16
/
162348
Bổ sung mục tiêu đầu tư của dự án đầu tư nước ngoài
bo-sung-muc-tieu-dau-tu-cua-du-an-dau-tu-nuoc-ngoai
news

Bổ sung mục tiêu đầu tư của dự án đầu tư nước ngoài

Thứ 6, 05/04/2024 | 09:30:00
2,098 lượt xem

BGTV- Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp cần làm gì để bổ sung mục tiêu cho sản xuất mặt hàng mới.

Chúng tôi là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đang thực hiện sản xuất máy phát điện tại khu công nghiệp ( KCN ) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Chúng tôi muốn sản xuất thêm các khuôn nhựa và kim loại, thì chúng tôi cần phải lưu ý những gì? Trong trường hợp đủ điều kiện thì, chúng tôi cần làm thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư như thế nào?

Về vấn đề này, Luật sư Đinh Trọng Khôi - Công ty Luật TNHH Prolaf ( Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang) giải đáp như sau:

Luật sư Đinh Trọng Khôi

Trước hết, nếu là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang sản xuất tại khu công nghiệp, thì khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, các bạn đã phải làm thủ tục đăng ký đầu tư tại Ban Quản lý khu công nghiệp rồi.

Do vậy, trong trường hợp Công ty muốn bổ sung thêm mục tiêu sản xuất mới thì các bạn sẽ phải thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.Tuy nhiên việc bổ sung mục tiêu đầu tư cần phải lưu ý một số các điểm như sau:

+ Thứ nhất, về địa điểm sản xuất. Khi đăng ký đầu tư lần đầu, các bạn đã đăng ký sản xuất mục tiêu sản xuất máy phát điện trên diện tích nhà xưởng nhất định. 

Do đó, nếu bổ sung mục tiêu đầu tư, bạn cũng cần phải chứng minh là bạn đủ điều kiện về nhà xưởng để sắp xếp cho mục tiêu sản xuất mới: có thể bằng việc gia tăng diện tích nhà xưởng sản xuất, hoặc sắp xếp, bố trí lại khu vực sản xuất hiện có để có diện tích sản xuất cho mục tiêu mới.

+ Thứ hai, về vốn đầu tư. Ban đầu bạn đăng ký số vốn đầu tư để đáp ứng dự toán sản xuất ban đầu của dự án.

Do đó, khi bổ sung mục tiêu mới, các bạn cũng phải thu xếp được một số vốn để đảm bảo cho việc đầu tư mục tiêu mới (để thiết lập nhà xưởng, mua máy móc thiết bị, nhập nguyên vật liệu và đảm bảo một phần vốn lưu động).

Đồng thời, từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có quy định đặc thù về suất vốn đầu tư tối thiểu. Ví dụ như các dự án đầu tư sản xuất trong khu công nghiệp thuê lại đất thì vốn đầu tư tối thiểu là 100 tỷ/1 ha, còn đối với các dự án thuê lại nhà xưởng thì vốn đầu tư tối thiểu là 50 tỷ/1ha. Đối với các dự án ngoài khu công nghiệp thì vốn đầu tư tối thiểu còn có sự khác biệt giữa các ngành nghề sản xuất khác nhau. Do đó việc bổ sung vốn cũng cần phải cân nhắc đáp ứng quy định này.

+ Thứ ba, mỗi khu công nghiệp khi thành lập đều có quy định về các lĩnh vực thu hút đầu tư nhất định. Do vậy, bạn cũng cần kiểm tra về mục tiêu đầu tư định bổ sung có phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của khu công nghiệp này không?

+ Thứ tư, về vấn đề môi trường, phía doanh nghiệp cũng cần kiểm tra xem giấy phép môi trường của dự án hiện tại còn phù hợp với mục tiêu mới không, nếu không thì cần điều chỉnh giấy phép môi trường trước khi thực hiện các thủ tục đầu tư.

+ Thứ năm, về vấn đề công nghệ sử dụng để sản xuất mục tiêu mới, có sử dụng công máy móc cũ không, có sử dụng công nghệ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và thâm dụng tài nguyên không. Nếu có thì cũng rất khó để được chấp thuận.

Ngoài ra thì còn cần xem xét đến ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện với nhà đầu tư nước ngoài, nhưng với ngành nghề bạn vừa nêu thì tôi thấy không thuộc diện này

Theo Luật sư Khôi điều kiện để điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư: Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cần lập một bộ hồ sơ điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để nộp lên cơ quan đăng ký đầu tư.Trường hợp của bạn thuộc Khu công nghiệp nên cơ quan giải quyết là Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang.

Bộ hồ sơ gồm các tài liệu sau:

1. Văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư.

2. Báo cáo tình hình triển khai dự án đầu tư đến thời điểm điều chỉnh 02 văn bản này hiện đang theo mẫu tại thông tư 03 và thông tư 25 hướng dẫn luật đầu tư.

3. Quyết định của Nhà đầu tư về điều chỉnh dự án.

4. Ngoài ra, bạn cũng cần phải có các văn bản liên quan để giải trình nếu việc điều chỉnh liên quan đến quy mô địa điểm đầu tư, diện tích sử dụng đất, công nghệ, tài chính ….

5. Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

Duy Phách

  • Từ khóa

Diễn biến mới vụ cựu nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 100 tỉ đồng ở Quảng Bình

Công an tỉnh Quảng Bình phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 100 tỉ đồng liên quan đến một cựu nhân viên ngân hàng đã...
15:35 - 02/05/2024
242 lượt xem

Vén màn sự thật 'Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam'

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước (trong đó có Bắc Giang) xuất hiện hoạt động của một số nhóm người thường xuyên chia sẻ cách tập luyện...
15:33 - 02/05/2024
283 lượt xem

Bộ Công an đề nghị dừng giao dịch tài sản các cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi...
14:41 - 02/05/2024
316 lượt xem

Khởi tố giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An bị khởi tố để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
15:18 - 02/05/2024
270 lượt xem

Giả mạo website của Bộ TT&TT để lừa đảo, đánh cắp thông tin

Trang web vietgcv[.] cc giả mạo website Bộ TT&TT để lừa đảo người dùng, đánh cắp thông tin tài sản.
11:24 - 02/05/2024
353 lượt xem