16
/
163847
Chủ tịch UBND nhiều địa phương chưa nghiêm túc thi hành án hành chính
chu-tich-ubnd-nhieu-dia-phuong-chua-nghiem-tuc-thi-hanh-an-hanh-chinh
news

Chủ tịch UBND nhiều địa phương chưa nghiêm túc thi hành án hành chính

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:15:00
1,925 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nêu rõ không ít bản án hành chính người phải thi hành án là UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh nhưng nhiều năm chưa thi hành xong.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Ảnh: GIA HÂN

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Ảnh: GIA HÂN

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện nghị quyết giám sát chuyên đề, chất vấn thuộc lĩnh vực tư pháp.

Chưa ai bị xử lý trách nhiệm vì chậm thi hành án hành chính

Liên quan đến việc thi hành án hành chính, Bộ trưởng Lê Thành Long nêu rõ lãnh đạo bộ thường xuyên làm việc trực tiếp, trực tuyến với các cơ quan thi hành án dân sự để đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2024 (từ 1-10-2023 đến hết tháng 3-2024), theo báo cáo, tòa án các cấp đã chuyển giao cho các cơ quan thi hành án dân sự 1.387 bản án, quyết định hành chính.

Các cơ quan thi hành án dân sự thực hiện theo dõi 1.387 bản án, quyết định; với số cũ chuyển sang là 776 việc, số tiếp nhận mới là 611 việc.

Kết quả, các cơ quan hành chính đã thi hành xong 400 việc, tăng 184 bản án so với cùng kỳ năm 2023.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục thi hành 979 bản án. Trong đó, có 374 bản án đã có quyết định buộc thi hành án hành chính của tòa án và 605 bản án chưa có quyết định buộc thi hành án hành chính của tòa án; tạm đình chỉ thi hành là 8 bản án.

Với chức năng được giao, bộ trưởng Bộ Tư pháp cho hay việc tham gia tố tụng của chủ tịch UBND hoặc người được chủ tịch UBND ủy quyền theo Luật Tố tụng hành chính chưa nghiêm túc.

Nhiều vụ việc, người bị kiện là các cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong các cơ quan hành chính nhà nước chưa thực hiện nghiêm quy định về việc tham gia đối thoại, tham gia phiên tòa, cung cấp tài liệu, chứng cứ và bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước trước tòa án.

Đáng chú ý, theo báo cáo còn nhiều bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thi hành xong.

Trong đó có không ít bản án người phải thi hành án là UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc đã tồn đọng nhiều năm nhưng chưa được tổ chức thi hành dứt điểm.

Tồn tại này tập trung ở các địa phương như TP.HCM, Hà Nội, Đắk Lắk, Kiên Giang, Phú Yên, Bình Thuận, Thanh Hóa, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam…

Báo cáo chỉ rõ nhiều vụ việc tòa án đã ra quyết định buộc thi hành án, viện kiểm sát kiến nghị, cơ quan thi hành án cũng đôn đốc, kiến nghị xem xét trách nhiệm.

Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào người phải thi hành án là cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước bị xem xét, xử lý trách nhiệm do chậm thi hành án, không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của tòa án.

Một số địa phương chưa nghiêm túc

Về nguyên nhân, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho rằng việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính ở một số địa phương vẫn chưa nghiêm túc.

Với những bản án có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành, nhiều địa phương chưa có phương án để giải quyết dứt điểm.

Đặc biệt có những bản án thuộc trách nhiệm thi hành của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh nhưng một số địa phương chưa tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành để tháo gỡ hoặc báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo giải quyết của cấp có thẩm quyền.

Cùng với đó, việc tham gia tố tụng của chủ tịch UBND hoặc người được chủ tịch UBND ủy quyền chưa thực hiện nghiêm túc.

Nguyên nhân một phần do khối lượng công việc quản lý nhà nước tại một số địa phương rất lớn, dẫn đến khó khăn trong việc ủy quyền và sắp xếp công việc để tham gia tố tụng theo đúng quy định của pháp luật...

Về giải pháp, ông Long cho hay bên cạnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Tố tụng hành chính, bộ sẽ tham mưu làm việc, kiểm tra liên ngành về công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính tại các địa phương có số lượng vụ việc lớn, phức tạp, kéo dài...

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/chu-tich-ubnd-nhieu-dia-phuong-chua-nghiem-tuc-thi-hanh-an-hanh-chinh-20240509105728646.htm 

  • Từ khóa

Việc cấm nhà báo ghi âm, ghi hình phiên tòa: Đại biểu Quốc hội lên tiếng

TS luật học Lê Xuân Thân, Đại biểu Quốc hội - Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội, nguyên Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa, đề nghị không cấm nhà báo ghi âm,...
14:39 - 20/05/2024
19 lượt xem

Nhận 'quà Tết' 5 tỉ, cựu bí thư Lào Cai hầu tòa

Cựu bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh hầu tòa với cáo buộc đã ký nhiều văn bản trái pháp luật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác quặng apatit trái...
13:40 - 20/05/2024
35 lượt xem

Hàng chục "dân chơi" nghi sử dụng ma túy tại bàn VIP quán bar

Kiểm tra cơ sở AMG Lounge - Bar, lực lượng công an phát hiện tại 3 bàn Vip gồm 26 "dân chơi" có biểu hiện sử dụng tái phép chất ma tuý
13:35 - 20/05/2024
44 lượt xem

Công an TP HCM khởi tố tội giết người với thanh niên lao xe vào cảnh sát cơ động

Nam thanh niên đã lao xe vào tổ công tác phòng, chống tụ tập đua xe khiến một chiến sĩ cảnh sát cơ động thuộc Công an TP HCM bị thương 51%
07:18 - 20/05/2024
185 lượt xem

Vụ xe dâu dừng giữa đường để chụp ảnh: Công an khám xét nhà Hải Idol

Cùng với việc khởi tố Hải Idol và 3 bị can khác về tội gây rối trật tự công cộng, cơ quan công an đã tổ chức khám xét nơi ở của bị can Hải, thu giữ một số...
07:04 - 20/05/2024
242 lượt xem