16
/
162566
Giám đốc Công an Đồng Nai: Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa 171 tỉ bằng phương thức rất cũ
giam-doc-cong-an-dong-nai-chu-tich-huyen-nhon-trach-bi-lua-171-ti-bang-phuong-thuc-rat-cu
news

Giám đốc Công an Đồng Nai: Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa 171 tỉ bằng phương thức rất cũ

Thứ 4, 10/04/2024 | 07:59:00
2,118 lượt xem

Giám đốc Công an Đồng Nai cảnh báo tình trạng lợi dụng không gian mạng để đưa ra các kịch bản lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Tội phạm dùng thủ đoạn cũ nhưng nhiều nạn nhân vẫn thiếu cảnh giác và dính bẫy - Ảnh minh họa

Tội phạm dùng thủ đoạn cũ nhưng nhiều nạn nhân vẫn thiếu cảnh giác và dính bẫy - Ảnh minh họa

Ngày 9-4, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang - giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - thông tin về tình trạng tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Dẫn chứng vụ chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch bị lừa hơn 171 tỉ đồng ở huyện Nhơn Trạch, thiếu tướng Quang cho hay tội phạm dùng thủ đoạn quá cũ, xuất hiện từ cả chục năm trước nhưng nạn nhân thiếu cảnh giác.

Thủ đoạn trên nằm trong số hơn 100 kịch bản mà các đối tượng lừa đảo hay sử dụng nhưng người trong cuộc không cập nhật.

Thiếu tướng Quang lưu ý cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền ngay trong cán bộ đảng viên vì loại tội phạm trên hay dùng nhất là giả danh công an, cán bộ thuế. Vì vậy, khi phát hiện thủ đoạn lừa đảo tương tự phải lập tức báo cơ quan công an, không để các đối tượng lừa đảo lợi dụng.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ bà Nguyễn Thị Giang Hương - chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch - bị một nhóm lừa đảo sử dụng công nghệ cao và xưng danh cơ quan bảo vệ pháp luật yêu cầu bà Hương mở tài khoản để chuyển tiền vào.

Sau đó, nhóm này xâm nhập vào tài khoản để lấy tiền của bà Hương. Số tiền bà Hương bị chiếm đoạt hơn 171 tỉ đồng.

Lừa đảo trên mạng ngày càng tinh vi

Trước đó, tại cuộc họp báo quý 1 của Bộ Công an, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự và Cục An ninh mạng đã cung cấp thêm thông tin về vụ việc nữ chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch bị lừa đảo số tiền 100 tỉ đồng trong tài khoản.

Thiếu tướng Tô Cao Lanh - phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C02) - cho biết hiện cơ quan điều tra của Bộ Công an cho biết các đơn vị chức năng của Bộ Công an và địa phương đang tích cực điều tra, khi có kết luận sẽ công bố.

Thiếu tướng Lanh cũng cảnh báo hiện có tình trạng dụ dỗ, lôi kéo người tham gia trên mạng xã hội, thành lập các tổ nhóm, nhóm kín để đối phó cơ quan chức năng.

Lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) cho biết thêm hoạt động lừa đảo chiếm đoạt trên mạng không phải là mới nhưng ngày càng tinh vi.

Trước đây cơ quan chức năng tập trung phòng chống trên mạng xã hội nhưng gần đây xuất hiện một số ứng dụng lừa đảo. Hiện A05 đang tập trung tuyên truyền cho người dân để nâng cao cảnh giác đối với loại tội phạm này.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/giam-doc-cong-an-dong-nai-chu-tich-huyen-nhon-trach-bi-lua-171-ti-bang-phuong-thuc-rat-cu-2024040919104602.htm

  • Từ khóa

Diễn biến mới vụ cựu nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 100 tỉ đồng ở Quảng Bình

Công an tỉnh Quảng Bình phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 100 tỉ đồng liên quan đến một cựu nhân viên ngân hàng đã...
15:35 - 02/05/2024
206 lượt xem

Vén màn sự thật 'Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam'

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước (trong đó có Bắc Giang) xuất hiện hoạt động của một số nhóm người thường xuyên chia sẻ cách tập luyện...
15:33 - 02/05/2024
234 lượt xem

Bộ Công an đề nghị dừng giao dịch tài sản các cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi...
14:41 - 02/05/2024
265 lượt xem

Khởi tố giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An bị khởi tố để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
15:18 - 02/05/2024
225 lượt xem

Giả mạo website của Bộ TT&TT để lừa đảo, đánh cắp thông tin

Trang web vietgcv[.] cc giả mạo website Bộ TT&TT để lừa đảo người dùng, đánh cắp thông tin tài sản.
11:24 - 02/05/2024
305 lượt xem