôi, đã được lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng...
15:16 - 20/05/2024
351 lượt xem

Khóc ròng với hơn 25 tấn tôm hùm chết đột ngột

Chỉ trong 3 ngày, 25 tấn tôm hùm ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên chết đột ngột, nhiều người dân bỗng chốc trắng tay.
14:25 - 20/05/2024
381 lượt xem

Vụ 19 ngôi nhà nứt toác bên sông Đà: Tiếp tục hút cát, hậu quả khôn lường

Theo chính quyền sở tại, liên quan việc hút cát trên sông Đà (H.Ba Vì, Hà Nội), nếu không có biện pháp cứng rắn cũng như thực hiện theo đúng quy định pháp...
09:21 - 20/05/2024
484 lượt xem

Bình Định hỗ trợ tàu cá mất kết nối VMS

Gần đây, hàng loạt tàu cá đánh bắt xa khơi của ngư dân xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) và xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) tỉnh Bình Ðịnh đã báo cáo về tình trạng...
08:33 - 20/05/2024
489 lượt xem