16
/
155480
Ngân hàng tự ý bán thông tin cá nhân của tôi, kiện được không?
ngan-hang-tu-y-ban-thong-tin-ca-nhan-cua-toi-kien-duoc-khong
news

Ngân hàng tự ý bán thông tin cá nhân của tôi, kiện được không?

Thứ 5, 26/10/2023 | 15:54:00
2,002 lượt xem

Tôi vay tiền ngân hàng, thế chấp bằng nhà đất. Tôi trả lãi chậm thì nhân viên ngân hàng tự ý bán thông tin cá nhân của tôi cho một bên khác.

Ngân hàng tự ý bán thông tin cá nhân của tôi, kiện được không? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Ngân hàng tự ý bán thông tin cá nhân của tôi, kiện được không? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Thậm chí, nhân viên ngân hàng này còn chụp màn hình việc trao đổithông tin cá nhâncủa tôi với bên mua thông tin và gửi cho tôi.

Việc nhân viên này làm có đúng luật? Tôi phải khiếu nại đến đâu để được xử lý?

(Trần Thị Bích Phượng - 0704461...).

- Luật sư Nguyễn Phong Phú (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:

Luật sư Nguyễn Phong Phú

Luật sư Nguyễn Phong Phú

Theo quy định tại nghị định 117/2018 ngày 11-9-2018 của Chính phủ về việc giữ bí mật thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thì:

Thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là thông tin do khách hàng cung cấp, phát sinh trong quá trình khách hàng đề nghị hoặc được tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung ứng các nghiệp vụ ngân hàng, sản phẩm, dịch vụ trong hoạt động được phép, bao gồm thông tin định danh khách hàng và thông tin về tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi, giao dịch, tổ chức, cá nhân là bên bảo đảm tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các thông tin liên quan khác.

Thông tin định danh khách hàng:

Đối vớikhách hàng cá nhân: họ và tên, mẫu chữ ký, chữ ký điện tử, ngày, tháng, năm sinh, quốc tịch, nghề nghiệp, địa chỉ nơi đăng ký thường trú, nơi ở hiện tại, địa chỉ nơi đăng ký cư trú ở nước ngoài đối với người nước ngoài, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử, số, ngày cấp, nơi cấp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, hộ chiếu (thông tin về thị thực đối với khách hàng cá nhân là người nước ngoài) của khách hàng hoặc của người đại diện theo pháp luật, đại diện theo ủy quyền và các thông tin liên quan khác.

Để giữ bí mật thông tin,khách hàng có quyền sau đây:

- Yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin của chính khách hàng theo thỏa thuận giữa các bên và phù hợp với quy định pháp luật.

- Khiếu nại, khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật trong trường hợp cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp, sử dụng thông tin khách hàng không đúng quy định.

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm sau đây:

- Cung cấp thông tin khách hàng trung thực, đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng và phạm vi thông tin được yêu cầu cung cấp.

- Đảm bảo an toàn, bí mật thông tin khách hàng trong quá trình cung cấp, quản lý, sử dụng, lưu trữ thông tin khách hàng.

- Giải quyết khiếu nại của khách hàng trong việc cung cấp thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm quy định nội bộ về giữ bí mật, lưu trữ, cung cấp thông tin khách hàng.

- Chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với trường hợp vi phạm quy định của nghị định này, pháp luật có liên quan.

Do đó, việc nhân viên ngân hàng tự ý bánthông tin cá nhâncho một bên khác là vi phạm pháp luật. Bạn cần có đơn khiếu nại kèm chứng cứ gửi đến ban giám đốc ngân hàng đề nghị xử lý nhân viên đã bán thông tin của bạn cho bên thứ ba.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ngan-hang-tu-y-ban-thong-tin-ca-nhan-cua-toi-kien-duoc-khong-20231025113006128.htm 

  • Từ khóa

Truy tố 2 người chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng

Liên quan vụ nạn nhân bị chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng mà Báo Thanh Niên từng phản ánh, ngày 3.5, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo...
16:45 - 03/05/2024
355 lượt xem

Bị mạo danh 'lấy lại tiền lừa đảo', công ty luật, luật sư phải nhờ công an

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng các vụ mạo danh đang có dấu hiệu gia tăng, gây ảnh hưởng xấu tới uy tín và hình ảnh của đội ngũ luật sư.
14:41 - 03/05/2024
399 lượt xem

Điều kiện khi thành lập doanh nghiệp pháp luật quy định như thế nào?

Mục "Luật sư của bạn" nhận được câu hỏi: Tôi đang có nhu cầu thành lập doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh. Quá trình tìm hiểu về thành lập...
12:30 - 03/05/2024
422 lượt xem

Một phó chánh án ở Quảng Trị bị đâm tại phòng làm việc

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó chánh án TAND H.Cam Lộ (Quảng Trị), bị đâm trọng thương tại phòng làm việc.
09:44 - 03/05/2024
514 lượt xem

Bắt người đàn ông nghi hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Công an đã bắt giữ Nguyễn Doãn B. để điều tra nghi án hiếp dâm cụ bà 75 tuổi khiến dư luận xôn xao.
07:54 - 03/05/2024
573 lượt xem