205
/
163832
Thủ tướng chủ trì hội nghị điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng
thu-tuong-chu-tri-hoi-nghi-dieu-phoi-vung-dong-bang-song-hong
news

Thủ tướng chủ trì hội nghị điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:00:51
2,061 lượt xem

Sáng 9.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị lần thứ 3 Hội đồng Điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng.

Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành và 11 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng: Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình và các chuyên gia, nhà khoa học.

Thủ tướng chủ trì hội nghị lần thứ 3 Hội đồng Điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng. NHẬT BẮC

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hội đồng điều phối vùng được Chính phủ thành lập để tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ cụ thể của các Nghị quyết 30-NQ/TW của Bộ Chính trị, đề ra các phương hướng, tạo không gian phát triển của vùng.

Thủ tướng yêu cầu các ý kiến tập trung đánh giá 1 năm thực hiện Nghị quyết số 30 và Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời, rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển vùng; kế hoạch điều phối vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm kết nối liên kết vùng, liên kết ngành trong vùng.

Đề xuất các đột phá chiến lược; xác định rõ các ưu tiên để huy động, phân bổ nguồn lực; phân tích những thách thức, các nhiệm vụ, giải pháp, các nhiệm vụ trọng tâm cụ thể. Rà soát các hoạt động của hội đồng vùng; đề ra các nhiệm vụ trên tinh thần "dễ làm trước, khó làm sau; đi từ đơn giản đến phức tạp; đi từ nhỏ đến lớn; vừa giải quyết những vấn đề trước mắt, vừa tính đến công việc lâu dài; làm đến đâu chắc đến đó, không cầu toàn, không nóng vội".

uy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tháng 5.

Quy hoạch được xây dựng dựa trên quan điểm phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng, là động lực phát triển hàng đầu, có vai trò dẫn dắt. 

Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm tổ chức không gian hợp lý, hiệu quả, thống nhất, liên kết nội vùng, liên vùng, khu vực và quốc tế, phát huy tối đa những lợi thế của vùng và tác động lan tỏa của các vùng động lực, cực tăng trưởng, các hành lang kinh tế và các cảng quốc tế.

Tầm nhìn đến năm 2050, Đồng bằng sông Hồng là vùng phát triển hiện đại, văn minh, sinh thái, thu nhập cao; là trung tâm kinh tế, tài chính lớn mang tầm khu vực và thế giới; trung tâm hàng đầu của cả nước về văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số, y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hình thành các trung tâm dịch vụ lớn mang tầm khu vực và thế giới về thương mại, du lịch, tài chính, logistics ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Phát triển hệ thống đô thị vùng theo hướng xanh, thông minh, có vai trò, vị thế xứng đáng trong mạng lưới đô thị châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ đô Hà Nội sẽ trở thành thành phố kết nối toàn cầu; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hòa, tiêu biểu cho cả nước; ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và thế giới.

Vùng Đồng bằng sông Hồng phấn đấu trong kỳ quy hoạch đến năm 2030 đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn vùng (GRDP) bình quân khoảng 9 - 9,5%/năm; GRDP bình quân đầu người theo giá

 Theo Mai Hà/Thanh niên

https://thanhnien.vn/thu-tuong-chu-tri-hoi-nghi-dieu-phoi-vung-dong-bang-song-hong-185240509100356879.htm

  • Từ khóa

Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội

Cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội khóa XV tiến hành công tác nhân sự tại Kỳ họp thứ 7, bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội.
14:14 - 20/05/2024
35 lượt xem

Quy mô kinh tế 430 tỉ USD, Việt Nam bước vào nhóm các nước trung bình cao

Sáng 20.5, thay mặt Chính phủ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã báo cáo bổ sung kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 tại phiên khai mạc kỳ...
11:35 - 20/05/2024
86 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn: Kỳ họp thứ 7 quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV có ý nghĩa quan trọng cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao...
11:00 - 20/05/2024
108 lượt xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
10:00 - 20/05/2024
121 lượt xem

Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 7, bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội

Sáng 20-5, kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khai mạc. Kỳ họp chia làm hai đợt và sẽ bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội ngay trong ngày làm việc đầu...
08:12 - 20/05/2024
161 lượt xem