16
/
156699
Vụ Vạn Thịnh Phát là kỷ lục về hối lộ, thất thoát nhưng có thể chỉ là 'bề nổi của tảng băng bị vỡ'
vu-van-thinh-phat-la-ky-luc-ve-hoi-lo-that-thoat-nhung-co-the-chi-la-be-noi-cua-tang-bang-bi-vo
news

Vụ Vạn Thịnh Phát là kỷ lục về hối lộ, thất thoát nhưng có thể chỉ là 'bề nổi của tảng băng bị vỡ'

Thứ 3, 21/11/2023 | 14:01:00
2,036 lượt xem

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho hay vụ Vạn Thịnh Phát có thể coi là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay với 5,2 triệu USD và khả năng thất thoát cũng nhiều nhất.

Đại biểu Phạm Văn Hòa - Ảnh: GIA HÂN

Đại biểu Phạm Văn Hòa - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 21-11, tại buổi thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu rõ công tác phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực thời gian qua đạt được nhiều kết quả rất khích lệ, góp phần giảm tội phạm, đem lại cuộc sống yên bình cho người dân.

Người dân rất trông chờ việc thu hồi tài sản vụ Vạn Thịnh Phát

Tuy nhiên các loại tội phạm có loại giảm không nhiều, nhiều loại lại tăng, nhất là tài sản bị thiệt hại qua các vụ án tăng hơn 450%, số vụ giết người tăng 12,65%, cướp tài sản tăng 44,4%, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng 61,52%...

Thậm chí, tội phạm phát sinh mới như bắt cóc trẻ em ở nhà trẻ đòi tiền chuộc, gây tâm lý lo sợ cho phụ huynh có con em gửi trẻ; tội phạm trong hoạt động đăng kiểm, đào tạo sát hạch lái xe...

Đã xuất hiện băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức với nhiều đối tượng tham gia in ấn mua bán bằng cấp, giấy tờ giả ở nhiều địa phương; vụ tiếp viên hàng không vận chuyển 11kg ma túy được giấu trong tuýp kem đánh răng... là hiện tượng bất thường.

Ông Hòa cũng nhấn mạnh đến vụ Vạn Thịnh Phát, khi các đối tượng phạm tội đã thực hiện hành vi làm khống cả ngàn hồ sơ để vay, chiếm dụng trên 1 triệu tỉ đồng của Ngân hàng SCB.

Trong đó có trên 500.000 tỉ đồng tiền gửi của người dân, thậm chí trưởng đoàn thanh tra của Ngân hàng Nhà nước còn nhận hối lộ tới 5,2 triệu USD.

"Có thể nói đây là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay và vụ án này cũng có số lượng tiền bị chiếm dụng, khả năng thất thoát nhiều nhất", ông Hòa nhìn nhận.

Cũng theo ông Hòa, vụ án này có thể chỉ là "bề nổi của tảng băng bị vỡ và còn những tảng băng khác chưa bị vỡ".

"Người dân rất trông chờ vào việc thu hồi tài sản, tiền của các đối tượng trong vụ án này", ông Hòa nêu rõ.

Ngoài ra, theo ông Hòa, dư luận đang đặt vấn đề có hay không sự bắt tay giữa một số ngân hàng với các công ty bảo hiểm.

Trong đó, giao cho nhân viên ngân hàng tư vấn khách hàng sai sự thật nhằm mục đích chuyển từ tiền gửi sang mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm đầu tư.

Hậu quả dẫn đến cả ngàn người gửi đơn khiếu nại, làm giảm lòng tin của người dân vào hệ thống ngân hàng và hoạt động bảo hiểm.

Vẫn còn "lọt lưới những con cá to trốn khỏi đất nước"

Ông Hòa cũng nhấn mạnh đặc biệt trong năm 2023, tội phạm tham nhũng, chức vụ tăng hơn 51% số vụ, số người tăng hơn 96%, trong đó tội nhận hối lộ tăng 346%.

Điều này cho thấy công tác phòng chống tham nhũng rất quyết liệt, phát hiện đến đâu xử lý đến đó, không vùng cấm, không ngoại lệ.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm, theo ông Hòa, qua các vụ án tham nhũng cho thấy đều liên quan đến người đứng đầu, lợi dụng pháp luật chưa chặt chẽ, câu kết với nhau để thực hiện hành vi tham nhũng, trục lợi.

Một vấn đề khác ông Hòa nêu là các vụ án tham nhũng lớn, đối tượng cầm đầu mặc dù được ngăn chặn kịp thời nhưng vẫn còn "lọt lưới những con cá to trốn khỏi đất nước" chưa bắt giữ được.

Điều này gây khó khăn cho công tác tố tụng. Thêm vào đó, tài sản tham nhũng được thu hồi cao hơn cùng kỳ nhưng vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Ông Hòa kiến nghị Chính phủ, các cơ quan đánh giá thật kỹ, khách quan, cầu thị về những thực trạng trên, nhất là trong năm nay khi các vụ việc có số người vi phạm tăng, một số vụ giảm không đáng kể. Đồng thời tìm nguyên nhân để có biện pháp khắc phục hữu hiệu.

Đại biểu Bố Thị Xuân Linh (Bình Thuận) cũng nêu việc cử tri còn băn khoăn, lo lắng và trăn trở về thực trạng tham nhũng, tiêu cực, vẫn còn tham nhũng vặt, nhũng nhiễu đối với các doanh nghiệp và người dân,.

Thậm chí tham nhũng, tiêu cực xảy ra ngay ở một số người làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và trong một số cơ quan thanh tra, kiểm tra và điều tra xét xử.

Thời gian tới, bà Linh đề nghị trong xử lý những người vi phạm cần có sự phân loại đối tượng như đối tượng chủ mưu, cầm đầu thì cần phải có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Với những người mà vi phạm do thực hiện theo sự chỉ đạo của người đứng đầu, của cấp trên thì cần phải được xem xét, có chính sách khoan hồng…

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/vu-van-thinh-phat-la-ky-luc-ve-hoi-lo-that-thoat-nhung-co-the-chi-la-be-noi-cua-tang-bang-bi-vo-20231121110443226.htm 

  • Từ khóa

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
94 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
891 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,317 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,353 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
1,357 lượt xem